เผยผลสำรวจผู้บริหารองค์กร 40%ยังไม่พร้อมรับมือดิจิตอล

14 ก.ค. 2559 | 08:00 น.
ผลการสำรวจจากไอเอฟเอสระบุ 40% ขององค์กรต่างๆไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอล ขณะที่ 86% คาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะมีบทบาทสำคัญต่ออนาคตองค์กร
มาร์ค โบลตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัทไอเอฟเอส ผู้พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับองค์กร เปิดเผยว่าผลการสำรวจจากผู้บริหารที่มีบทบาทในการตัดสินใจภายในองค์กรมากกว่า 500 คน จากสายงานต่างๆ ทั้งด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง การค้าปลีก น้ำมันและก๊าซ ยานยนต์ พลังงานและสาธารณูปโภค และสายงานอื่นๆ พบว่า 86% ของผู้ตอบแบบสำรวจคิดว่าการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอลจะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมของตน ขณะที่ 40% ยังไม่ได้วางแผนรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้

เมื่อถามถึงบุคลากรภายในองค์กรที่มีความรับผิดชอบผลักดันการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอล ผู้ตอบแบบสำรวจชี้ว่าประธานฝ่ายสารสนเทศ (CIO) นับเป็น 40% ของผู้ตอบแบบสำรวจ , ประธานบริหาร (CEO) นับเป็น 39% ของผู้ตอบแบบสำรวจ และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) นับเป็น35% ของผู้ตอบแบบสำรวจ มีความรับผิดชอบต่อการผลักดันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ตอบว่าตนมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอลขององค์กร โดย 53% ของประธานบริหาร (CEO) คิดว่าตนมีหน้าที่รับผิดชอบในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ขณะที่ 69% ของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) และ 63% ของประธานฝ่ายสารสนเทศ (CIO) คิดว่าตนมีส่วนรับผิดชอบในการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ 86% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอลจะมีความสำคัญต่อตลาดในอีก 5 ปี ขณะที่ 76% ของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยหลายองค์กรยังไม่ได้เตรียมความพร้อมในการวางกลยุทธ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง นับเป็น 40% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ยอมรับว่ายังไม่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจน

"ผลสำรวจนี้แสดงให้เห็นว่าผู้นำในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เล็งเห็นถึงศักยภาพของการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอลที่จะสร้างความแตกต่างให้องค์กร แต่ในหลายๆ กรณี ผู้นำยังไม่มีกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานในองค์กร นอกจากนี้ยังไม่แน่ใจว่าตำแหน่งใดในองค์กรมีบทบาทผลักดันการเปลี่ยนแปลงในเชิงดิจิตอล โดยองค์กรจะต้องอธิบายเป้าหมายและกลยุทธ์เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559