กรมพัฒน์ผนึกกำลังสสว. เปิดเวทีจัดงานประชันสุดยอด SMEs ดีเด่นทั่วไทย

14 ก.ค. 2559 | 07:00 น.
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าผนึกกำลัง สสว.จัดงาน"สุดยอด SMEs ดีเด่นทั่วไทย" เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศได้พบปะเจรจาขยายตลาดกับผู้ค้า ผู้ผลิต ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ พร้อมขบวนสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัดมานำเสนอและจัดจำหน่ายในงาน

นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่าปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจ SMEs ประมาณ 2.7 ล้านราย สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 4.4 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 37 ของ GDP ทั้งประเทศ แต่ SMEs เหล่านี้มักประสบปัญหาขาดประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ปัญหาด้านการตลาดและขาดเงินทุน ดังนั้นรัฐบาลจึงกำหนดให้การส่งเสริมพัฒนา SMEs เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางบูรณาการพัฒนาให้ประสบความสำเร็จ โดยมอบหมาย สสว.จัดทำแผนงานขับเคลื่อน SMEs Provincial Champions อย่างเร่งด่วนร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพาณิชย์
โดยกระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ในการดำเนินการคัดเลือก SMEs จำนวน 3 กลุ่มกลุ่มละ 1 ราย/จังหวัด ประกอบด้วย กลุ่ม Startup (เริ่มต้นธุรกิจไม่เกิน 2 ปี), กลุ่ม Rising Star (ดำเนินธุรกิจแล้วและมีศักยภาพ) และกลุ่ม Turn Around(เป็นธุรกิจที่ประสบปัญหาแต่ยังมีโอกาสในการพัฒนา) กระทรวงอุตสาหกรรมและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย/หอการค้าไทย มีหน้าที่ดำเนินการพัฒนาทักษะการประกอบธุรกิจและการแก้ไขปัญหาด้านการผลิต ส่วนกระทรวงพาณิชย์ มีหน้าที่ดำเนินการจัดหาและขยายช่องทางการตลาด โดยกระทรวงได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการ

"แผนงานขับเคลื่อน SMEs Provincial Champions รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานจัดหาช่องทางการตลาดให้แก่ธุรกิจที่ได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงมหาดไทย รวม 231 ราย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาด้านการตลาด การสร้างกลยุทธ์ทางการค้า ให้สามารถเข้าสู่ช่องทางการตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ โดยที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ดำเนินการสร้างโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมการขายให้ผู้ประกอบธุรกิจได้รับการพัฒนาศักยภาพ การเสริมทักษะด้านการนำเสนอธุรกิจและการเจรจาต่อรองทางธุรกิจ ตลอดจนพาไปเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

นางสาวผ่องพรรณกล่าวว่า การจัดงาน "SMEs ดีเด่นทั่วไทย"จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและส่งเสริมการขายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ โดยภายในงานจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย 1. การจับคู่เจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่าง SMEs ดีเด่นของแต่ละจังหวัดกับผู้ค้า ผู้ผลิต ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ 2. การแสดงและจำหน่ายสินค้าของ SMEs Provincial Champions รวมทั้งผู้ประกอบการที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม การเกษตร โรงแรมและท่องเที่ยว ก่อสร้าง ความสวยความงาม เฟอร์นิเจอร์ เครื่องประดับและเสื้อผ้ารวมกว่า 200 ร้านค้าจากทุกจังหวัดทั่วไทยมาให้ได้ชม ชิม และช็อปอย่างจุใจ

3.การจัดแสดง Showcase สินค้าและบริการของ SMEs Provincial Champions ที่มีศักยภาพในด้านแผนการขยายตลาดเพื่อเป็นแนวคิดและแบบอย่างให้แก่ธุรกิจ อื่นๆ 4. การเสริมสร้างองค์ความรู้ เพิ่มพูนประสบการณ์เกี่ยวกับเทรนด์ตลาด ในยุคดิจิตอลผ่านการสัมมนา / เสวนาจากวิทยากรและกูรูผู้เชี่ยวชาญด้าน SMEs นอกจากนี้ SMEs Provincial Champions ที่มีศักยภาพในตลาดต่างประเทศจะได้รับการส่งเสริมโอกาสทางการตลาดและช่องทางการขายในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

" งาน SMEs Provincial Champions จัดขึ้น ณ บางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2559 จัดโดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (DBD)"นางสาวผ่องพรรณกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559