ผนึกกำลังหนุน Thailand Trust Mark เสริมจุดแข็งผู้ประกอบการไทย

11 ก.ค. 2559 | 06:26 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ในการส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand Trust  Mark เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและประชาสัมพันธ์ มอบให้กับผู้ประกอบการที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐานในระดับประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าส่งออกนั้น เป็นการรับรองมาตรฐานด้านแรงงานไทย ด้านสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคม CSR  ซึ่งจากข้อมูลการพิจารณาผู้สมัครขอใช้ตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark พบว่า มีผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ของตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark จำนวน 41 บริษัท จากผู้สมัครทั้งหมด 127 บริษัท

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ล่าสุดได้ลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อบูรณาการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมและมาตรฐานแรงงานไทยสำหรับผู้ประกอบการที่จะมีการส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ”

สำหรับการรับรองคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ถือเป็นเรื่องที่กรมส่งเสริมฯ ให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะในทศวรรษข้างหน้านี้ นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นนโยบายที่ทวีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในระดับรัฐบาลและระหว่างประเทศ ผู้ประกอบการที่ขอรับตรา Thailand Trust  Mark จะต้องผ่านการตรวจประเมินเกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว ISO 14001 หรือ ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry)  โดยกระทรวงอุตสาหกรรมในระดับที่ 2 เป็นอย่างน้อย ซึ่งปัจจุบันมี 5 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว และระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว

ดร.เกรียงศักดิ์ เทพผดุงพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด กล่าวว่า “บริษัท อำพลฟูดส์ โพรเซสซิ่ง จำกัด มีความมุ่งมั่นที่จะประกอบธุรกิจด้านอาหารเพื่อสุขภาพผลิตจากธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ซึ่งอำพลฟูดส์ได้มีการปรับกระบวนการจัดการภายในทั้งด้านการผลิตสินค้า การตลาด รวมถึงการจัดหาวัตถุดิบให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง การดำเนินธุรกิจของอำพลฟูดส์ คือ การยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจ ควบคู่ไปกับการมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด การกำหนดธุรกิจให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีคุณธรรมเป็นหนึ่งในค่านิยมองค์กร เพื่อสะท้อนสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านนโยบายธุรกิจที่คำนึงถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งพนักงาน ลูกค้า คู่ค้า รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับกระบวนการทำงาน โดยให้ยึดถือ สำนึกความรับผิดชอบอย่างเป็นเป็นรูปธรรมในทุกส่วนงาน มีการต่อยอดในการหาเครือข่ายจากองค์กรภายนอกร่วมขยายขอบเขต การสร้างจิตสำนึกของคนในสังคมสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ส่วนหนึ่งของความสำเร็จที่ทำให้เราสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดโลกได้มาจากตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark  ปัจจุบันบริษัทฯ ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว โดยได้รับ ISO14001 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ถึง 2560 การเข้าร่วมโครงการติดตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark ทำให้บริษัทได้พัฒนาและผู้บริโภคในตลาดโลก เกิดความมั่นใจในตัวสินค้ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากสินค้าที่ได้รับเครื่องหมาย TTM ถือได้ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ  มีมาตรฐานการผลิต ที่เชื่อถือได้ ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านคุณภาพอาหารของไทยสู่สากล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้

สำหรับผู้ประกอบการที่มีความสนใจ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำหนดประเภทของผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ไว้ 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมหนัก กลุ่มอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ กลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สินค้าเครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์เภสัชกรรม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สปา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอุตสาหกรรมด้านบริการ ได้แก่ ธุรกิจบริการรักษาพยาบาล ธุรกิจบริการส่งเสริมสุขภาพ (สปา) และธุรกิจศึกษานานาชาติ ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดให้ผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนสมัครเพื่อขอรับตราสัญลักษณ์นี้ได้ผ่านเว็บไซต์ www.thailandtrustmark.coma