ภัยแล้งคลี่คลาย  กปน.เพิ่มกำลังผลิตส่งผลแรงดันน้ำสูงขึ้น

08 ก.ค. 2559 | 09:30 น.
กปน.กลับมาผลิตน้ำในปริมาณปกติ ส่งผลให้แรงดันน้ำในพื้นที่รอบนอก อาทิ สำโรง พระโขนง ลาดกระบัง มีนบุรี สุวรรณภูมิ บางพลี บางบัวทอง ดีขึ้น ฝากประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เผื่อฤดูแล้งปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป

นายณรงค์ฤทธิ์  ศรีสถิตย์นรากูร รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประกอบกับขณะนี้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าร่องมรสุมกำลังจะเข้าสู่ประเทศไทยในเร็วๆนี้ ด้วยเหตุนี้ กปน. จึงได้กลับมาผลิตน้ำประปาตามปกติ โดยเฉพาะโรงงานผลิตน้ำบางเขน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำที่ใหญ่ที่สุดของ กปน. มีกำลังการผลิตน้ำสูงสุดวันละ 3.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งในช่วงภัยแล้งที่ผ่านมา ได้ลดการผลิตน้ำของโรงงานแห่งนี้ลง 10 %  ส่งผลให้แรงดันน้ำประปาโดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกไหลอ่อนลง แต่จากนี้ไป จะกลับมาผลิตน้ำตามปกติ ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่สำโรง พระโขนง ลาดกระบัง มีนบุรี สุวรรณภูมิ บางพลี บางบัวทอง มีแรงดันน้ำดีขึ้น อย่างไรก็ตาม กปน. ยังคงควบคุมการผลิตและจ่ายน้ำตามปริมาณความต้องการใช้น้ำและอุณหภูมิ ในแต่ละวัน

“แม้สถานการณ์น้ำจะดีขึ้น แต่ผู้ใช้น้ำควรใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าต่อไป เพื่อช่วยรักษาทรัพยากรน้ำ เก็บไว้ใช้ให้มากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งปีหน้า เนื่องจากขณะนี้เขื่อนหลักๆ อาทิ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ยังกักเก็บน้ำได้น้อยมาก”นายณรงค์ฤทธิ์ กล่าว

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นท่อประปาแตกรั่ว สามารถแจ้งได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน โทร. 1125 หรือแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน MWA onMobile ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และการใช้น้ำที่ถูกต้อง แต่ละบ้านควรมีถังสำรองน้ำไว้เพื่อใช้ในยามฉุกเฉินในกรณีน้ำประปาไม่ไหล เนื่องจากท่อประปาแตกรั่ว เพื่อให้ทุกคนอุ่นใจว่าจะมีน้ำประปาใช้โดยไม่เดือดร้อน