ม.ขอนแก่นลงนามร่วมญี่ปุ่นพัฒนาครูไทยและประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

08 ก.ค. 2559 | 07:52 น.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ รักษาการผู้อำนวยการ  สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ลงนามความร่วมมือมุ่งเน้นพัฒนาครูในประเทศไทยและประเทศในเขตอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CLMV) กับสถาบันพัฒนาครูแห่งชาติของประเทศญี่ปุ่น (National Center for Teacher Development: NCTD)

ด้านรองศาสตราจารย์ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาครูในประเทศไทยและเขตประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CLMV) ว่า  โครงการดังกล่าวเป็นความพยายามต่อเนื่องของคณะศึกษาศาสตร์ ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษาและสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการวิจัยและพัฒนางานวิจัยในระดับลึก เพื่อบูรณาการความต้องการด้านการพัฒนาวิชาชีพครูของประเทศไทยจากทุกภูมิภาคเชื่อมโยงกับทิศทางและความต้องการของกลุ่มประชาคมเขตเศรษฐกิจอาเซียน และมีความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับประเทศที่มีประสบการณ์ และประสบความสำเร็จในการพัฒนาการศึกษาอย่างประเทศญี่ปุ่น

โดยสาระสำคัญในการลงนามความร่วมมือมุ่งเน้นพัฒนาครูในประเทศไทยและประเทศในเขตอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (CLMV) รวมถึงการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยี และประสบการณ์ด้านการฝึกหัดและพัฒนาครู มาตรฐานและระบบการประเมินคุณภาพ และการบริการศูนย์พัฒนาวิชาชีพครู ร่วมไปถึงการแลกเปลี่ยนและพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพครู อีกทั้งยังสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อพัฒนาครูประจำการและผู้บริหารสถานศึกษา และในช่วงท้ายได้จัดลงนามความร่วมมือระหว่างโครงการพัฒนา การคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับ มหาวิทยาลัยเครือข่ายและโรงเรียนเพิ่มเติมอีก 6 มหาวิทยาลัยได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยทักษิณ, มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และ 50 โรงเรียน