ทุ่ม 300 ล้านผุด ‘wemall’ แอสเซนด์ฯชูแพลตฟอร์มห้างช็อปปิ้งออนไลน์แบรนด์เนม

12 ก.ค. 2559 | 12:00 น.
แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ ทุ่ม 300 ล้าน ผุด “wemall” ครอบ“ไอทรูมาร์ท” ปั้นเป็นแพลตฟอร์มกลางห้างช็อปปิ้งออนไลน์ ที่เปิดให้แบรนด์เนมสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เผยทดลองเปิด 1 เดือนลูกค้าใช้แล้ว 2 ล้านราย เฉลี่ย 1 แสนรายต่อวัน มีการจัดส่งสินค้าไปแล้วกว่า 60,000 ชิ้น

นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท แอสเซนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ ไอทรูมาร์ท เปิดเผยว่า กลุ่มแอสเซนด์ คอมเมิร์ซ ได้เปิดตัว WeMall ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ นวัตกรรมใหม่ในการช็อปปิ้งออนไลน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ Endless Aspiration ช็อปออนไลน์ รู้ใจไม่รู้จบ เพราะ WeMall สามารถตอบโจทย์ให้แก่ลูกค้าในทุกไลฟ์สไตล์ของชีวิต เนื่องจากพฤติกรรมของนักช็อปออนไลน์ในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเป็นความท้าทายของผู้ให้บริการอี-คอมเมิร์ซอย่างมาก

โดย WeMall จะเปิดให้แบรนด์ต่างๆ มีพื้นที่ร้านค้าของตนเองอยู่ในห้างออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักช็อปหาสินค้าต่างๆ ในที่เดียว สะดวก ง่าย มั่นใจ การรวมร้านค้าแบรนด์มาไว้ในห้างเดียวกัน การมีระบบการชำระเงินและจัดส่งที่มีมาตรฐาน เป็นสิ่งที่นักช็อปต้องการไม่ว่าจะที่ไหน เมื่อไหร่

"ตลาดอี-คอมเมิร์ซโลกและอาเซียนมีการแข่งขันกันสูงมาก สิ่งที่เห็นได้ชัดคือธุรกิจรีเทลหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการต่อยอดธุรกิจสร้างสังคมแห่งการช็อปปิ้งแบบไร้รอยต่อทั้งโลกออฟไลน์และออนไลน์มากขึ้น รวมถึงรีเทลขนาดใหญ่ก็ได้เข้าซื้อกิจการเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจมากขึ้นในระยะเวลาอันสั้น"

โดยปัจจุบันอี-คอมเมิร์ซในตลาดโลกมีการเติบโตสูงถึง 15 – 20% ส่วนตลาดอาเซียนมีการเติบโตถึง 32% ปัจจัยหลักมาจากผู้เล่นรายใหญ่ระดับโลกที่เข้ามาบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดดังกล่าว โดยตลาดค้าปลีกออนไลน์ในอาเซียนมีมูลค่าสูงถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว5.25แสนล้านบาท (อัตรา 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ขณะที่ตลาดในไทยมีมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท อยู่ในอันดับที่ 4 ของภูมิภาครองจากสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย

ด้านนายสืบสกล สกลสัตยาทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ใช้งบกว่า 300 ล้านบาท เพื่อสร้างแพลตฟอร์มและทำการตลาด WeMall โดยต้องการสร้างสีสันแก่วงการอี-คอมเมิร์ซ โดยในช่วง 1 เดือนหลังทดลองเปิดให้บริการมีลูกค้าเข้ามาใช้แล้ว 2 ล้านราย เฉลี่ย 1 แสนรายต่อวัน มีการจัดส่งสินค้าไปแล้วกว่า 60,000 ชิ้น จากจำนวนสินค้ากว่า 15,000 รายการ จาก 1,100 แบรนด์สินค้า คาดว่าภายในปี 2560 จะมีแบรนด์ชั้นนำเข้าร่วมเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000-3,000 แบรนด์ และมีลูกค้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 3 เท่า

ส่วนโมเดลในการทำธุรกิจระหว่าง WeMall และแบรนด์ที่เข้าร่วมเปิดร้านกับ WeMall แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบครบวงจรและแบบกำหนดเองได้ โดยฟีเจอร์ฟังก์ชันต่างๆ ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แบรนด์สามารถบริหารจัดการหน้าร้านออนไลน์ของตนได้สะดวกรวดเร็ว และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ทันท่วงทีในยุคที่มีการแข่งขันกันสูง ทั้งนี้ WeMall มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในด้านออนไลน์มาร์เก็ตติ้งแก่แบรนด์เพื่อกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น พร้อมระบบหลังบ้านจากแพลตฟอร์มที่สนับสนุนให้แบรนด์ไอทรูมาร์ท ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมาแล้ว

"การเปิด WeMall นั้นไม่ได้ทำให้ไอทรูมาร์ทหายไป ยังอยู่เหมือนเดิม แต่ต่อไปจะเป็นร้านค้าหนึ่งใน WeMall ที่มุ่งเน้นการขายอุปกรณ์สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ "

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,173 วันที่ 10 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559