มหาลัยเกษตรฯ หนุนนโยบายสตาร์ตอัพ เสริมเขี้ยวเล็บผู้ประกอบการไทยเปิดรับนักศึกษา วปธ. เพิ่มอีก 4 รุ่นรองรับ SMEs ทั่วประเทศ

11 ก.ค. 2559 | 06:30 น.
ศ.ดร.วัลลภ รัฐฉัตรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์สานสัมพันธ์จับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประธานหลักสูตรวิชาชีพที่ปรึกษาธุรกิจ เปิดเผยว่าหลังประสบความสำเร็จจากการเปิดหลักสูตรทั้ง 4 รุ่น ที่ผ่านมา ซึ่งได้แก่รุ่น ASEAN รุ่น AEC รุ่น GURU และรุ่น Dr. Biz โดยทั้ง 4 รุ่นที่จบไปผ่านการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติอย่างเข้มข้นด้วยเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงทั้งหมด10 หมวดวิชาอาทิ หมวดความรู้พื้นฐานและองค์ประกอบการเป็นที่ปรึกษาวิชาชีพหมวดระบบการถ่ายทอดองค์ความรู้หมวดระบบธุรกิจ AEC รวมถึงการศึกษาดูงานลงพื้นที่ต่างประเทศ เป็นต้นซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ประกอบการได้ในระยะยาว ในขณะเดียวกันในระดับประเทศ เรายังถือว่าขาดแคลนตำแหน่งที่ปรึกษา โดยเฉพาะที่ปรึกษาในระดับภูมิภาค จึงได้เปิดหลักสูตรเพิ่มอีก 4 รุ่นคือรุ่นที่ 5,6,7 และ 8เพื่อรองรับผู้ประกอบการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

[caption id="attachment_69776" align="aligncenter" width="500"] เปิดหลักสูตร เปิดหลักสูตร[/caption]

“สำหรับหลักสูตรรุ่นที่ 5-8 ที่จะเปิดสอนได้แก่รุ่นที่ 5Professional Business advisor ที่ปรึกษาระดับมืออาชีพ รุ่นที่ 6ที่ปรึกษาธุรกิจประจำจังหวัด (ส่วนภูมิภาค) รุ่นที่ 7Train the Trainer สอนให้เป็นอาจารย์ ของที่ปรึกษาเพื่อไปสอนที่ปรึกษา และรุ่นที่ 8Coaching ที่ปรึกษาโค้ชของผู้ประกอบการโดยจะเปิดรับเพียงรุ่นละ 80 ท่านเท่านั้นซึ่งที่ปรึกษาที่จบหลักสูตรดังกล่าวจะกระจายทำหน้าที่ประจำแต่ละจังหวัด เพื่อดูแลผู้ประกอบการทั่วประเทศอย่างใกล้ชิดโดยการรับงานผ่านภาครัฐ ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเปิดห้อง Open House ในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ เพื่อแนะนำหลักสูตรและชมบรรยากาศการเรียนการสอนจริง รวมถึงพูดคุยและปรึกษากับนักศึกษารุ่นพี่ตามอัธยาศัยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายก่อนตัดสินใจณ สำนักบริการคอมพิวเตอร์ ชั้น 3ห้อง 306 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน” ศ.ดร.วัลลภ กล่าว

สำหรับเนื้อหาการศึกษามีการสอนในภาคทฤษฎีโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ตรงในแวดวงธุรกิจ อุตสาหกรรม เศรษฐกิจ การค้าระหว่างประเทศ การเงินการคลัง ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนส่วนภาคปฏิบัติมีการศึกษาจากการปฏิบัติจริงระบบการจำลองการให้คำปรึกษา (Consult Simulator) ระบบการเก็บชั่วโมงให้คำปรึกษาไม่น้อยกว่า 60 ชั่วโมง (10Mandays) รวมถึงมีการศึกษาดูงานกับองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับผู้ที่สนใจอาชีพที่ปรึกษาธุรกิจสามารถสมัครเพื่อสอบข้อเขียนวิชาพื้นฐานและสอบจิตวิทยาพร้อมกันทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2559 เพื่อคัดเลือกคุณสมบัติในการเข้าเรียน ซึ่งผู้ที่จบหลักสูตรนอกจากจะค้นพบความเชี่ยวชาญของตนเองแล้ว ยังได้รับวุฒิบัตรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และใบรับรองการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจวิชาชีพ จากสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาฯขึ้นทะเบียนกระทรวงการคลังและสอบสมรรถนะจากกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มช่องทางการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน

ลงทะเบียนสมัครออนไลน์ได้ทางwww.facebook.com/PBC.SMEs.KU หรือ www.ThaiConsult.org.สอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ : 09-7715-9251-9 (อัตโนมัติ 9 เลขหมาย) E mail :[email protected],LINEID: @ SME-OTOP

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,173 วันที่ 10 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559