เอกชนรวมพลังหนุนบางกอกเจมส์เวทีการค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก

06 ก.ค. 2559 | 08:40 น.
นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย         กล่าวว่า “ภาพรวมการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายนปีนี้ มีมูลค่ากว่า 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 55 เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยสินค้าที่ส่งออกอันดับหนึ่งคือทองคำที่ยังไม่ขึ้นรูป เครื่องประดับแท้และอัญมณี มีตลาดสำคัญคือ ฮ่องกง สหรัฐ และเยอรมนี จากการเติบโตดังกล่าวทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีโอกาสก้าวไปสู่ตลาดโลกได้อย่างไม่ยากเย็น เพียงการร่วมมือกันในทุกภาคส่วนไม่เพียงแต่รัฐบาลหากหมายรวมถึงภาคเอกชนด้วย สำหรับการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair2016 นี้ ถือเป็นงานหนึ่งที่ต้องจับตามองเพราะถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของงานแฟร์สินค้า อัญมณีและเครื่องประดับ    ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าฯ ในฐานะหน่วยงานภาครัฐมีความภาคภูมิใจอย่างมากในการจัดงานครั้งนี้ เช่นเดียวกันกับภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือช่วยกันผลักดันให้งานนี้เป็นงานแฟร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในการจัดงานนี้อย่างภาคภูมิร่วมกัน ซึ่งภาคเอกชนนี้ถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการส่งออกและตอกย้ำภาพลักษณ์ ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับของไทย”

ด้านนายเจน นำชัยศิริ ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาอุตสาหกรรมร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้มีความแข็งแกร่งและมีศักยภาพพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดโลก โดยงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair 2016 ในปีนี้จะเป็นโอกาสสำคัญให้ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยได้พบปะและแลกเปลี่ยนนวัตกรรมองค์ความรู้หรือทำการค้าขายร่วมกันกับผู้ประกอบการต่างประเทศจากทั่วโลกกว่า 120 ประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ได้มุ่งเน้นในการผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกในอนาคต จึงมั่นใจได้ว่างานนี้จะสามารถทำให้สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยก้าวไปสู่ความเป็นสากล พร้อมกับสถานการณ์การค้าโลกที่มีการแข่งขันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

นายพรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล ประธานกรรมการ บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าภายในและระหว่างประเทศ การท่องเที่ยว การจ้างงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม การยกระดับความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งก่อให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจผลิตสินค้าและบริการเกี่ยวเนื่องจำนวนมาก สำหรับ บริษัท บิวตี้เจมส์ แฟคตอรี่ จำกัด ในฐานะภาคเอกชนผู้ดำเนินการผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมาอย่างยาวนาน จนได้รับการยอมรับในสินค้าคุณภาพ เราได้ตอบรับเข้าร่วมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair2016 ด้วยความมั่นใจว่างานนี้จะช่วยสร้างโอกาสและรายได้เข้าสู่ประเทศไทยได้อย่างมหาศาล อีกทั้งจะช่วยส่งเสริมการค้าและพัฒนาคุณภาพการจัดงานสู่การเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับของโลก     จนสามารถทำให้ประเทศไทยกลายไปเป็นศูนย์กลางด้านการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกได้ในที่สุด

ด้านรูปแบบการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair2016 ในครั้งนี้ เป็นการพลิกรูปแบบของงานบางกอกเจมส์จากหลายครั้งที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง โดยเน้นในเรื่องการปรับเสริมภาพลักษณ์ของงานแสดงสินค้าในด้านการออกแบบที่ดีเยี่ยม ความแปลกใหม่ของสินค้าตามแนวโน้มของตลาด และได้มีการเพิ่มความน่าสนใจต่อผู้ซื้อด้วยคูหาสินค้าเฉพาะตามกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีการจัดกิจกรรมนำผู้เชี่ยวชาญจากแบรนด์ และสถาบันอัญมณีชั้นนำของโลกร่วมสร้างองค์ความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมงาน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอัญมณีโลกของผู้ประกอบการไทย

การสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ประกอบการที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเข้าร่วมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair 2016ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ทำประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยการเดินทางไปร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญๆ ใน 5 ประเทศแถบเอเซีย ได้แก่ ฮ่องกง อินเดีย มาเลเซีย กัมพูชา และสิงคโปร์ โดยในขณะเดียวกันก็มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้ประกอบการทั้งในรูปแบบของคณะผู้แทนการค้า สมาคมการค้า และผู้ซื้อรายสำคัญทยอยตอบรับเพื่อเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่องและยิ่งสร้างความมั่นใจขึ้นไปอีก เมื่อศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้ส่งหนังสือถึงกรมส่งเสริมฯ ว่าพื้นที่ในการจัดงานบางกอกเจมส์เป็นของกรมส่งเสริมฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลที่จะพัฒนาและยกระดับนำไปสู่การแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ 1 ใน 3 ของโลก ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่ามีบริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศหลายรายตัดสินใจเข้าร่วมงานในครั้งนี้

งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 58 นี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยจัดเต็มพื้นที่อาคารชาเลนเจอร์ฮอล์ล 1 - 3   บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี  ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมออกแสดงสินค้าจากในประเทศและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 800 บริษัท หรือกว่า 2,400 คูหา คาดการณ์ผู้เข้าชมงานและผู้ซื้อคุณภาพกว่า 30,000 คนจากทั่วโลก โดยจะจัดให้มีวันเจรจาธุรกิจระหว่าง วันที่ 7-9 กันยายน 2559 เวลา 10.00–18.00 น. และวันจำหน่ายปลีกระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2559เวลา 10.00–18.00 น.