การรักษาความมั่งคั่งของครอบครัว

09 ก.ค. 2559 | 01:00 น.
หากจะกล่าวถึงการสืบทอดธุรกิจครอบครัวแล้ว มองในอีกนัยหนึ่งธุรกิจครอบครัวก็เหมือนเป็นตัวแทนของค่านิยมของครอบครัวที่สร้างขึ้นโดยผู้ก่อตั้งบริษัทและส่งผ่านไปยังคนรุ่นต่อๆมา ค่านิยมจะมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อกาลเวลาผ่านไป เมื่อครอบครัวมีขนาดใหญ่ขึ้นและเมื่อมีการขยายธุรกิจออกไป ซึ่งค่านิยมร่วมจะมีความสำคัญมากขึ้นในการผูกพันสมาชิกในครอบครัวเอาไว้ด้วยกัน

[caption id="attachment_68340" align="aligncenter" width="700"] Would you ever consider Would you ever consider[/caption]

จากการสำรวจของ Deloitte EMEA Family Business Centre ที่ได้ทำการสัมภาษณ์ทายาทรุ่นใหม่ของธุรกิจครอบครัว 92 ราย จาก 19 ประเทศในยุโรป เอเชียกลางและแอฟริกา ในปี 2016 เพื่อศึกษาการเตรียมความพร้อมของทายาทรุ่นใหม่ในการเข้ารับช่วงการสืบทอดกิจการธุรกิจครอบครัว พบว่า เมื่อขอให้ทายาทรุ่นใหม่ประเมินความสำคัญของ 4 ประเด็นหลักของธุรกิจครอบครัวที่ไม่ใช่ประเด็นทางเศรษฐกิจ โดยให้คะแนนตั้งแต่ 1- 5 พบว่า การรักษาลักษณะเฉพาะของครอบครัวได้คะแนนเฉลี่ย 4.3 และความเป็นอิสระของเจ้าของ ได้คะแนน 4.1 (ภาพที่ 1)

โดยหนึ่งในทายาทรุ่นใหม่ที่ถูกสำรวจถึงกับกล่าวว่า "ธุรกิจครอบครัวเป็นวิถีแห่งชีวิต" อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นเรื่องการสร้างงาน ซึ่งสมาชิกครอบครัวไม่ได้พิจารณาว่ามีความสำคัญตามผลการสำรวจนั้นกลับไม่สอดคล้องกับความต้องการอย่างมากของพวกเขาในการจ้างงานรายบุคคลที่ต้องการคนมีความสามารถมากที่สุด ซึ่งเรื่องนี้มีการเน้นย้ำมากจากทายาทรุ่นใหม่ที่ถูกสำรวจที่ยินดีจะจ้างผู้บริหารที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเพื่อให้พวกเขานำเอามุมมองใหม่ๆ เข้ามา เช่น ประสบการณ์ทำงานในระดับนานาชาติและการยินดีที่จะรักษาค่านิยมของบริษัทที่ครอบครัวเป็นเจ้าของเอาไว้

นอกจากนี้เกือบ 40% ของทายาทรุ่นใหม่ที่ถูกสำรวจบอกว่าพวกเขาจะไม่ขายหุ้นให้กับคนภายนอก เช่น บริษัทที่ลงทุนในหุ้นของกิจการอื่นที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Private Equity Firm) สำนักงานครอบครัว (Family Office) หรือผู้ซื้อเชิงกลยุทธ์ (Strategic Buyers) เพื่อที่จะให้ได้เงิน และยังมีอีก 25% ที่บอกว่าอาจจะไม่ขายหุ้น แต่ก็มีอีก 40% ที่บอกว่ายังไม่ได้ตัดกองทุนรวมตราสารทุนจากภายนอกออกไป (ภาพที่ 2) ทั้งนี้จากการสำรวจยังพบว่าทายาทรุ่นใหม่ที่ถูกสำรวจจำนวนมากอยู่ในรุ่นที่ 4 ขึ้นไป ซึ่งพบว่าเมื่อเวลาผ่านไปและมีจำนวนรุ่นเพิ่มขึ้น ธุรกิจครอบครัวดูเหมือนยินดีที่จะยกเลิกการควบคุมบางอย่างเพื่อแลกเปลี่ยนกับการแสวงหาความรู้เพิ่มเติม การแยกตลาดตามภูมิศาสตร์ และสินค้าหรือบริการ อย่างไรก็ตามการวิจัยยังพบว่าผู้นำรุ่นใหม่จากสเปน โปรตุเกส โปแลนด์และเดนมาร์กเปิดทางให้นักลงทุนหุ้นจากภายนอกมากกว่าประเทศอื่น ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าการรักษาความเป็นเจ้าของและอำนาจควบคุมธุรกิจครอบครัวเอาไว้ภายในครอบครัวจึงดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายของเจ้าของกิจการอยู่แล้วนั่นเอง

ที่มา: Deloitte. 2016. Next-generation family businesses Evolution, keeping family values alive. Available: https://www2.deloitte.com/global/en/pages/strategy/articles/emea-family-business-initiative.html.

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559