บีเอ็มจับมือบริษัทเทคโนโลยี ตั้งเป้าหมายผลิตรถยนต์ไร้คนขับภายใน 5 ปีข้างหน้า

07 ก.ค. 2559 | 12:00 น.
บีเอ็มดับเบิลยู ค่ายรถยนต์หรูจากเยอรมนี ประกาศจับมือบริษัทเทคโนโลยี อินเทล คอร์ปฯ และโมบิลอาย เพื่อพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับ หวังเริ่มผลิตเพื่อนำออกวางตลาดภายในปี 2564

บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู เอจีฯ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะร่วมมือกับอินเทล ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของโลก และโมบิลอาย ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เทคโนโลยีออโตไพล็อตในรถยนต์ เพื่อพัฒนาระบบรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบสำหรับรถยนต์รุ่น ไอเน็กซ์ (iNext) ที่บีเอ็มดับเบิลยูเตรียมนำออกวางตลาดเป็นรุ่นแฟล็กชิพแทนรถยนต์รุ่นซีรีส์ 7 โดยคาดหวังว่าระบบดังกล่าวจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ภายในปี 2564

บีเอ็มดับเบิลยูกล่าวว่า ไอเน็กซ์จะเป็นรากฐานสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบในการเดินทางบนทางหลวง และท้ายที่สุดจะถูกนำมาใช้กับโรโบ-แท็กซี่ในเมืองต่างๆ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเปิดให้กับผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ใช้ได้ด้วย

ทั้ง 3 บริษัทไม่ใช่รายแรกที่เตรียมก้าวเข้ามาแข่งขันในตลาดเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ โดยนอกเหนือจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ อาทิ เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) เมอร์เซเดส-เบนซ์ และเทสล่า มอเตอร์ส แล้ว ยังมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ อาทิ กูเกิล และแอปเปิล ที่ส่งสัญญาณว่าจะลงมาแข่งขันด้วยเช่นกัน

บีเอ็มดับเบิลยูเชื่อมั่นว่า เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับจะทำให้การขับขี่รถยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางข้อกังขาที่เกิดขึ้นหลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับรถยนต์ที่ใช้ระบบออโตไพล็อตในสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยบีเอ็มดับเบิลยูคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาระบบให้ถึงในระดับที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องจับพวงมาลัย และไม่ต้องจับตามองการจราจรบนท้องถนน

อย่างไรก็ตาม นายฮาโรลด์ ครูเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบีเอ็มดับเบิลยู กล่าวว่า การพัฒนาเทคโนโลยีให้ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างสมบูรณ์แบบจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง "ด้วยเหตุนี้เราจึงประกาศว่าเราจะพัฒนาระบบขับเคลื่อนไร้คนขับภายในปี 2564 เราเชื่อว่าในปัจจุบัน เทคโนโลยียังไม่พร้อมสำหรับการผลิตอย่างจริงจัง"

ขณะเดียวกัน อินเทลเองก็มีความพยายามที่จะรุกเข้าสู่ตลาดรถยนต์ เพื่อชิงส่วนแบ่งในตลาดเซมิคอนดักเตอร์สำหรับระบบอัตโนมัติในรถยนต์ที่กำลังเติบโต เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อินเทล กล่าวว่า ได้ซื้อกิจการบริษัท อิตซีส์ ของรัสเซีย ซึ่งพัฒนาซอฟต์แวร์และบริการสำหรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รถยนต์

ไบรอัน เคอร์ซานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินเทล กล่าวแสดงความมั่นใจว่า อินเทลและบริษัทพันธมิตรจะพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับได้ตามแผนงานภายใน 5 ปี พร้อมกับเสริมว่า อินเทลจะทุ่มกำลังคนหลายร้อยคนและเงินทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับโครงการรถยนต์ไร้คนขับ

ด้านโมบิลอายกล่าวว่า จะเป็นผู้สนับสนุนระบบออโตไพล็อต อายคิว5 (EyeQ5) และเทคโนโลยี Road Experience Management (REM) เพื่อให้การกำหนดทิศทางรถยนต์เป็นไปอย่างเที่ยงตรง และให้การสนับสนุนกำลังคนประมาณ 100-700 คนสำหรับโครงการดังกล่าว

ออโตไพล็อตเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกมองว่าจะเป็นรากฐานไปสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ โดยบีเอ็มดับเบิลยูมีเทคโนโลยีการจอดรถด้วยตัวเอง ขณะที่เมอร์เซเดส- เบนซ์ นำเทคโนโลยีการเบี่ยงหลบการจราจรบนทางหลวงด้วยตัวเองมาใช้กับรถยนต์รุ่น อี-คลาส แม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะอยู่ในระดับที่คนขับต้องจับพวงมาลัยไว้ตลอดเวลา

ขณะที่โมบิลอายในปัจจุบันก็มีความร่วมมือทางด้านซอฟต์แวร์กับจีเอ็ม โฟล์คสวาเกน และนิสสัน มอเตอร์ อยู่ด้วยเช่นเดียวกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559