อาดิดาสรุกสร้างแบรนด์ในจีน ผนึกกำลังกลุ่มต้าเหลียนวันดา

09 ก.ค. 2559 | 06:00 น.
อาดิดาส เซ็นสัญญาทำข้อตกลงกับกลุ่มต้าเหลียนวันดา ของมหาเศรษฐีชื่อดัง หวัง เจี้ยนหลิน ในการพัฒนากีฬาฟุตบอลและบาสเกตบอลในจีน หวังสร้างแบรนด์กับกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่ให้ความสำคัญกับกีฬาและสุขภาพเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อาดิดาส ผู้ผลิตอุปกรณ์และเครื่องแต่งกายกีฬายักษ์ใหญ่สัญชาติเยอรมัน เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์ในตลาดจีน ด้วยการประกาศความร่วมมือกับกลุ่มต้าเหลียน วันดา โดยภายใต้ข้อตกลงในครั้งนี้ อาดิดาสจะเป็นสปอนเซอร์เพียงรายเดียวให้กับการแข่งขันไตรกีฬา 2 รายการในปีนี้ที่วันดา เป็นผู้จัด พร้อมกับทำงานร่วมกับวันดาในการสนับสนุนการพัฒนากีฬาฟุตบอลและบาสเกตบอลในจีนและทั่วโลก

นอกจากนี้ อาดิดาสและวันดายังมีแผนจับมือพัฒนาธุรกิจร่วมกันในเมืองต่างๆ ของจีน และวันดาจะสนับสนุนแผนการขยายจำนวนร้านค้าของอาดิดาสตามศูนย์การค้าและจุดอื่นๆ ภายในประเทศ
อาดิดาสเพิ่มบทบาทในตลาดจีนในเวลาที่จีนกำลังเดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมกีฬาภายในประเทศให้มีมูลค่า 5 ล้านล้านหยวนภายในปี 2568 ซึ่งรวมถึงการสร้างสนามฟุตบอล และฝึกหัดเด็กๆ ทั่วประเทศ

คอลิน เคอร์รี กรรมการผู้จัดการธุรกิจของอาดิดาสในจีน กล่าวว่า "เรามองเห็นกลุ่มผู้บริโภคหลักของจีนต้องการซื้อสินค้าของอาดิดาสมากขึ้น ผู้บริโภคชาวจีนต้องการเปลี่ยนจากแบรนด์ท้องถิ่นมาเป็นแบรนด์กีฬาระดับโลกอย่างอาดิดาส และยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อซื้อมัน"

เมื่อเร็วๆ นี้ อาดิดาสเปิดร้านค้าที่จำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลโดยเฉพาะเป็นแห่งแรกของโลกที่เมืองกวางโจวของจีน พร้อมกับกล่าวว่า มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการฝึกหัดฟุตบอลตามโรงเรียนต่างๆ ของจีนที่อาดิดาสร่วมมือกับรัฐบาลจีน เพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 20 ล้านคน

เซดริก รอสซี่ นักวิเคราะห์จากไบรอัน การ์เนียร์ แอนด์ โค กล่าวว่า ชาวจีนหันมาให้ความใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้น และเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยนอกจากรองเท้าสำหรับใส่เล่นกีฬาแล้ว รองเท้าแฟชั่นแบรนด์ออริจินัลและนีโอของอาดิดาสก็เป็นที่ถูกใจผู้บริโภคชาวจีนอีกด้วย

บริษัทวิจัย ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนลฯ คาดการณ์ว่า ยอดขายรองเท้ากีฬาในจีนจะเติบโตขึ้นจาก 1.29 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ เป็น 1.85 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563

ไนกี้ คู่แข่งสำคัญของอาดิดาส ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมฟุตบอลในไชนีส ซูเปอร์ ลีก ทั้ง 16 ทีม รวมถึงทีมฟุตบอลทีมชาติจีน รายงานยอดขายในจีนช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณที่ผ่านมา (สิ้นสุด 31 พฤษภาคม 2559) เพิ่มขึ้น 29% เป็น 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่อาดิดาสมียอดขายในภูมิภาคเกรตเตอร์ไชน่า (จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน) เมื่อปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 18% เป็น 2.47 พันล้านยูโร นับเป็นตลาดที่ทำกำไรได้สูงสุดของบริษัท

"เราจะเติบโตในระดับเกินกว่า 10% ตลอดทั้งปีนี้" เคอร์รีกล่าว และเสริมว่าอาดิดาสมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้านค้าขึ้น 500 แห่งจากปัจจุบัน 9,000 แห่งในภูมิภาคเกรตเตอร์ไชน่าในปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนขยายร้านค้าอีก 3,000 แห่งในจีนภายในปี 2563

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559