กรมการท่องเที่ยวปล่อยขบวนผู้แข่งขันทำหนังสั้นประจำปี

05 ก.ค. 2559 | 06:04 น.
นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานปล่อยขบวนผู้เข้าแข่งขัน เปิดเผยว่า การแข่งขันภาพยนตร์สั้นในปีนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากเหล่านักศึกษาด้านภาพยนตร์จากทั่วโลก โดยมีผู้ส่งใบสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสูงถึงกว่า 200 ทีม และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านภาพยนตร์ จนได้ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 32 ทีม เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นภายใต้แนวคิด “Best Vision Best Destination” โดยถ่ายทอดมุมมองผู้สร้างภาพยนตร์ที่ดีที่สุด ผ่านจุดหมายปลายทางและสถานที่ถ่ายทำที่ดีที่สุด ด้วยการผสานความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของ “ความเป็นไทย Thainess” มาถ่ายทอดผ่านสื่อภาพยนตร์  เพื่อนำเสนอในรูปแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ซึ่งจะสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทย ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ความรัก ความสามัคคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิตรไมตรีของคนไทย และสถานที่ที่จะเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำ

การจัดกิจกรรมและการแข่งขันภาพยนตร์สั้นในปีนี้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดที่อยู่ภายใต้ 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว ตามยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวไทย พ.ศ. 2558 – 2560 เพื่อให้สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์แห่งใหม่ในประเทศไทยเป็นที่รู้จักแก่ผู้ที่สนใจเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยมากขึ้น โดยผู้เข้าแข่งขันทั้ง 32 ทีมจะต้องลงพื้นที่ใน 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวในระหว่างวันที่ 5 -10 กรกฎาคม 2559 เพื่อดำเนินการถ่ายทำภาพยนตร์สั้น โดยผลงานของผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดจะเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสื่อสารความงดงามและคุณค่าของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลกต่อไป

“เป้าหมายสำคัญในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์โลเคชั่นในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ผลิต ผู้กำกับภาพยนตร์รุ่นใหม่จากทั่วโลกแล้ว ยังจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเครือข่ายของผู้ผลิตภาพยนตร์รุ่นใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศ จากการทำงานร่วมกัน ซึ่งแต่ละทีมจะกำหนดให้มีผู้เข้าแข่งขัน 3 คน ประกอบด้วยนักศึกษาต่างประเทศที่กำลังศึกษาด้านภาพยนตร์ จำนวน 2 คนทำหน้าที่ผลิตภาพยนตร์และนักศึกษาไทย 1 คน ทำหน้าที่เป็น Production Assistant หรือผู้ช่วยการผลิต เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดและเรียนรู้งานด้านภาพยนตร์ร่วมกัน” นางสาววรรณสิริ กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ การแข่งขันถ่ายทำภาพยนตร์สั้นในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ประจำปี 2559 Thailand International Film Destination Festival 2016 : TIFDF2016ในครั้งนี้ มีรางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขันทั้งสิ้น 10 รางวัล แบ่งเป็นรางวัลผู้ชนะเลิศจาก 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว จำนวน 8 รางวัล รางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม (Grand Prize) 1 รางวัล และรางวัลพิเศษ 1 รางวัลสำหรับผลงานที่สร้างกระแสตอบรับได้อย่างดีทาง SocialMediaโดยจะมีพิธีมอบรางวัลในวันพุธที่13 กรกฎาคม 2559 ณ โรงละครแห่งชาติ ซึ่งถือเป็นสถานที่อันทรงคุณค่าของประเทศและมีความเชื่อมโยงกับวิถีไทยได้เป็นอย่างดี

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เชิญชวนผู้สนใจชมผลงานภาพยนตร์สั้นทั้ง 32 เรื่อง จาก 32 ทีมในวันที่12 กรกฎาคม ณโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจองบัตรชมภาพยนตร์ได้ที่โทร. 096-475-1581หรือบริเวณจุดรับจองบัตรเทศกาล ชั้น 5 พารากอนซีนีเพล็กซ์ ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2559เป็นต้นไป