‘มาร์เก็ตบัซซ’เจาะลึกผู้ใช้มือถือ ชี้ช่องธุรกิจสร้างยอดขาย-รายได้

09 ก.ค. 2559 | 10:30 น.
มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจพฤติกรรมกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน 99% ยอมรับว่าใช้มือถือขณะที่ช็อปปิ้ง โดยสัดส่วน 7 ใน 10 ของกลุ่ม 99% ยังระบุว่าได้ใช้มือถือทั้งก่อนการช็อปปิ้งและขณะที่ช็อปปิ้งแสดงให้เห็นถึงโอกาสในการทำตลาดบนมือถือ

[caption id="attachment_68331" align="aligncenter" width="700"] แหล่งข้อมมูลบนมือถือที่นักช็อปนิยมใช้มากที่สุด แหล่งข้อมมูลบนมือถือที่นักช็อปนิยมใช้มากที่สุด[/caption]

นายแกรนท์ บาร์โทลี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มาร์เก็ตบัซซ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคบนฐานข้อมูลของบัซซี่บีส์ ในหัวข้อ "คุณทำอะไรกับมือถือในขณะที่ช็อปปิ้งอยู่ในร้านค้า?" โดยได้สำรวจกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 1,000 คนในประเทศไทย เมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา พบว่า 99% ยอมรับว่าใช้มือถือขณะที่กำลังช็อปปิ้งอยู่ในร้านค้า โดยสัดส่วน 7 ใน 10 ของกลุ่ม 99% ยังระบุว่าได้ใช้มือถือทั้งก่อนการช็อปปิ้งและในขณะที่ช็อปปิ้งอีกด้วย

อย่างไรก็ตามจากสถิติข้างต้นบริษัท ได้ทำการสำรวจเพื่อเจาะลึกถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สนใจหมวดสินค้าในแต่ละประเภทที่แตกต่างกัน เพื่อวิเคราะห์ว่ามือถือมีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในแต่ละหมวดสินค้ามากน้อยเพียงใด โดยต้องการทราบถึงตัวเลขสถิติในกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้มือถือทั้งก่อนช็อปปิ้งและในขณะที่ช็อปปิ้งมีอัตราส่วนเท่าใด ซึ่งได้ผลสำรวจดังนี้ หมวดสินค้าบ้านและสวน มีผู้ใช้มือถือทั้งก่อนและในขณะที่อยู่ในร้านค้ามากที่สุดถึง 80%, หมวดเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งบ้าน 78%

เช่นเดียวกับหมวดสุขภาพและยาบำรุงรักษาโรค 77%, หมวดเครื่องประดับ และหมวดของใช้ส่วนตัวและสินค้าสำหรับเด็ก อยู่ที่ 76% เท่ากัน, หมวดท่องเที่ยวเดินทาง, หมวดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า อยู่ที่ 75% เท่ากัน, หมวดสินค้ากีฬาและงานอดิเรก 74%, หมวดอาหารและเครื่องดื่ม 72%, หมวดคอมพิวเตอร์ 70%, หมวดหนังสือ ดนตรี แฟชั่นและเครื่องประดับ 69% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอยู่ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกันมาก

นายแกรนท์ ยังเปิดเผยถึงผลสำรวจในเชิงลึกว่าในขณะที่ผู้บริโภคกำลังช็อปปิ้งและใช้มือถือในร้านค้าอยู่นั้น มีนักช็อปสูงถึง 77% ที่อ้างว่าพวกเขายังคงค้นหาสินค้าอื่นๆ ไปด้วย โดยที่ 56% ใช้มือถือเพื่อเปรียบเทียบราคาสินค้า และอีก 47% ส่งรูปภาพสินค้าที่คิดว่าจะซื้อให้เพื่อนดู ในขณะที่อีก 47% กำลังติดต่อร้านค้าหรือแบรนด์สินค้าผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งจากผลสำรวจแสดงให้เห็นว่านักช็อปพยายามใช้ประโยชน์จากมือถืออย่างเต็มที่ ในขณะที่ร้านค้าหรือแบรนด์สินค้า กลับมองข้ามความสำคัญในการใช้มือถือขณะที่อยู่ในร้านค้า

อย่างไรก็ดีจากผลสำรวจพบว่ามีเพียง 19% ของนักช็อปที่ได้รับคำแนะนำจากร้านค้าในขณะที่ตนอยู่ในร้าน และ 15% ได้รับข้อเสนอที่เหมาะสมจากร้านค้าใกล้เคียงผ่านการตรวจสอบ GPS และนักช็อปอีก 15% เลือกชำระค่าสินค้าผ่านทางมือถือที่จุดแคชเชียร์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559