ปั่นจักรยานทัวร์กรุงเก่า ไปกลับไม่เกิน 300 บาท

09 ก.ค. 2559 | 04:00 น.
เช้าวันหยุดสุดสัปดาห์หากใครคิดไม่ออกว่าจะเที่ยวไหนดี แนะนำสถานที่คลาสสิคกรุงเก่า "พระนครศรีอยุธยา" นอกจากไม่ไกลจากกรุงเทพฯแล้ว ยังมีโบราณสถาน โบราณวัตถุ รวมถึงอาหารรสเด็ดให้ชิมได้ในราคาไม่แพง

เริ่มจากเช้าวันเสาร์เวลา 7.30 ขึ้น "รถไฟขบวน กทม.-เด่นชัย" จากสถานีบางเขน (ตรงข้ามรพ.วิภาวดี) ค่ารถ 20-30 บาท ใช้ระยะเวลา 1-1.30 ชม.(ไม่ต้องกลัวตกขบวนเพราะรถไฟจากที่นี่มีวิ่งทุกชั่วโมง) แล้วก็ถึงสถานี "อยุธยา" เวลา 8.30 - 9.00 น. ถึงแล้วให้เดินไปด้านหลังสถานี ข้ามถนนเดินเข้าไปในซอย ฝั่งตรงข้าม และเดินตรงไปสุดซอยซ้ายมือจะมีคนเก็บเงินและเรือข้ามฟาก (ค่าเรือคนละ 5 บาท) นั่งเรือข้ามฟากต่อเลย ระหว่างข้ามเรือ ก็เพลินไปกับการได้ถ่ายภาพบรรยากาศชุมชนริมแม่น้ำ

เมื่อขึ้นฝั่งเรียบร้อยขึ้นบันได้ตรงไป จะพบร้านเช่าจักรยานอยู่ (ใครที่อยากเลือกมากกว่านี้แนะนำให้เดินไปแถวตลาดเจ้าพร….จะมีร้านเช่าจักรยานอีก 2-3 ร้านให้เลือก) ค่าเช่าอยู่ที่คันละ 40-50 บาท/คน/คัน (แลกบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ตไว้) ได้จักรยานคันโปรดก็ชำระเงินได้ทันที จากนั้นทางร้านจะให้อุปกรณ์การล็อกล้อและแผนที่แนบมาให้ด้วย แต่สิ่งที่สำคัญคือระยะเวลาการคืนสิ้นสุด 20.00 น.นะค่ะ

[caption id="attachment_68833" align="aligncenter" width="500"] วัดโลกยสุธาราม วัดโลกยสุธาราม[/caption]

พอได้เตะรถจักรยานคู่ใจแล้ว ไปกันเลยค่ะ ปั่นค่ะปั่น แวะจุดที่ 1 กันที่"วัดสุวรรณดาราม"วัดที่ถูกสร้างขึ้นก่อนสมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องเล่าที่เกี่ยวกับสมเด็จพระเนรศวรฯ ภายในวัดตกแต่งสวยงามเหมือนอยู่ในละครจักรๆวงๆไม่มีผิด ไม่ให้เสียเวลาปั่นต่อไปยังจุดที่ 2 "วัดพระศรีสรรเพชร" จุดที่ 3 มุ่งหน้าไปเยือนถิ่นของสัตว์คู่บ้านคู่เมือง นั่นคือ "วังช้างแลเพนียด" แวะให้อาหารช้างได้ ชุดละ50 บาท จุดที่ 4 "วัดโลกยสุธาราม" หรือวัดพระนอน สวยมาก และปิดทริปปั่น ณ "วัดไชยวัฒนาราม" แนะนำว่าต้องมาดูช่วงพระอาทิตย์ตกดินจะสวยสุดๆ

[caption id="attachment_68834" align="aligncenter" width="500"] วังช้างแลเพนียด วังช้างแลเพนียด[/caption]

ที่นี่ไม่ได้มีเพียงวัดที่สวยงาม ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งให้เที่ยว ชิม ช้อป เช่น วัดมหาธาตุ บึงพระราม คุ้มขุนแผน ตลาดน้ำอโยธยา แถมยังเสียค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวถูกแสนถูกเหมาะกับไลฟสไตล์คนหัวใจสปอร์ตและรักการเดินทางแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559