ก้าวข้ามความกลัวสู่ Great or Growth

10 ก.ค. 2559 | 00:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ความไม่คุ้นเคย การเปลี่ยนแปลง การทำในสิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ล้วนแล้วแต่สร้างความกลัวขึ้นมาในจิตใจเราทั้งสิ้น แต่ไม่ว่าคุณจะเป็นเช่นไร ถ้าคุณข้ามมิติของความกลัวไปได้คุณก็จะพบกับความปีติ ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมที่คุณไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ ความรู้สึกของ Great Achievement ก็จะเกิดขึ้น แต่ถ้าคุณก้าวข้ามไม่ได้และคุณเอามาเป็นบทเรียนและฝึกฝนเพื่อที่วันหนึ่งคุณจะบริหารความกลัวให้กลายเป็นพลังของการก้าวข้าม คุณก็จะพบว่าคุณจะเจริญเติบโตหรือ Growth ไปอีกระดับหนึ่ง
ปัจจัยสำคัญในการก้าวข้ามความกลัวก็คือ

1. การเลือกที่จะ Focus

ความกลัวจะเกิดขึ้นเสมอเมื่อเราต้องทำสิ่งใหม่ที่เราไม่คุ้นเคย ผู้เขียนพาทีมผู้บริหารระดับสูงไปปีนหน้าผาที่ไร่ใจยิ้ม กาญจนบุรี มีผู้บริหารหลายคนกลัวความสูงแต่สามารถจะก้าวข้ามความกลัวไปได้ มีผู้บริหารท่านหนึ่งสะท้อนการเรียนรู้ไว้อย่างน่าสนใจว่า ถ้าเรา Focus ไปที่หุบเหวข้างล่างความกลัวก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าเรา Focus ไปที่ก้อนหินที่พาเราไปข้างหน้า เราก็จะไม่เห็นความน่ากลัวในความสูงของขุนเขา

ผู้เขียนเคยไป Mountaineering ในเทือกเขาหิมาลัยบนความสูงมากกว่า 6,000 เมตรและจะมีเส้นเปราะบางที่ทำให้เราเป็นโรคที่เรียกว่าแพ้ความสูงหรือที่เรียกว่า Attutude sickness ในทีมที่ไปด้วยกันหลายคนที่ไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน แต่เร่งความเร็วเกินความสามารถที่จะปรับตัวได้จะมีอาการมึนงง บางท่านถึงกับจำอะไรไม่ได้ หายใจไม่ออก

ผู้เขียนได้รับคำแนะนำจากคุณหนึ่ง Everest ที่เป็นคนไทยคนแรกที่ไปยืนบนยอดเอเวอเรสต์ที่เดินทางไปด้วยกันว่าให้ Focus ในความสวยงามในทุกก้าวที่เราเดินแทนที่จะ Focus อนาคตที่ยังมาไม่ถึงหรือไป Focus เหวที่สูงชัน หลายคนที่บ้าพลังมักจะ Focus ที่เป้าหมายและเร่งตัวเองจนร่างกายปรับตัวไม่ได้และ Burn Out ไปในที่สุด

2. ปลดล็อกต่อมพลังในตัวคุณ

ในการเดินทางก้าวข้ามความกลัวไปหาความสำเร็จ สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือเราไปกระตุ้นต่อมพลังอันไหนในตัวเรา ถ้าเราไปกระตุ้นต่อมความสุขใจการเดินทาง ตัวเราและคนรอบข้างก็จะได้รับอานิสงส์ของบรรยากาศแห่งความสุขซึ่งเป็นตัวกระตุ้นพลังบวกของการเดินทาง

ในขณะเดียวกันถ้าเราไปกระตุ้นต่อมของความเครียด พลังของความเครียดในตัวเราและทีมงานก็จะสะสมเป็น Tension ในจิตใจและในร่างกายของเราทำให้เราเหนื่อยล้าและถ้าเราสลายไม่เป็นสิ่งเหล่านี้ก็จะถูกเก็บไว้ในตัวเราทำให้เราไม่มีพลังในการก้าวข้ามอุปสรรคที่อยู่ข้างหน้า ผิดกับความรู้สึกที่สนุกและมีความสุข เราจะมีพลัง มีปัญญา มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะหาหนทางในการแก้ไข วางแผน จัดการและก้าวข้ามอุปสรรคที่ดูเหมือนยากให้ลุล่วงไปอย่างรวดเร็ว

มีผู้บริหารท่านหนึ่งที่กลัวน้ำเป็นชีวิตจิตใจเนื่องจากเด็กๆเคยจมน้ำ ทางทีมอาจารย์ของผู้เขียนมีกิจกรรมผจญภัยให้ต่อเรือกระดาษข้ามทะเลสาบ เมื่อผู้บริหารท่านนี้ต้องนั่งอยู่บนเรือกระดาษที่ข้ามทะเลสาบมีมีระยะไกลถึง 400 เมตร

เมื่อไปถึงฝั่งผู้บริหารท่านนี้ก็ให้มุมมองของการสะท้อนการเรียนรู้ว่า บรรยากาศของทีมที่มีพลังบวกของความสุข ของความสนุก ของการมีความคิดสร้างสรรค์และไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันเป็นเสมือนพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่ทำให้สนุกกับกระบวนการสร้างเรือ ทดลองนั่ง และข้ามทะเลสาบโดยมีเพื่อนๆช่วยเป็นลมส่งท้ายให้ทำให้ก้าวข้ามความกลัวเรือน้ำไปอย่างน่าอัศจรรย์

3. สะสมความสำเร็จให้กลายเป็นความกล้า

คำว่า Win small and Win Often เป็นการสะสมความสำเร็จที่แม้จะเล็กๆแต่ทุกก้าวที่เดินข้ามความกลัวจะทำให้เรามีความเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวเราเองมากขึ้น สิ่งที่เคยเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ทำได้มากขึ้น

การสร้างผู้นำก็เหมือนกันบางครั้งเบ้าหลอมที่ใส่แรงเค้นและโครงการที่ท้าทายเพื่อเพาะบ่มความกล้าและความสามารถที่แก้ปัญหาเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการที่สำคัญในการเพาะเมล็ดพันธุ์ของผู้นำให้กลายเป็นต้นกล้าที่แข็งแรง ผู้นำจำเป็นที่จะต้องฉลองชัยชนะระหว่างทางที่เดินมาเพื่อเก็บความรู้สึกและประสบการณ์ดีๆของความสำเร็จไว้ในจิตใต้สำนึกให้กลายเป็นความเชื่อและความศรัทธาใหม่ในการเดินทาง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559