ล่องเรือ รักษ์โลก

11 ก.ค. 2559 | 08:30 น.
การท่องเที่ยวทางทะเลเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมเสมอมา เพราะวิวสวย อากาศสด อาหารทะเลถูกปาก คือเสน่ห์ดึงดูดที่ทำให้หลายๆคนเลือกที่จะใช้ชีวิตนอกเวลาทำงานท่ามกลางเกลียวคลื่น สายลม และแสงแดด ข้อจำกัดบางประการของการท่องเที่ยวกลางมหาสมุทรคือเรื่องของสัญญาณโทรคมนาคมและกระแสไฟฟ้า ซึ่งต้องมีอุปกรณ์ช่วยไม่ว่าจะเป็นระบบการสื่อสารผ่านดาวเทียมหรือเครื่องปั่นไฟสำรองตระเตรียมไว้พร้อมสนองความต้องการใช้ในยามที่จำเป็น

[caption id="attachment_68988" align="aligncenter" width="500"] Coboat Coboat[/caption]

โคโบ้ท (Coboat) เป็นบริษัทจัดสรรพื้นที่ทำงานให้คนรุ่นใหม่ที่สามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์พกพาหรือโทรศัพท์สมาร์ทโฟน นั่นหมายความว่าพวกเขาสามารถทำงานไปด้วย และเดินทางท่องเที่ยวไปด้วย เพราะสามารถทำงานได้จากทุกมุมโลกที่อุปกรณ์ตัวช่วยเหล่านี้สามารถใช้งานได้ บริการจัดสรรพื้นที่ทำงานนี้เป็นที่นิยมในหมู่คนทำงานอิสระ (ฟรีแลนซ์) ผู้ประกอบการธุรกิจส่วนตัว รวมถึงคนทำงานที่จำเป็นต้องเดินทางในระหว่างการทำงาน ผู้ให้บริการบางรายได้พยายามสร้างสรรค์พื้นที่ทำงานที่ให้บรรยากาศแปลกใหม่ไปจากห้องสี่เหลี่ยมที่มีโต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ให้ลูกค้าได้ใช้งาน เช่นมีการดัดแปลงโบสถ์เก่าแก่ให้กลายเป็นออฟฟิศชั่วคราวสำหรับลูกค้า บางรายก็ดัดแปลงออฟฟิศมาจากลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนดาดฟ้า บ้างก็ตกแต่งพื้นที่โรงงานเก่าให้กลายเป็นพื้นที่ทำงานแบบให้เช่ารายชั่วโมง-รายวัน

ล่าสุด บริษัทโคโบ้ทฯได้ไอเดียใหม่ คือบริษัทได้ดัดแปลงเรือใบที่มีลำเรือ 2 ลำติดกัน (คาตามาราน เป็นที่ทำงานกลางทะเล ระหว่างทำงานอยู่หน้าจอคอมพ์บนเรือ ก็ยังสามารถชมวิวทิวทะเลไปได้ในเวลาเดียวกัน ลูกค้าสามารถทำงานไปด้วย พักผ่อนไปด้วย เข้าทำนอง Work hard & play hard แต่จะทำอย่างนั้นได้ ก็ต้องอาศัยแหล่งพลังงานที่จะให้กระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงบรรดาอุปกรณ์เครื่องใช้ไม้สอยที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ ได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จุดนี้ทำให้โคโบ้ทหันพึ่งพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่แล้วอย่างอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเล คือ สายลมและแสงแดด มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อรับแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ในเวลากลางวัน เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งเครื่องผลิตน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคจากน้ำทะเล ส่วนกลางคืนก็มีใบพัดกังหันและใบเรือไว้รับลม ลูกค้าของโคโบ้ทยังสามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเมื่ออยู่กลางทะเล และถ้าอยู่ใกล้ฝั่งก็สามารถใช้สัญญาณเครือข่าย 3G และ 4G

ผู้ก่อตั้งโคโบ้ทเปิดเผยว่า การพาผู้คนมาทำงานในสถานที่โล่งกว้างท่ามกลางธรรมชาติทางทะเลแบบนี้ จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขามีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น และสามารถคิดนอกกรอบเนื่องจากได้ปลดปล่อยจินตนาการขณะล่องเรืออยู่กลางทะเล ถ้าใครอยากสัมผัสประสบการณ์แบบนี้ ต้องเตรียมเงินไว้ 1,180 ยูโร หรือประมาณ 1,340 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อสัปดาห์ ซึ่งรวมค่าที่พักและที่ทำงานบนเรือ อาหารวันละ 3 มื้อ เครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ อินเตอร์เน็ต อุปกรณ์กีฬาทางน้ำ และค่าธรรมเนียมท่าเรือ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,172 วันที่ 7 - 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559