ธนาคารกลางกลุ่ม EMEAP ปรับการลงทุนในกองทุนพันธบัตรเอเชีย

04 ก.ค. 2559 | 07:59 น.
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 กลุ่มธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (Executives' Meeting of East Asia and Pacific Central Banks: EMEAP) ซึ่งประกอบไปด้วยธนาคารกลาง 11 แห่ง ได้แก่ ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย ได้เผยแพร่แถลงการณ์เพื่อแจ้งถึงการยุติการ

ดำเนินการของกองทุน Asian Bond Fund 1 (ABF1) และโอนเงินลงทุนไปยังกองทุน Asian Bond Fund 2 (ABF2) เนื่องจากกองทุน ABF1 ได้บรรลุวัตถุประสงค์ในการเป็นก้าวแรกของความร่วมมือในการพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชียและทำให้เกิดการจัดตั้งกองทุน ABF2 ที่ลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศสมาชิก การโอนเงินลงทุนไปยังกองทุน ABF2 ได้สะท้อนถึงความร่วมมือและความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของ EMEAP ในการสนับสนุนผลักดันให้กองทุน ABF2 มีบทบาทในการช่วยพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในภูมิภาค

กองทุน ABF1 จัดตั้งขึ้นในปี 2546 โดยสมาชิก EMEAP เพื่อลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและกึ่งรัฐบาลสกุลดอลลาร์ สรอ. ของประเทศสมาชิก EMEAP 8 แห่ง (ไม่รวมออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และ นิวซีแลนด์) โดยมี Bank for International Settlements (BIS) เป็นผู้จัดการกองทุน และ EMEAP เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งหมด ขณะที่กองทุน ABF2 เป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลและกึ่งรัฐบาลสกุลเงินท้องถิ่น และมีผู้ถือหน่วยลงทุนจากนอกกลุ่ม EMEAP ด้วย โดยมีกองทุน ABFTH เป็นกองทุนย่อยที่ลงทุนในตลาดพันธบัตรไทย