สภาหอการค้าฯมั่นใจไทยพ้น เทียร์ 2

04 ก.ค. 2559 | 07:41 น.
ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามของ  หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย 7 สมาคมประกอบด้วย สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย และสมาคมการประมงนอกน่านน้ำไทย  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสมาชิกของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี พ.ศ.2559 (Trafficking in Persons Report 2016) โดยปรับระดับประเทศไทยขึ้นเป็น “ระดับ 2 บัญชีที่ต้องจับตามมอง” (Tier 2 Watch List) โดยรายงานระบุว่า  ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยยังมีอยู่กว้างขวาง แต่เปรียบเทียบกับปีก่อน รัฐบาลมีความพยายามในการดำเนินการสืบสวนคดี รวมถึงดำเนินคดีและพิพากษาโทษผู้ทำการค้ามนุษย์เพิ่มขึ้น และขอให้ไทยดำเนินงานให้ก้าวหน้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่องในการต่อสู้กับการค้ามนุษย์ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย

ในเรื่องการค้ามนุษย์นี้ ทางรัฐบาลไทยโดย ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหามาโดยตลอด และจัดเรื่องดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมกันนี้ ในส่วนภาคเอกชนโดย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้สนับสนุนและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด และผลักดันให้หอการค้าจังหวัด สมาคมการค้าที่เป็นสมาชิกทั่วประเทศ ดำเนินการร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังในทุกรูปแบบ ทำให้สหรัฐเห็นถึงความพยายามในการแก้ปัญหา รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยดีขื้น สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำเข้า และผู้บริโภคมีความมั่นใจและสบายใจ

ในการบริโภคสินค้าจากประเทศไทย พร้อมทั้ง ยังส่งผลให้การส่งออกของไทยสามารถขับเคลื่อนไปได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ การที่ประเทศไทยถูกปรับระดับเป็น Tier 2 Watch List ยังจะเป็นผลดีต่อเนื่องถึงการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal, unreported and unregulated fishing : IUU) ซึ่งรวมเรื่องค้ามนุษย์ไว้ด้วย โดยรายงานของสหรัฐครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงผลของความพยายามในการแก้ปัญหาของประเทศไทย

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย ขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่เชื่อมั่นในความพยายามแก้ปัญหาของไทยในทุกมิติ และทบทวนปรับระดับประเทศไทยขึ้น ซึ่งขอเชื่อมั่นว่า ในการดำเนินการที่มุ่งมั่นของรัฐบาลไทย ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม กับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและจริงจังจะทำให้ปัญหาข้างค้างในบรรลุผ่านจนสามารถปรับลำดับได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ ขอขอบคุณรัฐบาลไทย หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมมือแก้ไขปัญหา และจะร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ของประเทศเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยสู่ประเทศที่ดําเนินการสอดคล้องกับมาตรฐาน ทั้งด้านการป้องกันและบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์และการคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ต่อไป