KTBST มองหุ้นสัปดาห์นี้ยังเดินหน้าบวกได้

04 ก.ค. 2559 | 03:35 น.
บล.เคบีที (ประเทศไทย) มองหุ้นสัปดาห์นี้ ยังเดินหน้าบวกได้ หลังความกังวลเรื่อง BRExit ลดลงไป เงินลงทุนมีแนวโน้มไหลกลับเข้าสินทรัพย์เสี่ยง แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงต้องติดตาม แนะลงทุนหุ้นที่ Domestic มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,440 -1,468 จุด

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ เรามองตลาดช่วงสั้นๆ ยังมีโอกาสที่จะเดินหน้าต่อ หลังความกังวลในเรื่อง BRExit จางลงในเวลาที่ค่อนข้างเร็ว  ท่ามกลางการเข้า support ของบรรดาธนาคารกลางของประเทศต่างดังเช่นวิกฤตหลายๆครั้งที่ผ่านมาราคาสินทรัพย์ที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) อ่อนค่าลง ไม่ว่าจะเป็น  พันธบัตรรัฐบาล เงินดอลล่าร์ และเงินเยน แต่ยังไม่ถึงระดับที่ปลอดภัยเสียทีเดียว เพราะผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ เป็นปัจจัยที่คอยถ่วงตลาดอยู่ ราคาทองคำ กลับได้อานิสงค์ ทั้งจากความเสี่ยงของตลาดที่เพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ และค่าเงินดอลล่าร์ที่อ่อนค่าลงในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ปัจจัยที่คอยหนุนตลาดที่สำคัญ คือ เม็ดเงินในตลาดที่กำลังหาที่ลงทุน นั่นหมายความว่า เมื่อความเสี่ยงของตลาดลดลง แม้จะเป็นชั่วคราว แต่จะหนุนให้นักลงทุนต่างประเทศ เจียดเงินลงทุนเข้ามาในตลาดหุ้น หรือสินทรัพย์เสี่ยงในระยะนี้มากขึ้น เป็นบวกต่อตลาดหุ้นและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ นักลงทุนของไทยเอง ที่ชะลอการลงทุนไปก่อหน้านี้ หรือปลายสัปดาห์ก่อนที่จะเข้าสู่วันหยุดยาว คาดจะมีบางส่วนกลับเข้ามาซื้อหุ้นในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจะกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นที่เป็น Domestic Play มากขึ้น จากแรงกระตุ้นการลงทุน-การใช้จ่ายของภาครัฐ และการเตรียมเปิดประมูลโครงการใหญ่ๆ ด้านคมนาคมและการขนส่ง โดยปัจจัยในประเทศ ที่จะมีผลต่อหุ้นเป็นรายตัว คือ การเข้ามาเก็งงบ 2Q/59 ที่ปิดงบไปแล้ว สำหรับผลการดำเนินงานของตลาดหุ้นไทยไตรมาสนี้ เรายังประเมินว่าทรงๆตัว หรืออาจลดลงจากไตรมาสแรกของปีนี้เล็กน้อย ที่มีกำไร 2.3 แสนล้านบาท

ดังนั้นคำแนะนำการลงทุนในช่วงนี้จึงมองว่า สภาพตลาดเวลานี้ ปัจจัยบวกอาจไม่ได้แรงมากนัก แต่แรงหนุนจาก Liquidity Driven จะเป็นตัวจักรสำคัญของตลาดหุ้น หากไม่ได้มีปัจจัยลบใหม่ๆ เข้ามาในตลาดอีก เราแนะนำเข้าลงทุนในหุ้นที่เป็น Domestic Play หรือหุ้นขนาดใหญ่ที่จะได้แรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันฯ (หลังปิดงบกลางปีไปแล้ว)กรอบดัชนีฯ สัปดาห์นี้  ให้กรอบไว้ที่ 1,440 -1,468 จุด

ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน ได้แก่

1.หุ้นที่ได้แรงซื้อจากนักลงทุนสถาบัน   : TCAP , BDMS

2. หุ้นที่เป็นบวก หากราคาพันธบัตรปรับตัวลดลง (Bond Yield สูงขึ้น) : BLA

3.หุ้นอิงธุรกิจส่งออก บางอุตสาหกรรม ที่มีแนวโน้มขยายตัว  :  SAT , JWD , DELTA

4.หุ้นกลุ่มรับเหมา ได้อานิสงค์โครงการลงทุนภาครัฐฯ+เอกชน :  ITD

5.หุ้นคาดได้ประโยชน์จากโครงการสายไฟฟ้าลงดิน และการขยายเครือข่ายของผู้ประกอบการ 4G  : CSS