ไปรษณีย์ไทย พัฒนาแอพฯ เอาใจนักช้อปออนไลน์

29 มิ.ย. 2559 | 05:32 น.
ไปรษณีย์ไทย เดินหน้าพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ยุคออนไลน์ เอาใจกลุ่มนักช้อปและผู้ประกอบการธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ (e-Commerce) เพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการทำให้ไม่พลาดการส่งสิ่งของผ่านไปรษณีย์ทุกรูปแบบ ได้แก่ “Post Rate” ตัวช่วยในการคำนวณอัตราค่าบริการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว “Post Lens” ค้นหาที่ทำการไปรษณีย์ที่อยู่ใกล้เคียง พร้อมรายละเอียดในการเดินทางไปยังที่ทำการฯ และ “Track & Trace” ติดตามและตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นได้ฟรีทั้งในระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) และ แอนดรอยด์ (Android) ผ่านกูเกิล เพลย์ (Google Play) และแอพ สโตร์ (App Store) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Post Lens (2) นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นที่ไปรษณีย์ไทยพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการนั้น ได้แก่ แอพพลิเคชั่นโพสต์เรท (Post Rate) สำหรับตรวจสอบอัตราค่าบริการต่างๆ ของไปรษณีย์ไทยตามปลายทางและประเภทบริการที่ต้องการฝากส่ง โดยจะคำนวณตามน้ำหนักที่ผู้ใช้บริการระบุผ่านแอพฯ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการประเมินค่าใช้จ่ายล่วงหน้าและช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมชำระค่าบริการ และเพิ่มฟังก์ชั่นเงื่อนไขการฝากส่งโดยผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงข้อมูลการรับประกันและชดใช้ค่าเสียหายอีกด้วย แอพพลิเคชั่นโพสต์เลนส์ (Post Lens) ใช้ค้นหาตำแหน่งที่ทำการไปรษณีย์ใกล้เคียงพร้อมแสดงเส้นทางการเดินทางผ่านกูเกิ้ลแมพ (Google Map) โดยการทำงานของแอพฯ ดังกล่าวจะประมวลผลพร้อมแสดงรายชื่อที่ทำการไปรษณีย์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังระบุสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ เวลาเปิด-ปิด และสถานที่จอดรถส่วนตัว อีกทั้งยังพัฒนาฟังก์ชั่นการค้นหาที่ทำการไปรษณีย์ด้วยเทคโนโลยีจำลองโลกเสมือนจริง (Augmented Reality) เพียงแค่ส่องกล้องของสมาร์ทโฟนไปรอบๆ บริเวณ ณ ที่อยู่ ก็จะปรากฏตำแหน่งของที่ทำการไปรษณีย์ขึ้นมาตามตำแหน่งและทิศทางจริงได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแอพพลิเคชั่นแทรคแอนด์เทรซ (Track & Trace) สำหรับติดตามและตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่งทางไปรษณีย์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ ได้แก่ บริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ บริการโลจิสโพสต์ บริการพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ บริการไปรษณีย์รับประกันระหว่างประเทศ และบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนในประเทศโดยผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบสถานะสิ่งของได้ด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียงกรอกหมายเลขสิ่งของจากใบเสร็จรับฝาก (Tracking number) ผู้ใช้บริการก็จะทราบถึงสถานะของสิ่งของว่าอยู่ในขั้นตอนรับเข้าระบบ ขั้นตอนการส่งต่อ เตรียมการนำจ่าย หรือผู้รับได้รับเรียบร้อยแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการ ส่งผลให้มียอดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นทั้งหมดของไปรษณีย์ไทยเป็นจำนวนมาก และคาดว่าจะสูงขึ้นอีกกว่า 20% ในปีนี้ แอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างดี ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกรวดเร็ว การเข้าถึงบริการของไปรษณีย์ไทยง่ายขึ้น และยังคงมุ่งมั่นพัฒนามาตรฐานการให้บริการอย่างต่อเนื่อง และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ยุคออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจไปรษณีย์และการให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรในอาเซียนภายใต้แนวคิด POST EXCELLENCE