รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

29 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.
Window dressing ต่ออีก 1-2 วัน

วันนี้คาดดัชนีฯหุ้นไทย ย่อสลับรีบาวด์ แนวรับ 1,425 จุด แนวต้าน 1,445 จุด ปัจจัยหนุนหุ้นโลกรีบาวด์มาจากการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป EURO summit ที่บรัสเซล เมื่อวาน สร้างความหวังต่อมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจยุโรปหลังเกิด BREXIT (วันนี้ประชุมต่ออีกวัน) ส่วนข่าวลบวันนี้อาจมีผลต่อจิตวิทยาสั้นๆจากเหตุก่อการร้ายระเบิดสนามบินตุรกี

สัปดาห์นี้คาดย่อลงก่อน แล้วค่อยๆฟื้นตัวตั้งแต่กลางสัปดาห์เป็นต้นไป รับ Window dressing แนวรับ 1,400 จุด (ขยับจาก 1,380/1,390) แนวต้าน 1,450 จุด (ขยับขึ้นจาก 1,425 จุด)

รายเดือน (มิย.) แนวรับ  1,400 จุด คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน และครึ่งหลังเดือน คาดปรับฐาน-ผันผวน แนะนำ เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นกลาง-เล็ก ที่มีประเด็นบวก

สำหรับแนวโน้มเดือน กค. คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน รับกระแส แนวโน้มเฟดเลื่อนขึ้นดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจโลกเสี่ยงเพิ่มจากกรณี BREXIT และ ผันผวนในช่วงครึ่งเดือนหลัง โดนอาจมีพักฐาน เพื่อรอ Earning preview ผลการดำเนินงาน บจ. 2Q16 คาดกรอบ 1,380-1,450 จุด

หุ้นแนะนำวันนี้ PSTC เก็งกำไรทางเทคนิค แนวรับ 0.68 บ. ต้าน 0.80 บ. (Stop loss 0.64) บริษัทฯได้งานรับเหมาก่อสร้าง EPC โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มบางส่วน จากผู้ประกอบการหน่วยงานราชการและสหกรณ์ที่ได้ PPA ไปเมื่อเดือน เมย. ซึ่งต้องสร้างแล้วเสร็จและ COD ภายใน ธค. คาดหนุนให้กำไรเติบโตสูง, EGCO (แนวรับ 187 บ. ต้าน 195 บ.) บริษัทฯมีโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ออสเตรเลีย / จากข่าว RATCH มั่นใจซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ออสเตรเลียเพิ่มหนุนกำไรเติบโตสูง ข่าวนี้สะท้อนศักยภาพในการสร้างกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ออสเตรเลียดีกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมิน

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(**) THCOM เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 46 บาท โดยเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับลงมา 20% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นได้สะท้อนปัจจัยลบในเรื่องแนวคิดการเก็บค่าธรรมเนียมในระบบสัมปทานสำหรับดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ไปแล้ว (ค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 20.5% รวมของเดิมตามระบบใบอนุญาตอีก 5.25% เป็น 25.75%) โดยตอนนี้ราคาหุ้นซื้อขายกันอยู่ที่ PE ปี 2559 และ 2560 เพียง 9.8 เท่าและ 9.1 เท่าตามลำดับ  อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวเราคิดว่าคงต้องผ่านเรื่องไปถึงอนุญาโตตุลาการและจบลงที่ชั้นศาล ในมุมมองที่แย่ที่สุดถ้าเรารวมค่าธรรมเนียมในส่วนนี้เพิ่มเข้าไปในประมาณการจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทในปี 2560-2563 ราว 11-13% ซึ่งจะกระทบต่อราคาเป้าหมาย 11% (ที่ 41 บาท) (มุมมองกลยุทธ์ ประเด็นที่เรากังวลคือ ความเสี่ยงค่าธรรมเนียมใหม่ จากดาวเทียมที่จะถูกยิงขึ้นไปหลังจากไทยคม 8 คาดยังต้องรอความชัดเจน และประเด็นนี้จะยัง กดดัน Overhang ราคาหุ้นต่อไป)

(+) CHG เรายังคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย Roll over ไปปี 2017 ที่ 3.70 บาท: จากภาพการเป็นผู้นำการเติบโตในกลุ่มการแพทย์ที่ชัดเจนด้วยอัตราการเข้าใช้บริการเฉลี่ยที่สูงราว 80% ถึงแม้จะมีการขยายโรงพยาบาลหลายแห่งในช่วงครึ่งปีแรก (จุฬารัตน์ 3, จุฬารัตน์ 9 และ จุฬารัตน์ระยอง) และด้วยแนวโน้มการเติบโตของ core margin จากการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าเงินสดซึ่งเป็นกลุ่มที่มีมาร์จิ้นสูง รวมถึงการเพิ่มการเพิ่มวงเงินจ่ายของ กบข. สำหรับกลุ่มโรงพยาบาลที่มีการรักษากลุ่มอาการรุนแรง (สมอง,หัวใจ,มะเร็ง เป็นต้น) โดยเราคาดว่าจะเห็นกำไรสุทธิของ CHG ทำ new high ต่อเนื่องในไตรมาส 2/59 และจะทะยานแตะระดับสูงสุดในไตรมาส 3/59

หุ้นมีประเด็น

(+) RATCH ลงทุนซื้อ โรงไฟฟ้าพลังงานลม Mount Emerald ในออสเตรเลียเพิ่มอีก 50% เป็น 100% ใช้เงินลงทุนราว 10 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (ที่มา ตลท) / EGCO มีโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ออสเตรเลียด้วย จากข่าว RACTH ซื้อหุ้นกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ออสเตรเลียเพิ่ม สะท้อนศักยภาพในการสร้างกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ออสเตรเลียไม่ได้ต่ำอย่างที่ตลาดคาด

(+) PSTC (เบรก Down trend เส้นค่าเฉลี่ย MA200 วัน) ตลาดคาดว่าจะมีดีล M&A เพิ่มเติมอีกในต้นเดือน กค. จับตาการลงทุนหรือซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่ม ส่วนงานรับเหมาก่อสร้าง (EPC) โซลาร์ฟาร์มหน่วยงานราชการและสหกรณ์ ที่ได้รับมา รวมถึงที่เข้าร่วมลงทุนด้วย คืบหน้าไปมากทัน COD ตามที่รัฐกำหนดแน่ (ที่มา หุ้นอินไซด์/ ความเห็น BLS)

(+) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 6 สัญญา จะประมูล 1 กค.นี้ (ที่มา ผู้ว่า รฟม. /อินโฟเควส์ ASPEN)

(+) BTS โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 2 ด้าน ผ่าน EIA แล้ว จะเสนอ ครม.ต้นปี 60 (BTS ได้งานเดินรถ) (ที่มา ผู้ว่า รฟม. /อินโฟเควส์ ASPEN)

(+) BEM BTS สายสีชมพู กับ สีเหลือง จะเปิดขายซองประมูล 6 กค - 6 สค. คาดรู้ผลประมูล กพ. 60 (ที่มา ผู้ว่า รฟม. /อินโฟเควส์ ASPEN)

(+) กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนฯ คาดการยืดคืนใบ PPA จะเป็นการลดการเก็งกำไรเพื่อเอาไปขายต่อซึ่งได้ส่งผลลบต่อ Sentiment หุ้นกลุ่มนี้ เนื่องจากเวลายื่นขอ PPA แต่ละครั้งจะมีผู้เข้ายื่นขอเกินกว่าจำนวนเมกะวัตต์ที่รัฐฯให้เสมอ (ทำให้ตลาดมองว่าโอกาสที่ผู้ประกอบการจริงจะได้ PPA นั้นน้อยลง / กกพ.ลงดาบผู้ประกอบการโซลาร์ฟาร์ม ยึดใบอนุญาตขายไฟฟ้าแล้ว 19 โครงการ 59.9 เมกะวัตต์ เหตุจ่ายไฟฟ้าไม่ทันกำหนด 30 มิ.ย.นี้ เตรียมเปิดซื้อไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มจากส่วนราชการและสหกรณ์ต้นปีหน้า  519 เมกะวัตต์ เกิดเม็ดเงินลงทุน 2.6 หมื่นล้านบาท (ที่มา ฐานเศรษฐกิจ)

(-) CPF BR GFPT อังกฤษทิ้งอียู กระทบไทยชัด "อัญมณี-ไก่แปรรูป"ถูกชะลอออร์เดอร์-ต่อรองราคา ผู้ผลิตไก่ฯผวาดัตช์-โปแลนด์ชงยุโรปจัดสรรโควตาใหม่ลดนำเข้าจากไทย ด้าน สมาคมฯทูน่าไทยมองเป็นโอกาสต่อรองลดภาษีนำเข้าเล็งเปิดเสรีการค้าครั้งใหญ่ (ที่มา ฐานเศรษฐกิจ)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(-) เกิดเหตุการก่อการร้ายระเบิดสนามบิน ตุรกี ใจกลางกรุงอิสตันบูล มีผู้เสียชีวิต 36 ราย (ที่มา ASPEN)

(-) อังกฤษถูก S&P ลดอันดับเครดิตแล้ว โดยปรับลง 2 ขั้น จาก AAA เหลือ AA พร้อมทั้งฟิทช์ เรทติ้ง ได้ปรับลดเครดิตลงเช่นกัน (ที่มา ASPEN)

(+) MS คาดหมดโอกาสที่ราคาน้ำมันดิบจะแรลรี่ต่อจากนี้ไป (Upside limit) จากอุปสงค์ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจอังกฤษถดถอย และยูโรโซนหดตัว โดยคาด GDP อังกฤษจะลดลงไปครึ่งหนึ่งในปี 2016-17

(+) ทิศทางดอกเบี้ย และ นโยบายทางการเงิน คาดเฟดจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยออกไปอีกเป็นเดือน ธค.แทนเดือน กค. นี้ มองส่งผลดีต่อ ตลาดหุ้นเอเชียเกิดใหม่มากสุด

(+) เมื่อวาน US GDP 1Q16 3rd +1.1% ดีกว่าคาดที่ 1% จาก 08% (ที่มา Bloomberg)

(+) เมื่อวาน มีการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรป EURO summit ที่บรัสเซล สร้างความหวังต่อมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจยุโรปหลัง BREXIT (ที่มา Bloomberg)

(0) พุธ US เงินเฟ้อ PCE Index (May) คาด +0.2% จาก 0.3% m-m, ประชุม EU Summit ต่อจากวันอังคาร, EURO Economic sentient index มิย. (ที่มา Bloomberg)

(0) พฤหัส US Chicago PMI (Jun) คาด 50.5 จาก 49.3, EURO area HICP inflation มิย.คาด 0% จาก -0.1%, อังกฤษ GDP 1Q16 3rd คาด +0.4% คงที่, ญี่ปุ่น Industrial production พค. คาด -0.1% จาก 0.5% m-m, ธ.กลางไต้หวันคาดลดดอกเบี้ย เหลือ 1.38% จาก 1.5%,เกาหลีใต้ Industrial production คาด -1% จาก -2.8% (ที่มา Bloomberg)

(+) ศุกร์ US ISM มิย. คาด 51.5 จาก 51.3, สเปน PMI Mfg, จีน Official PMI (มิย.) 50.1 คงที่, ไทยเงินเฟ้อ CPI มิย. +0.5%, เกาหลีใต้ ส่งออก มิย. -11.3% จาก -6% y-y (ที่มา Bloomberg)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง