กรมควบคุมโรค MOU 6 หน่วยงานดูแลสุขภาพฯการทำงานในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

28 มิ.ย. 2559 | 10:15 น.
กรมควบคุมโรค MOU 6 หน่วยงาน ร่วมดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคและความปลอดภัยในการทำงานในสถานประกอบการ ของพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อ.แม่สอด จ.ตาก

วันนี้ (28 มิถุนายน 2559) ที่อำเภอแม่สอด  จังหวัดตาก นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การพัฒนาสถานประกอบการด้านการควบคุมโรคและความปลอดภัยจากการทำงาน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก” ระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ 6 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด, สำนักงานประกันสังคมจังหวัด, สภาอุตสาหกรรมจังหวัด, สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด, อำเภอแม่สอด และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก  เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในการดูแล ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและความปลอดภัยในการทำงานในสถานประกอบการโดยเฉพาะพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2558 รัฐบาลได้ประกาศให้มีเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดตาก สระแก้ว ตราด มุกดาหาร สงขลา เชียงราย หนองคาย นครพนม กาญจนบุรี และ นราธิวาส โดยพื้นที่จังหวัดตาก ประกอบด้วย 3 อำเภอ คือ อำเภอแม่สอด พบพระ และแม่ระมาด ทั้งนี้ นโยบายการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนั้น เป็นนโยบายเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการค้าและการลงทุน และเพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรี จะมีผลกระทบกับการดูแลสุขภาพผู้ประกอบอาชีพทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ และการพัฒนาพื้นที่เหล่านี้ อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพในประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ นักท่องเที่ยว แรงงานต่างด้าวและแรงงานไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานที่อยู่ในสถานประกอบการ ด้วยโรคและภัยที่สำคัญ

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน (MOU) การพัฒนาสถานประกอบการด้านการควบคุมโรคและความปลอดภัยจากการทำงาน ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโรคและภัยสุขภาพจากการทำงาน การพัฒนา และขยายเครือข่ายป้องกันควบคุมโรคให้ได้ตามมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว แรงงานต่างด้าวและแรงงานไทยในพื้นที่มีสุขภาวะที่ดี รวมถึงลดการสูญเสียจากการเกิดโรคที่จะเกิดผลกระทบต่อระบบสังคม และเศรษฐกิจของประเทศ

โดยการคัดเลือก โรงงาน บริษัท ท็อป ฟอร์ม บราเซีย (แม่สอด) จำกัด (สาขาแม่กุ) เป็นตัวอย่างสถานประกอบการนำร่องดีเด่น ด้านการควบคุมโรคและความปลอดภัยในการทำงาน และมอบโล่ประกาศสถานประกอบการปลอดโรค ปลอดภัย กายใจเป็นสุข รวมถึง มอบป้ายรับรองอาหารสะอาดรสชาติอร่อย “Clean Food Good Taste” เพื่อเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติการทำงานดีเด่นในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สำหรับจุดเด่นของสถานประกอบการแห่งนี้ คือ เป็นองค์กรที่มีการสร้างเสริมสุขภาพขั้นพื้นฐานที่ดี เพื่อดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ของโรงงานอย่างมีคุณภาพ และมีการจัดสภาพแวดล้อมการทำงานที่ได้มาตรฐานสากล เช่น ตรวจตราความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งมีการฝึกอบรมแรงงานในเวลา 3 เดือน ให้มีความรู้ ความตระหนัก และสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องทั้งด้านสุขภาพและความปลอดภัย ตามวิถีชีวิตไทย ทั้งในและนอกรั้วโรงงาน

นายแพทย์อำนวย กล่าวอีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจุดพลังเครือข่ายที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ให้เกิดกลไกที่สำคัญในการจัดการปัญหาโรคและภัยสุขภาพดังกล่าว จึงควรให้มีการสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโรคและภัยสุขภาพจากการทำงาน การพัฒนาและขยายเครือข่ายป้องกันควบคุมโรคให้ได้ตามมาตรฐานและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดี รวมถึง ลดการสูญเสียจากการเกิดโรคที่จะเกิดผลกระทบต่อระบบสังคม และเศรษฐกิจของประเทศต่อไป หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422