ชิงส่งแอพฯเจาะนักช็อปดิจิตอล ‘โลตัส-บิ๊กซี’ท้าชนสนั่นออนไลน์

02 ก.ค. 2559 | 06:00 น.
"โลตัส-บิ๊กซี" ท้าดวลบนโลกออนไลน์ ส่งแอพพลิเคชั่นเจาะไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิตอล "เทสโก้ฯ" ส่ง 4 บริการใหม่ดักนักช้อป หลังพบแนวโน้มตัวเลขพุ่งถึง 15% ของจำนวนประชากรในปี 2567 ขณะที่ "Big C" เปิดแอพสะสมแสตมป์ครั้งแรก มั่นใจโดนใจแม่บ้านรุ่นใหม่ ฉุดยอดขายเพิ่ม 10%

นางสาววรรณา สวัสดิกูล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวนวัตกรรมบริการใหม่ 4 ประเภท เพื่อเพิ่มความสะดวก และตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ประกอบด้วย 1. บริการ ShopBox24 มุ่งเน้นลูกค้าที่อาศัยในคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน ด้วยการจับมือกับ ซินไฉฮั้ว ในการส่งสินค้าที่ตู้ล็อคเกอร์ โดยปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมที่ดำเนินการจัดส่งสินค้าแล้ว 48 แห่งทั่งกรุงเทพฯ จาก 4 ผู้ประกอบการ คือ ไอดิโอ ,โนเบิล ,ริธึม และคิวเฮ้าส์

บริการที่ 2 คือ Click & Collect ให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์ โมบายไซต์ และแอพพลิเคชั่น Tesco Lotus Shop Online โดยลูกค้าสามารถเลือกรับสินค้าด้วยตัวเองได้ใน 3 แห่งที่ให้บริการคือ เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า พระราม 4, เทสโก้ โลตัส พลัสมอลล์ ศรีนครินทร์ และ เทสโก้ โลตัส หางดง จังหวัดเชียงใหม่ บริการที่ 3 คือ ส่งสินค้าทางมอเตอร์ไซค์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการการส่งสินค้าเร่งด่วน เพราะลูกค้าสามารถรับสินค้าภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะมีบริการรถมอเตอร์ไซค์เป็นของตัวเองยังมีแฮปปี้ เฟรช มาเป็นพันธมิตรในการจัดส่งสินค้าด้วย โดยบริการดังกล่าวจะให้บริการในเดือนกรกฏาคมนี้

ขณะที่บริการที่ 4 จะเป็น เทคโนโลยี iBeacon ป้อนข้อมูลเข้าสมาร์ทโฟนของลูกค้าได้โดยตรง ทันทีที่เดินเข้าร้านเทสโก้ โลตัส ลูกค้าจะได้รับข้อมูลโปรโมชั่นและเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าชนิดต่างๆ เมื่อเดินผ่านจุดปล่อยสัญญาณภายในร้าน โดยเทสโก้ โลตัส เบื้องต้นจะเริ่มทดลองใช้เทคโนโลยี iBeacon ใน 5 แห่งและพร้อมเปิดใช้ใน 1,800 แห่งทั่วประเทศในเดือนกรกฏาคมนี้

"ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตสูงถึง 38 ล้านคนหรือคิดเป็น 56% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ โดยในจำนวนนี้ 86% ใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน และ 45% ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้คาดว่าในปี 2567 สัดส่วนการซื้อสินค้าออนไลน์ของคนไทยจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 15% จากปี 2558 ที่มีสัดส่วน 3.8%"

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานธุรกิจออนไลน์ของบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่า ยังมีอัตราการเติบโตกว่า 100% เนื่องจากบริษัทมีการเพิ่มสินค้าและบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2555 โดยมีบริการ 2 รูปแบบคือ อี-คอมเมิร์ซ หรือการขายสินค้าออนไลน์ผ่าน 2 ช่องทาง คือ ช่องทาง Tesco Lotus Shop Online มีสินค้าให้เลือกกว่า 2 หมื่นรายการ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านคอมพิวเตอร์ , แท็บเล็ต ,สมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่น ส่วนอีกช่องทาง คือ ร้านค้าเทสโก้ โลตัสบนเว็บไซต์ลาซาด้า ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าให้เลือกกว่า 9,000 รายการ

ด้านนางสาวสมหญิง ส่งเสริมสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสมาชิกและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) กล่าวว่า บริษัทปรับกลยุทธ์การสะสมแสตมป์ โดยเปิดให้สะสมแสตมป์ผ่านแอพพลิเคชั่นสะสมแสตมป์ในชื่อ Big C Big Stamp ถือเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตรายแรกที่ทำขึ้น โดยภายในแอพพลิเคชั่น จะเพิ่มรูปแบบโปรโมชั่นที่หลากหลาย รวมถึงกิจกรรมการตลาดอื่นๆ

โดยล่าสุดบริษัทเปิดตัวแคมเปญสะสมแสตมป์ใหม่ โดยเปิดให้แลกซื้อชุดมีด จากประเทศเยอรมนี ในราคาแลกซื้อ 1 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อพร้อมสะสมแสตมป์ผ่านแอพพลิเคชันได้ทันที โดยหลังจากที่เปิดตัวแอพพลิเคชันและแคมเปญใหม่นี้ คาดว่าจะกระตุ้นให้มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 10%

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,170
วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559