คน สังคม สิ่งแวดล้อม อีกหน้าที่ของ...'ตลาดหลักทรัพย์ฯ' นอกจากเป็นแหล่งทุน

02 ก.ค. 2559 | 10:00 น.
4 ทศวรรษของการทำหน้าที่เป็นเสาหลักในการพัฒนาตลาดทุนไทย หน้าที่หลักเมื่อเอ่ยถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) คือ เป็นแหล่งเงินทุนของภาคธุรกิจ และเป็นแหล่งบริหารเงินออมของคนไทย แต่ในอีกด้านหนึ่งของการทำงานที่คู่ขนานกันมาตลอด คือการทำหน้าที่เพื่อการพัฒนาสังคม ทั้งมิติใกล้ที่เกี่ยวพันอยู่ในกระบวนการทำงานหรือดำเนินธุรกิจ และมิติไกลที่เชื่อมกับ คน สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งอยู่นอกวงจรตลาดทุน

[caption id="attachment_66875" align="aligncenter" width="500"] SET เชิดชูผู้ทำความดี SET เชิดชูผู้ทำความดี[/caption]

การทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังอยู่ภายใต้จิตวิญญาณแห่งความคิด ที่ศ.สังเวียน อินทรวิชัย อดีตประธานตลท.ผู้ล่วงลับ ได้จารึกแนวคิดไว้ว่า "สิ่งที่ถูกต้องคือถูกต้อง แม้ไม่มีใครทำสิ่งนั้น" ซึ่งในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา การทำงานเพื่อสังคม ได้ปริวรรตตนเองไปสู่เส้นทางแห่งความยั่งยืน ทั้งในกระบวนการทำงานภายในองค์กร และภายนอกองค์กร

นพเก้า สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนาเพื่อสังคม ตลท. บอกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตระหนักว่า คนเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาตลาดทุนอย่างยั่งยืนในเบื้องแรกจึงต้องสร้างคน เพราะคนจะสร้างตลาดทุนที่มีคุณภาพ การดำเนินการเชิงสังคมในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา จึงเป็นการสร้างองค์ความรู้ทางการเงินในทุก ๆ กลุ่มคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ตัวกลางทางการเงิน ผู้ลงทุน หรือผู้ที่อยู่นอกตลาดทุน ทั้งการใส่เนื้อหาความรู้ไว้ในระบบการศึกษา การสื่อสารประชาสัมพันธ์ หรือร่วมกับองค์กรพันธมิตรในการเผยแพร่ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ในรูปแบบของสื่อหรือกิจกรรม

พันธกิจด้านการเผยแพร่ความรู้ จึงกลายเป็นอีกส่วนหลักที่ทุกแผนกในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทุกโครงการ ทุกสินค้าและบริการ ต้องทำควบคู่กันไป มาจนถึงยุคปัจจุบัน กว่า 15 ปีของการสร้างคน

[caption id="attachment_66874" align="aligncenter" width="500"] สนับสนุนการเกษตร สนับสนุนการเกษตร[/caption]

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าถึงคนไทยทุกระดับ ทั้งในกลุ่มเยาวชน ผ่านกิจกรรมส่งเสริมให้เยาวชนมีความรู้ด้านการเงิน การลงทุน ให้กับสถาบันการศึกษามากกว่า 30,000 แห่ง รวมถึงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และในกลุ่มผู้ลงทุน เพื่อส่งเสริมความมั่งคั่งให้กับคนไทยผ่านกิจกรรม SET in the City กว่า 1.3 ล้านคน รวมถึงโครงการห้องเรียนนักลงทุน เพื่อให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปผ่านเว็บไซต์และสื่อความรู้ออนไลน์กว่า 3.3 ล้าน วิวต่อปี

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่หยุดที่จะเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ให้กับองค์กร โดยในปี 2557 เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งแรกในอาเซียนลงนามเข้าร่วม UN Sustainable Stock Exchanges Initiative ปักหมุดในการพัฒนาทุกด้านในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อแสดงจุดยืนด้านการพัฒนาความยั่งยืนของตลาดทุนไทย ส่งเสริมให้ธุรกิจดำเนินงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environment, Social, Governance: ESG) ส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุน และส่งเสริมการลงทุนที่รับผิดชอบ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันและพัฒนาตลาดทุนให้มั่นคงและเติบโตอย่างยั่งยืน

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สร้างโอกาสใหม่ๆ แก่ประชาชนและผู้ด้อยโอกาสในสังคมให้ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ที่สามารถพึ่งพาตนเองและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขผ่านโครงการที่สำคัญมากกว่า 15 โครงการ ครอบคลุมพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น การพัฒนาชุมชน ในพื้นที่ภาคเหนือ ผ่านโครงการเกษตรอินทรีย์ สร้างแหล่งอาหารปลอดภัยและสร้างชุมชนเข้มแข็ง

ขณะที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านโครงการ Super Tambol สร้างต้นแบบชุมชนที่มีการบริหารจัดการน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์และเกิดประโยชน์ต่อชุมชนจ.บุรีรัมย์ รวมถึงการให้การสนับสนุนสถานพยาบาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

การทำงานร่วมกับองค์กรเพื่อสังคมที่หลากหลาย ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้สร้างประโยชน์โดยตรงมากกว่า 5 แสนคน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราร่วมพัฒนาไปพร้อมๆ กับองค์กรสาธารณะเหล่านั้น ปรับปรุงรูปแบบการให้การสนับสนุน ไปสู่การพัฒนาโมเดลการบริหารองค์กร มูลนิธิ หรือโครงการต่าง ๆ ให้มีมูลค่าเพิ่มและความยั่งยืนในด้านรายได้ เพื่อความต่อเนื่องในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมในระยะยาว

ในอีกมิติของการพัฒนาสังคม ตลาดหลักทรัพย์ฯ ในฐานะองค์กรกลางในการเชื่อมโยงความต้องการเงินทุนของธุรกิจ กับอุปทานเงินออมของผู้ลงทุน ซึ่งก่อให้เกิดเป็นธุรกรรมออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และการเปลี่ยนมือซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดรอง คู่ขนานไปกับการเป็นแหล่งกลางในด้านธุรกรรมทางการเงิน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังทำหน้าที่เป็นแหล่งกลางเพื่อการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และร่วมมือ ในการพัฒนาภาคธุรกิจที่สร้างผลกระทบที่ดีทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการจับคู่สร้างธุรกิจที่เน้นสร้างผลกระทบเชิงสังคม การพัฒนาทักษะความรู้ การร่วมพัฒนาธุรกิจ การเป็นแหล่งเงินทุน การดำเนินงานดังกล่าวมุ่งเป็นแหล่งกลางขององค์กรทุกประเภทในตลาดทุนในการทำงานเพื่อสังคม เพื่อสร้างพลังและเชื่อมต่อทุน ความรู้ไปยังวิสาหกิจชุมชน โครงการที่เน้นความยั่งยืนต่าง ๆ เชื่อมต่อเมืองหลวงไปยังภูมิภาค โครงการ SET Social Impact ถือเป็นจุดเริ่ม ที่จะประสานพลังทุกภาคส่วนในตลาดทุน ให้นำเอาทุกศักยภาพมาสร้างผลกระทบ หรือผลลัพธ์ที่ดีทางสังคม โดยถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งในและนอกกระบวนการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งสร้างผลเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ในทศวรรษที่ 5 นี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นต้นแบบในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โปร่งใสและเป็นธรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติ ดังนั้น เราจึงเป็นหัวหอกในการดึงศักยภาพขององค์กรเอง และร่วมสนับสนุนทุกภาคส่วนในตลาดทุน ให้ทำหน้าที่เป็นหัวจักรแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อสร้างให้คนรุ่นหลังอยู่ได้ กินดี มีความสุขอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,170
วันที่ 30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2559