‘ทริกเกอร์ฟันด์’ชนเป้า5-6% บลจ.ไทยพาณิชย์-ธนชาต โชว์ฝีมือเก็งกำไรหุ้นไทย

29 มิ.ย. 2559 | 02:00 น.
ทริกเกอร์ฟันด์ยังไม่ตายจากตลาด บลจ.ไทยพาณิชย์ฯ ทำหุ้นไทยเข้าเป้า 5% แรก บลจ.ธนชาตฯ ไม่น้อยหน้า กอง T-Challenge 25 ทริกเกอร์ในเวลาเพียง 3 เดือน ฟากบลจ.ทิสโก้ฯ เจ้าตลาด มองเป็นเครื่องมือจับจังหวะการลงทุนในเวลาที่เหมาะสม

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทประสบผลสำเร็จในการบริหารจัดการกองทริกเกอร์ฟันด์ที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ สมาร์ท เทรด 555 ฟันด์ เอ (SCBST555A) หลังจากได้มีการเสนอขายไปเมื่อวันที่16-23 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา สามารถสร้างผลตอบแทนได้ตามเป้าหมายแรก 5% เนื่องจากกองทุนดังกล่าวเข้าเงื่อนไขการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติครั้งแรก ณ วันที่ 20 มิถุนายน 2559 มีมูลค่าหน่วยลงทุนมากกว่า 10.50 บาทต่อหน่วย โดยผู้ลงทุนจะได้รับชำระเงินค่าขายคืนที่ 10.5152 บาทต่อหน่วยในวันที่ 27 มิถุนายน 2559 นี้

โดยกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนแบบคัดเลือกหุ้นรายตัวเป็นหลัก (Stock Selection) ที่สร้างผลตอบแทนจากความสามารถในการเลือกหุ้นที่เอาชนะตลาดได้ในภาวะที่ตลาดผันผวน ซึ่งผลสำเร็จดังกล่าวสะท้อนถึงความแม่นยำและความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกหุ้นและการบริหารกองทุนได้เป็นอย่างดี

"กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ สมาร์ท เทรด 555 ฟันด์ เอ เป็นกองทุนที่จะเน้นสร้างผลตอบแทนการลงทุนที่ไม่ขึ้นกับทิศทางตลาดจากการใช้ความสามารถในการคัดเลือกหุ้นและการใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงเพื่อสร้างผลตอบแทนกองทุนร่วมกัน " นายสมิทธิ์ กล่าวและว่า

ทั้งนี้กองทุนดังกล่าวมีเป้าหมายปิดกองทุนเมื่อมีการทริกเกอร์ครั้งที่ 2 กรณีหากมูลค่าหน่วยลงทุนมากกว่าหรือเท่ากับ 11.3626 บาทต่อหน่วย เป็นเวลา 3 วันทำการติดต่อกัน และสามารถรับซื้อคืนอัตโนมัติได้ไม่ต่ำกว่า 11.1486 บาทต่อหน่วย

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุนบลจ.ธนชาตฯ เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทได้ออกทริกเกอร์ฟันด์ คือ กองทุนเปิด T-Challenge 25 มีนโยบายลงทุนหุ้นไทย สามารถสร้างผลตอบแทนได้ตามเป้า โดยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ(เอ็นเอวี) ปรับตัวแตะระดับ 10.7198 บาทต่อหน่วย (วันที่ 21 มิถุนายน 2559) ทำให้ตรงตามเงื่อนไขการปิดกองทุน กองทุนนี้จึงสามารถจ่ายคืนให้กับผู้ลงทุนรวม 6% ใน 3 เดือน

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ในระยะแรก ผู้จัดการกองทุนได้วางกลยุทธ์เน้นลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่เป็นหลัก เพราะคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติและการลงทุนจากภาครัฐ ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้น้ำหนักในอุตสาหกรรมเกี่ยวกับ กลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มธุรกิจอาหาร และเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กในช่วงสั้นบ้างเมื่อเห็นจังหวะเข้าทำกำไร

กองทุน T-Challenge 25 เป็นกองทุนทริกเกอร์ฟันด์มีอายุประมาณ 1 ปี จดทะเบียนตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 เงื่อนไขการเลิกกองทุนคือ เมื่อกองทุนมีมูลค่าหน่วยลงทุนตั้งแต่ 10.71 บาทขึ้นไป โดยมีเป้าหมายเลิกโครงการที่ 6% ทั้งนี้ในระหว่าง 1 ปีแรก จะรับซื้อหน่วยลงทุนอัตโนมัติ หากกองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ถึง 3% ของมูลค่าหน่วยลงทุนที่เสนอขายครั้งแรก โดยได้รับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติไปแล้ว 3% เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

นายบุญชัยกล่าวว่า ปัจจุบัน บลจ.ธนชาตฯ มีกองทุนทริกเกอร์หุ้นไทยจำนวน 22 กองทุน ถึงเป้าหมายแล้ว 10 กองทุน

นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บลจ.ทิสโก้ฯ กล่าวว่าบริษัทยังเชื่อมั่นว่าทริกเกอร์ฟันด์เป็นเครื่องมือจับจังหวะการลงทุนในเวลาที่เหมาะสม โดยปีนี้ บลจ. ทิสโก้ฯ สามารถโชว์ผลงานบริหารทริกเกอร์ฟันด์ให้ถึงเป้าหมายไปแล้วถึง 4 กองทุน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,169 วันที่ 26 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559