ค้าชายแดนระนอง 5 เดือนทะลุ1.1 หมื่นล้าน

29 มิ.ย. 2559 | 10:00 น.
อานิสงส์หลังเมียนมาเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ ลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานตอนใต้ ขยายเส้นทางบวกเศรษฐกิจเริ่มโต น้ำมันเชื้อเพลิงและวัสดุก่อสร้างขยายตัวสูง ฉุดค้าค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านระนอง-เกาะสอง คึกคักเผยตัวเลข 5 เดือนแรกยอดค้าขายทะลุ 1.1หมื่นล้าน

นางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยถึงบรรยากาศการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง ขณะนี้ว่ามีความคึกคักเป็นอย่างมากภายหลังทางเมียนมามีรัฐบาลใหม่ จึงมีการลงทุนขยายเส้นทางคมนาคมและเปิดช่องทางการเข้า-ออกประเทศทางตอนใต้ การพัฒนาสนามบิน รวมทั้งโครงการพัฒนาต่างๆ เพื่อรองรับการเชื่อมโยงเส้นทางการค้าในพื้นที่ทางตอนใต้ รวมทั้งโครงการพัฒนาต่างๆของทางการเมียนมาที่ทำให้ส่งผลดีต่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมาด้าน จังหวัดระนอง-เกาะสองเป็นอย่างมาก

โดยมูลค่าการค้าขายจากการรวบรวมของศูนย์ส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดระนอง และศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียนพาณิชย์จังหวัดระนอง ช่วง 5 เดือนแรกของปี 2559 (มกราคม -พฤษภาคม) พบว่ามูลค่าการค้าขายระหว่างไทยกับ-เมียนมา ผ่านด่านชายแดนทางด้านระนอง-เกาะสองมีมูลค่ารวม 11,899 ล้านบาท แยกเป็นการส่งออก 7,602 ล้านบาท นำเข้า 4,297 ล้านบาท ขยายตัวจากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมาประมาณ 20% โดยสินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น ปูนซิเมนต์ เครื่องดื่มให้พลังงาน เครื่องดื่มต่างๆ ตาข่ายจับปลา น้ำตาลทราย กาแฟสำเร็จรูป ผงชูรส ขนมอบกรอบ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญได้แก่ สัตว์น้ำ ปลาป่น ปลาหมึกแช่แข็ง หอยแครงมีชีวิต ปลาเบญจพรรณ ถ่านไม้ป่าเลน ปูเค็ม ปูทะเลสด กุ้ง กั้ง เป็นต้น

ซึ่งที่ผ่านมาการค้าชายแดนไทย-เมียนมาด้าน จังหวัดระนอง-เกาะสอง มีมูลค่าการค้าขายประมาณ 600-800 ล้านบาทต่อเดือน และได้เพิ่มเป็น 800-1,000 ล้านบาท ส่วนปัจจุบันพบว่าการค้าระหว่างกันมีการขยายตัวในแต่ละเดือนได้เพิ่มเป็น 1,500-2,000 ล้านบาท อีกทั้งขณะนี้ทางการเมียนมามีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเป็นอย่างมาก เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต โดยในพื้นที่ทางตอนใต้ที่กำลังดำเนินการในขณะนี้คือ การปรับปรุงเส้นทางคมนาคม และการตัดถนนเส้นทางใหม่ๆหลายเส้นทาง รวมถึงการสร้างโรงงานไฟฟ้าขนาดเล็กที่ จังหวัดเกาะสอง ทำให้ส่งผลดีต่อการค้าขายบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ที่พบว่าสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้าง เหล็ก ปูนซิเมนต์ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จนทำให้มีบริษัทจัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ เตรียมที่จะเข้ามาเปิดสาขาใน จังหวัดระนอง เพื่อรองรับความต้องการใช้สินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างในพื้นที่ชายแดนด้าน จังหวัดระนองเพิ่มมากขึ้น รวมถึงสินค้าประเภทเชื้อเพลิงที่พบว่า ทางเมียนมามีการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน เช่นเดียวกับสินค้าอุปโภค-บริโภคที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% เช่นกัน

จากการที่จังหวัดระนอง ถือเป็นเมืองหน้าด่านสำคัญในการเข้า-ออกเมียนมาทางตอนใต้ ซึ่งจะเป็นช่องทางสำคัญในการเดินทางเข้า-ออกของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งประชาชนจากประเทศอื่นๆที่ใช้ระนองผ่านเข้า-ออกไปยังเมียนมา รวมทั้งรองรับการขยายตัวของการค้าชายแดนไทย-เมียนมาที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ในปัจจุบัน ทางจังหวัดระนองได้เปิดจุดผ่านแดนถาวรระนอง-เกาะสองตามแนวชายแดนเพิ่มรวมเป็น 4 จุด ประกอบด้วยจุดผ่านแดนถาวรท่าเทียบเรือสะพานปลา ตั้งอยู่ ม. 5 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จุดผ่านแดนท่าเทียบเรือบริษัทอันดามันคลับ ตั้งอยู่ ม.5 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จุดผ่านแดนด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง ตั้งอยู่ ม. 1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง และจุดผ่านแดนท่าเทียบเรือศุลกากรระนอง ตั้งอยู่ ม. 5 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง นอกจากนี้ยังมีจุดผ่อนปรน 1 จุดคือที่ จุดผ่อนปรนบ้านเขาฝาชี ตั้งอยู่ ม. 4 ต.บางแก้ว อ.ละอุ่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,169 วันที่ 26 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559