โอทอปสนามบินกระบี่ยอดขายพุ่ง ลุยเปิด 2 สาขาใหม่ในปั๊มปตท.

28 มิ.ย. 2559 | 14:00 น.
สินค้าโอทอปโตต่อเนื่อง ล่าสุดสนามบินกระบี่ 2 ร้านค้ายอดขายพุ่งเดือนละ 2-3 ล้านบาท แชมป์ขายดี น้ำพริกกุ้งเสียบ เดินหน้าเปิดอีก 2 ร้านในปั๊มปตท. ภายใต้ชื่อ " ร้านค้าประชารัฐร่วมใจ มั่นใจ ยังครองใจนักท่องเที่ยว

นายวีระเดช แซ่ฮ่อ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายโอทอปจังหวัดกระบี่เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าขณะนี้ร้านจำหน่ายสินค้าโอทอปในสนามบินนานาชาติกระบี่จำนวน 2 ร้านภายในอาคารผู้โดยสาร 1 และ 2 ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการที่สนามบินเป็นอย่างดีโดยมียอดขายรวมกันทั้ง 2 ร้านเดือนละ 2-3 ล้านบาท ทั้งนี้สำหรับสินค้าโอทอปที่มียอดจำหน่ายสูง 5 อันดับแรกคือ น้ำพริกกุ้งเสียบ อันดับ 2 ขนมเต้าส้อ อันดับ 3 เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อันดับ 4 ขนมเค้าและอันดับ 5 ผ้าบาติก

จากยอดขายรายได้ดังกล่าวส่งผลให้ต้องมีการจัดระบบบริหารจัดการให้มีความสมบูรณ์โดยการจดทะเบียนทางการค้าในนามร้านค้าสหกรณ์โอทอปกระบี่ มีคณะกรรมการบริหารซึ่งตนได้ร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย อีกทั้งมีการชำระภาษีการค้าแก่สำนักงานสรรพากรตามกฎหมายซึ่งมีหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและให้คำปรึกษาอยู่ตลอดเวลา

ประธานเครือข่ายโอทอปจังหวัดกระบี่เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากความสำเร็จในการบริหารจัดการร้านค้าโอทอปที่สนามบินนานาชาติกระบี่ดังกล่าว คณะกรรมการจึงได้เตรียมเปิดร้านค้าลักษณะเดียวกันภายใต้ชื่อร้านค้าประชารัฐสุขใจ 2 แห่งที่ปั๊มน้ำมันปตท.ที่ตำบลไสไทย และปั๊มน้ำมันปตท.ตลาดเหนือคลองอำเภอเหนือคลองโดยความร่วมมิอของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกระบี่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกระบี่ (ททท.สำนักงานกระบี่) และชุมชนอาคารเอสเอ็มอีสาขากระบี่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้เร็วๆนี้

ทั้งนี้มองว่าสินค้าโอทอปนับวันจะเติบโตมากขึ้นเนื่องจากมีตลาดรองรับทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัดซึ่งทางเครือข่ายได้รับการติดต่อให้นำสินค้าไปออกบูธจำหน่ายในงานมหกรรมต่างๆปีละไม่น้อยกว่าปี 15 ครั้งซึ่งภารกิจของเครือข่ายคือต้องคัดเลือกสินค้าที่เหมาสมกับพื้นที่ที่จะไปร่วมงานแต่ละแห่งให้เหมาะสม และจะนำสินค้าไปเสนอในงานเพื่อผลต่อรายได้และยกระดับจากผู้ผลิตในลักษณะอาชีพเสริม ให้เป็นอาชีพหลักนอนาคตอันใกล้

Photo : Wikimedia
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,169 วันที่ 26 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559