พาณิชย์คาดส่งออกข้าว6 เดือนหลังเพิ่มขึ้น

23 มิ.ย. 2559 | 09:30 น.
กระทรวงพาณิชย์คาดการส่งออกข้าวช่วง 6 เดือนหลังของปี 2559 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มั่นใจภาพรวมการส่งออกข้าวทั้งปีได้ตามเป้าหมาย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ การส่งออกข้าวในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดข้าวทั้งในและต่างประเทศยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง มีสัญญาณที่ดีจากผู้นำเข้าสำคัญ ได้แก่ จีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เตรียมจัดคณะเยือน สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง โมซัมบิก และเคนยา มั่นใจภาพรวมของการส่งออกข้าวปี 2559 เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ประมาณ 9.50 ล้านตัน
การส่งออกข้าวในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2559 ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ปริมาณและมูลค่า การประมวลข้อมูลจากใบอนุญาตส่งออกข้าว ในช่วง 6 เดือนแรก (มกราคม – 20 มิถุนายน 2559) ไทยส่งออกข้าวปริมาณ 4.71 ล้านตัน มูลค่า 1,546 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ73,898 ล้านบาท ปริมาณส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2558 คิดเป็นร้อยละ 11.42 และมูลค่าเงินบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.81 ซึ่งประเทศไทยได้ส่งออกข้าวขาวเป็นอันดับหนึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของการส่งออกในภาพรวม รองลงมาเป็นข้าวหอมมะลิ ข้าวนึ่ง ข้าวเหนียว ข้าวปทุมธานี และข้าวกล้อง โดยตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทยส่วนใหญ่เป็นตลาดในภูมิภาคแอฟริกา รองลงมาได้แก่ ตลาดภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป
สำหรับการส่งออกข้าวในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 คาดว่า จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดข้าวทั้งในและต่างประเทศยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของการส่งมอบข้าวแบบรัฐต่อรัฐให้แก่รัฐบาลจีนยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยจะเริ่มต้นส่งมอบข้าวภายใต้สัญญาใหม่ประมาณอีก 1 ล้านตัน ในเดือนสิงหาคม 2559 รวมทั้ง คาดว่าประเทศผู้นำเข้าข้าวหลัก อาทิ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียจะมีการนำเข้าข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐเพิ่มเติมในครึ่งหลังของ 2559 ในขณะที่ อินเดียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งสำคัญได้ประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้ต้องมีการเก็บข้าวในสต็อกเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งส่งผลต่อศักยภาพในการส่งออก ที่ลดลง ทั้งนี้ ภาพรวมของการส่งออกข้าวปี 2559 น่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ประมาณ 9.50 ล้านตัน โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนงานและกิจกรรมการตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี เพื่อผลักดันการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของการจัดผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชนเดินทางขยายตลาด และกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า รวมทั้ง ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย อาทิ ประเทศสิงคโปร์ จีน ฮ่องกง โมซัมบิก และเคนยา เป็นต้น