สยามดิสคัฟเวอรี่เสวนาแนวคิดรักษ์โลก ส่องโอกาสสร้างอาชีพ

23 มิ.ย. 2559 | 08:16 น.
The  Exploratorium สนามประลองพลังอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์ และเป็น  ไลฟ์สไตล์สเปเชี่ยลตี้สโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตอกย้ำนโยบายการดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญต่อ การใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างเต็มรูปแบบ ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน) (OKMD) จัดงานเสวนา “Siam Discovery present  READY SET GREEN” ในหัวข้อ “World Friendly” แนวคิดรักษ์โลกและโอกาสที่ตามมาในการทำธุรกิจ เพื่อเป็นโอกาสในการสร้างอาชีพ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัดหวังสร้างแรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่, Startup และผู้ประกอบการได้เห็นถึงโอกาสที่จะเกิดขึ้นจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเทรนด์โลกเรื่องสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปต่อยอดไอเดียความคิดเตรียมพร้อมทำธุรกิจ

ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการ  บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามดิสคัฟเวอรี่ - The Exploratorium โฉมใหม่ เป็นสนามประลองพลังอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์ เราคัดสรรและคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า และอีกสิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญคือ ด้านสิ่งแวดล้อม เราใส่ใจในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพื่อตอกย้ำนโยบายของสยามพิวรรธน์ในฐานะผู้นำในด้านการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน สยามดิสคัฟเวอรี่ จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน) หรือ OKMD จัดงานเสวนา “Siam Discovery present  READY SET GREEN” ในหัวข้อ “World Friendly” แนวคิดรักษ์โลกและโอกาสที่ตามมาในการทำธุรกิจ เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เกิดไอเดียและเตรียมพร้อมพัฒนาทักษะในการทำธุรกิจของตนเอง

รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์  บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า สยามดิสคัฟเวอรี่ ใส่ใจในทุกรายละเอียดนอกเหนือจากเรื่องการใช้พลังงานแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการปลุกกระแสการรักษ์โลกให้แก่คนุร่นใหม่ โดยการจัดงานเสวนาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผลการศึกษาวิจัย และประมวลองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดรักษ์โลก และโอกาสทางธุรกิจ สินค้าบริการ และวิชาชีพที่จะเกิดขึ้นตามมาสำหรับคนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ กลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มสตาร์ทอัพ (Startup) และผู้ประกอบการได้เห็นถึงโอกาสต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากแนวโน้มการเปลี่ยนของสิ่งแวดล้อมโลก สู่ธุรกิจอีโค่ไลฟ์สไตล์ (Eco Lifestyle) ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการเสวนาแนวทางการทำธุรกิจ Eco Lifestyle ในหัวข้อ “การดำเนินธุรกิจในอนาคตสู่ อีโค่ไลฟ์สไตล์” จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ ชารีย์ บุญญวินิจ จากแบรนด์  UncleRee Organic Farm หรือฟาร์มไส้เดือนลุงรีย์ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของลุงรีย์ เช่น มูลไส้เดือนดิน และ น้ำหมักมูลไส้เดือนดิน ที่เกิดด้วยวิธีธรรมชาติ และจุลินทรีย์ที่ปรับสภาพพื้นผิวดินเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจเกษตรกรรมโดยปราศจากสารเคมีใดๆ ทั้งสิ้น และปลอดภัยสูงสุด ทำให้ฟาร์มเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และดวงฤทัย ภูมิพิเชฐ จากแบรนด์ DD Nature Craft ธุรกิจที่เริ่มต้นเพื่อผลิตวัตถุดิบจากต้นใยกัญชงออกจำหน่าย โดยร่วมกับชาวบ้านเผ่าม้งในเขตจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอย่างต่อเนื่อง และมุ่งหวังที่จะพัฒนาสินค้าไลฟ์สไตล์ในแบบของตนเอง เพื่อเป็นตัวอย่างในการเชื่อมโยงวัสดุใยกัญชงเข้ากับวัฒนธรรมร่วมสมัย  ร่วมด้วย โอ๋ ฟูตอง - หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ  ศิลปินอาร์ตทิสชื่อดังที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด และในฐานะตัวแทนผู้บริโภคจะแนะนำวิธีการเลือกสินค้า Eco Products และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้

ปิดท้ายด้วยเสวนาในหัวข้อ “แนวทางการพัฒนาสินค้าและช่องทางสู่ตลาดอีโค่” โดย ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล จากแบรนด์ a piece(s) of paper แบรนด์ที่ยืดอายุการใช้งานให้กับกระดาษห่อของขวัญ ด้วยหลักการง่ายๆ ที่เรียกว่า Reuse หรือ การใช้ซ้ำ จึงออกแบบให้กระดาษห่อของขวัญมี รอยปรุ เพื่อให้สามารถนำไป reuse ได้ง่าย เพียงแค่ลงมือฉีกดูรอยปรุที่เราออกแบบก็มีหลายรูปแบบ เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน ทั้งสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม ฯลฯ ธนิสรา โพธิ์นทีไท จากแบรนด์ Madmatter แนวคิดในการนำเสื้อผ้ามือสองมาแปลงร่างให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น หมวก, กระเป๋า ที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเสื้อผ้ามือสอง ด้วยข้อจำกัดของเสื้อผ้ามือสองที่หาซ้ำไม่ได้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นไม่ซ้ำกัน ร่วมด้วย ปารีสา จาตนิลพันธ์ จากร้าน O.D.S Objects of Desire Store (โอ.ดี.เอส อ็อบเจ็คต์ ออฟ ดีซายเอ้อร์ สโตร์) ศูนย์รวมสินค้าไลฟ์สไตล์ และของตกแต่งบ้านสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ที่รวบรวมสินค้าแบรนด์ไทยมากกว่า 130 แบรนด์เข้าไว้ด้วยกันโดยความร่วมมือของบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP)  ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่