‘ธรรศพลฐ์’แจงยิบขายหุ้นAAVหลังตลาดหลักทรัพย์บี้หนัก

23 มิ.ย. 2559 | 04:00 น.
“ธรรศพลฐ์”แจงละเอียดกรณีขายหุ้นAAVหลังโดนตลาดหลักทรัพย์ฯสั่ง รับรู้จัก “วิชัย ศรีวัฒนประภา” เป็นการส่วนตัว มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องธุรกิจการบินบ่อยครั้ง เผยช่วงปรากฏข่าวลือยังอยู่ในช่วงการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการ ยังไม่ได้ตัดสินใจหรือบรรลุข้อตกลงแน่นอนว่าจะมีการซื้อขายหุ้น

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) (AAV) ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)เกี่ยวกับการขายหุ้นใน AAV ของตัวเองและครอบครัว ตามที่ตลท.สั่งให้ชี้แจงถึงเหตุผลในการขายหุ้นดังนี้

การเปิดเผยข้อมูลให้แก่ AAV เพื่อเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ควรต้องกระทำเมื่อข้อมูลนั้นมีความชัดเจน แน่นอน ครบถ้วน และถูกต้อง มิฉะนั้นจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อขายหุ้นของนักลงทุนหรือต่อราคาซื้อขายหุ้นของ AAV ได้

ขณะที่ตัวเองและนายวิชัย ศรีวัฒนประภา รู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องธุรกิจการบินอยู่บ่อยครั้ง ในระหว่างที่ปรากฏข่าวลือขึ้นนั้นยังอยู่ในช่วงของการพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการ โดยคุยกันแต่ในหลักการ หาได้มีการพิจารณาตัดสินใจหรือบรรลุข้อตกลงใดทั้งสิ้น ซึ่งมีความไม่แน่นอนว่าจะมีการซื้อขายหุ้นเกิดขึ้นหรือไม่ จำนวนและในราคาเท่าใด

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่า ดังนั้น เมื่อ AAVได้สอบถามมา เนื่องจากมีข่าวลือปรากฏในหนังสือพิมพ์บางฉบับช่วงปลายเดือนเมษายน 2559 ถึงต้นเดือนพฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา จึงได้แจ้ง AAV ตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นว่า ไม่ได้มีการทำข้อตกลงใดๆ กับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และ/หรือนายวิชัย โดยเลือกที่จะรักษาข้อมูลที่ยังเป็นความลับนั้นไว้ เพราะเกรงว่าการเปิดเผยข้อมูลที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของนักลงทุนทำให้เกิดความผันผวนต่อราคาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ ดังจะเห็นได้ว่าข่าวลือที่ปรากฏก่อนหน้านี้เทียบกับการซื้อขายที่เกิดขึ้นจริงก็ยังคลาดเคลื่อนอย่างมากไม่ว่าจะเป็นจำนวนหุ้นหรือราคาซื้อขายก็ตาม

นอกจากนี้ไม่ทราบว่า สื่อหนังสือพิมพ์บางฉบับได้รับข้อมูลข่าวลือดังกล่าวมาจากแหล่งข้อมูลใดว่าบรรลุข้อตกลงในการซื้อขายหุ้นแล้ว ซึ่ง ณ เวลานั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

นายธรรพลฐ์ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่ข้อตกลงการซื้อขายหุ้นจะบรรลุผลจนถึงขั้นที่มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2559 และทำการซื้อขายกันในวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559 ซึ่งได้แจ้งให้AAV ทราบทันทีในวันท าการเดียวกัน เพื่อรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ นั้น ทั้งผู้ซื้อคือกลุ่มนายวิชัย ศรีวัฒนประภา และผู้ขายคือ ข้าพเจ้าและครอบครัวต่างก็ต้องเตรียมการดำเนินการต่างๆ เช่น การหารือเกี่ยวกับจำนวนกรรมการที่ผู้ซื้อจะเสนอให้เข้ามาเป็นกรรมการของ AAVการให้ตัวเองมีส่วนร่วมในการบริหารงานต่อไป การที่ต้องติดต่อธนาคารเกี่ยวกับการขอชำระหนี้คืนพร้อมปลดจำนำหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่ทำการซื้อขายในส่วนของข้าพเจ้าเองและภริยา รวมถึงการจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น เป็นต้น ซึ่งยังไม่แน่นอนว่าจะบรรลุผลเมื่อใด จึงเห็นว่า หากแจ้งข้อมูลต่อ AAV ตั้งแต่ในช่วงขั้นตอนการเจรจาและการเตรียมการแล้ว แต่มิได้เกิดการซื้อขายขึ้นจริงก็ย่อมทำให้เกิดผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์และราคาหลักทรัพย์มากกว่าการที่จะรอให้เกิดความแน่นอนขึ้นเสียก่อน จึงจะได้แจ้งมายัง AAV ต่อไป

เนื่องจากความไม่แน่นอนหลายประการก่อนหน้าการท าและลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นนั้น ผู้ซื้อและผู้ขายมิได้มีการเข้าท าข้อตกลงอื่นใด ไม่ว่าจะเป็นบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) หรือข้อกำหนดหลักการซื้อขายหุ้น (Term Sheet) และไม่มีการเข้าตรวจสอบข้อมูลของ AAV (Due Diligence) แต่อย่างใดทั้งสิ้น เมื่อบรรลุผลการเจรจาซื้อขายจนถึงขั้นมีการลงนามในสัญญาซื้อขายหลักทรัพย์ และเงื่อนไขอื่นๆ สามารถบรรลุผลไว้แล้ว เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2559 จึงได้แจ้งให้ AAV ทราบเพื่อเปิดเผยข้อมูลต่อนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559 AAV ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ AAV เพื่อรับทราบการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและพิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนแปลงกรรมการ รวมทั้งได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันเดียวกัน นอกจากนี้ได้ประสานงานกับผู้ซื้อคือ กลุ่มนายวิชัย จัดการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559 เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นครั้งนี้และบทบาทของตัวเองที่จะยังคงเป็น ผู้บริหารของ AAV อยู่ต่อไปอีกระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น จึงยืนยันว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการและผู้บริหารของ AAV ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน

นายธรรศพลฐ์ กล่าวว่าตัวเขาเองยึดถือหลักปฏิบัติเรื่องแนวทางการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทอย่างเคร่งครัด และได้พิจารณาแล้วว่าผลกระทบทางลบจากการเปิดเผยข้อมูลที่ยังไม่มีความแน่นอน ชัดเจนเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ จำนวน และราคาเท่าใด รวมทั้งเงื่อนไขสำคัญอื่นๆ ย่อมส่งผลกระทบในทางลบต่อผู้ลงทุนหากเปิดเผยเร็วเกินไป และข้อมูลหรือค าชี้แจงที่เคยแจ้งไปยัง AAV ก็เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในเวลาที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559