ธปท.การลงนามบันทึกข้อตกลงใช้ประโยชน์จากข้อมูลการใช้ไฟฟ้ากับกฟน.

21 มิ.ย. 2559 | 09:20 น.
นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ 21 มิ.ย.2559) ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูลไฟฟ้า ระหว่างธปท. กับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลงฯ ระหว่าง ธปท. กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

ปัจจุบัน ธปท. ได้รับข้อมูลการใช้ไฟฟ้าในภาพรวมจากทั้งสองหน่วยงาน เพื่อใช้ประกอบการประเมินภาวะเศรษฐกิจอยู่แล้ว การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ระหว่าง ธปท. กับ กฟน. และ กฟภ. ในครั้งนี้จะทำให้ ธปท. มีข้อมูลการใช้ไฟฟ้าในระดับจุลภาค (Micro data) รายบุคคล รายธุรกิจ ฐานข้อมูลที่สมบูรณ์มากขึ้นดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่องานศึกษาวิเคราะห์เศรษฐกิจการเงินของประเทศในหลายด้าน เช่น

• การปรับปรุงเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจทั้งด้านการผลิตและบริการ โดยเฉพาะภาคบริการที่ปัจจุบันยังมีเครื่องชี้จำกัด

• การวิเคราะห์การใช้ไฟฟ้าสะท้อนการเปลี่ยนแปลงในแต่ละภาคส่วน อาทิ การเติบโตของภาค

อสังหาริมทรัพย์ การขยายตัวของผู้ประกอบการ SMEs การลงทุนใหม่ของธุรกิจประเภทต่างๆ ตลอดจนแนวโน้มการขยายตัวของเมือง (Urbanization)

• การวิเคราะห์ภาวะการเงินของครัวเรือนและผู้ประกอบการ

• การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้า จำแนกตามประเภทธุรกิจ และพื้นที่

• การปรับปรุงฐานข้อมูลของผู้ประกอบการให้ครอบคลุม SMEs ที่ไม่ได้กู้เงินจากสถาบันการเงิน

ผลการศึกษาวิเคราะห์ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อ กฟน. และ กฟภ. ด้วย ส าหรับการวางแผนและพัฒนางานสาธารณูปโภคด้านไฟฟ้าในระยะต่อไป

บันทึกข้อตกลงฯ ข้างต้น มีข้อกำหนดในการรักษาความลับ ความปลอดภัยของข้อมูลรายบุคคล หรือรายธุรกิจ โดยเคร่งครัด ในกรณีที่มีการเผยแพร่ผลการศึกษาวิเคราะห์ ก็จะเปิดเผยข้อมูลเฉพาะที่เป็นภาพรวมเพื่อประโยชน์ทางด้านวิชาการ และการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจการเงินของประเทศเท่านั้น