ว่าด้วยศาสตร์แห่งอากิฮาบาระ

25 มิ.ย. 2559 | 03:00 น.
โรงเรียนสอนการบริหารจัดการเฉพาะด้าน เช่น ธุรกิจทั่วไป การโรงแรม การทำอาหาร ธุรกิจบันเทิง ฯลฯ มีเยอะแยะมากมายไปหมด ซึ่งนับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่รู้ตัวชัดเจนว่า ต้องการรู้ หรือต้องการเรียนอะไรที่อยู่ในความสนใจ คอร์สเหล่านี้บางครั้งก็เป็นคอร์สสั้นๆ แต่บางทีก็เป็นคอร์สที่เรียนกันยาวเป็นปี

[caption id="attachment_64960" align="aligncenter" width="500"] Tokyo School of Anime Tokyo School of Anime[/caption]

ที่โรงเรียน Tokyo School of Anime ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็เช่นกัน ที่นี่มีทั้งคอร์สระยะสั้นและระยะยาวให้เลือกเรียน แรกเริ่มเดิมทีนั้น สถานศึกษาแห่งนี้เน้นสอนการบริหารจัดการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตภาพยนตร์การ์ตูน หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ภาพยนตร์แอนิเมชัน (และ “อะนิเมะ” ในภาษาญี่ปุ่นแบบทับศัพท์ภาษาอังกฤษ) เป็นที่มาของการเปิดคอร์สการเรียนการสอนเกี่ยวกับทุกแง่มุมของอุตสาหกรรมอะนิเมะ การผลิตวิดีโอเกม และธุรกิจคอสเพลย์ (การแต่งกายเลียนแบบตัวละครในภาพยนตร์หรือหนังสือการ์ตูน) แต่ล่าสุดในปี 2559 นี่เอง ทางผู้บริหารของโรงเรียน ดำริจะเปิดคอร์สใหม่เป็นศาสตร์ว่าด้วยการบริหารจัดการทุกสิ่งอย่างเกี่ยวกับธุรกิจต่างๆที่มักจะพบเห็นกันในย่าน “อากิฮาบาระ” (Akihabara) ที่แสนจะขึ้นชื่อแห่งมหานครโตเกียว

“อากิฮาบาระ” ชื่อนี้เอ่ยขึ้นมาเป็นต้องนึกถึงย่านแห่งศูนย์การค้าและร้านรวงริมถนนที่จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ วิดีโอเกม หนังสือการ์ตูน รวมทั้งร้านอาหารและคาเฟ่ คอนเซ็ปต์แปลกๆ แหวกแนว เช่น เมดคาเฟ่ (maid cafe) ที่พนักงานสาวแต่งตัวเป็นหญิงรับใช้คอยเอาใจให้บริการ ก็มีต้นกำเนิดขึ้นที่นี่ ย่านฮิตแห่งนี้จึงกลายเป็นแหล่งชุมนุมของนักช็อป นักสะสม นักอ่าน คนชอบเทคโนโลยี นักเล่นเกม หนุ่มสาวขี้เหงา รวมไปจนถึงคนทำงานที่ชื่นชอบไอเดียใหม่ๆที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา จุดนี้เองที่ทำให้โรงเรียน Tokyo School of Anime ตัดสินใจเปิดคอร์สเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจทั้งหมดทั้งมวลในย่านอากิฮาบาระ

อาทิ วิชาบริหารจัดการเมดคาเฟ่ วิชาการสร้างไอดอล วิชาการจัดกิจกรรมโปรโมชันให้ศิลปินและศาสตร์การบริหารจัดการกลุ่มแฟนคลับ เป็นต้น เป้าหมายของแต่ละคอร์สคือให้ผู้เรียนได้ความรู้และเทคนิคต่างๆมาใช้ในการปฏิบัติอย่างมืออาชีพ คอร์สเหล่านี้อยู่ภายใต้ภาควิชาใหม่ของโรงเรียน คือภาควิชาโลกธุรกิจแห่งอากิบะ หรือ Akiba Business World ( “อากิบะ” เป็นชื่อเรียกเล่นๆสำหรับย่าน “อากิฮาบาระ”)

ใครสนใจเข้าเรียน ขอบอกเลยว่า ภาควิชาโลกธุรกิจแห่งอากิบะ มี 6 รายวิชาย่อยให้เลือก เช่น ศาสตร์แห่งธุรกิจร้านเมดคาเฟ่และคอสเพลย์ เรียนตั้งแต่การวางแผน การบริหารร้าน ไปจนถึงการวางโฆษณาและการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับร้านแนวนี้ เป็นต้น หรือศาสตร์แห่งธุรกิจหนังสือการ์ตูน (มังงะ) สอนทั้งการสร้างสรรค์ตัวคาแรกเตอร์การ์ตูน การโปรโมตผลงาน การนำผลงานไปขาย รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้องและควรรู้ไว้

[caption id="attachment_64959" align="aligncenter" width="500"] วิชาว่าด้วยศาสตร์เกี่ยวกับการสร้างไอดอล วิชาว่าด้วยศาสตร์เกี่ยวกับการสร้างไอดอล[/caption]

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 รายวิชา อาทิ สองรายวิชาว่าด้วยศาสตร์เกี่ยวกับการสร้างไอดอล โดย 1 รายวิชาเหมาะกับคนที่ต้องการจะเป็นไอดอลเอง และอีกรายวิชาเหมาะกับคนที่ต้องการเป็นนักปั้นหรือเป็นผู้จัดการของเหล่าไอดอล ที่เหลือเป็นรายวิชาว่าด้วยการจัดอีเวนต์ที่เกี่ยวกับอานิเมะ ซึ่งครอบคลุมถึงการบริหารจัดการกลุ่มแฟนคลับ การจัดชุมนุม การระดมทีมงาน และการลำเลียงขนส่ง เป็นต้น และสุดท้ายเป็นรายวิชาการเป็นผู้สร้างภาพยนตร์อะนิเมะ

ภาควิชาโลกธุรกิจแห่งอากิบะจะเริ่มเปิดรับนักเรียนรุ่นแรกในเดือนเมษายนปีหน้า (2560) ซึ่งเป็นเวลาเปิดภาคการศึกษาใหม่ในญี่ปุ่น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559