ปักกิ่งชี้ไอโฟนละเมิดสิทธิบัตร อุปสรรคล่าสุดของแอปเปิล

24 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.
แอปเปิล เจออุปสรรคในตลาดจีนอีกระลอก หลังถูกหน่วยงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาตัดสินว่าดีไซน์ของไอโฟน 6 และ 6 พลัส ละเมิดสิทธิบัตรของบริษัทสัญชาติจีน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ชี้ผลกระทบเป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาประจำกรุงปักกิ่งของจีน ได้มีคำสั่งให้แอปเปิลหยุดจำหน่ายไอโฟน 6 และ 6 พลัสในปักกิ่ง เนื่องจากพบว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับโทรศัพท์มือถือรุ่น 100 ซี ที่ผลิตโดยบริษัท เสินเจิ้น ไป่ลี่ฯ มากเกินไป ขณะเดียวกัน แอปเปิลกล่าวยืนยันผ่านแถลงการณ์ว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ ดังนั้นคำสั่งดังกล่าวจึงถูกระงับชั่วคราว และการจำหน่ายไอโฟนทั้ง 2 รุ่นในจีนยังเป็นไปตามปกติ

"ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ตลอดจนไอโฟน 6 เอส ไอโฟน 6 เอส พลัส และไอโฟน เอสอี ล้วนมีความจำหน่ายอยู่ในจีนในเวลานี้ทั้งหมด" แอปเปิลระบุ

นักวิเคราะห์จำนวนมากเชื่อว่า ปัญหาของแอปเปิลในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจของแอปเปิลในจีน โดยเฉพาะในเรื่องของยอดขายและอัตรากำไร จีน มันสเตอร์ นักวิเคราะห์จากไพเพอร์ แจฟฟรีย์ กล่าวว่า ถ้าในกรณีที่จีนห้ามแอปเปิลจำหน่ายไอโฟน 6 และ 6 พลัส แอปเปิลสามารถเลิกจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวในเดือนกันยายน ซึ่งจะเป็นเวลาที่คาดว่าไอโฟนรุ่นใหม่จะออกวางตลาดพอดี นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีไอโฟน เอสอี ที่เพิ่งวางตลาดช่วงต้นปีนี้

สอดคล้องกับความเห็นของนักวิเคราะห์จาก อาร์บีซี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ ที่มองว่าธุรกิจของแอปเปิลในจีนจะไม่สะดุดลง โดยแอปเปิลสามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่อไปได้ในเวลาที่คดีความอยู่ในระหว่างการอุทธรณ์ อีกทั้งในกรณีที่การอุทธรณ์ไม่เป็นผล ผลการตัดสินก็จะอยู่ในขอบเขตของกรุงปักกิ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาล่าสุดที่เกิดขึ้นกับไอโฟนนับเป็นการสะท้อนถึงอุปสรรคที่แอปเปิลเผชิญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดจีน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นตลาดที่สำคัญที่สุดต่อการเติบโตของแอปเปิล และแอปเปิลเองเคยทำธุรกิจในตลาดแห่งนี้ได้โดยไม่มีปัญหาเกิดขึ้นมากนักเหมือนเช่นบริษัทต่างชาติรายอื่นๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จในการรุกเข้าสู่ตลาดจีน

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริการภาพยนตร์และหนังสือของแอปเปิลถูกทางการจีนระงับ เนื่องจากถูกระบุว่าละเมิดข้อบังคับการเผยแพร่คอนเทนต์ออนไลน์ ขณะที่เมื่อเดือนก่อนแอปเปิลแพ้คดีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า โดยศาลตัดสินให้ผู้ผลิตเครื่องประดับรายหนึ่งของจีนสามารถใช้แบรนด์ไอโฟนบนสินค้าประเภทกระเป๋าสตางค์ได้

แอปเปิลพยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับทางการจีน ท่ามกลางอุปสรรคที่มีเพิ่มมากขึ้น โดย ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอปเปิลได้เดินทางมาเยือนจีนในเดือนพฤษภาคม พร้อมกับประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในบริษัท ตีตี ชูสิง เทคโนโลยีฯ ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับจ้างสัญชาติจีน

แอปเปิลเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดจีนมาเป็นเวลากว่า 4 ปี จนกระทั่งถึงไตรมาสแรกของปี 2559 เมื่อยอดขายไอโฟนในจีนลดลง 26% เทียบกับยอดขายทั่วโลกที่ลดลง 16% และแอปเปิลคาดหมายว่ายอดขายไอโฟนในตลาดจีนจะลดลงต่อเนื่องในไตรมาสปัจจุบัน ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ รายได้ประมาณ 1 ใน 4 ของแอปเปิลมาจากภูมิภาคเกรเตอร์ไชน่า ซึ่งรวมจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559