ทิศทาง‘ไอท้อปพลัส’ ไม่ธรรมดา โหนกระแสโซเชียลสู่เส้นชัย 1 แสนราย

26 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.
ถึงตอนนี้ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าโซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ และ สังคม สื่อออนไลน์ถือว่าเป็นอาวุธสำคัญ อุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ใช้สื่อออนไลน์ในช่องทางการทำธุรกิจ

นั้นจึงเป็นที่มาที่ นายกัมพล ธนาปัญญาวรคณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด เปิดให้บริการทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร โดยในปี 2556ไอท้อปพลัสได้รับการแต่งตั้งจากGoogle ในฐานะผู้ให้บริการGoogle Adwords Premier Partner อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษเกี่ยวกับทิศทางธุรกิจ ไอท้อปพลัส

จุดเริ่มต้นเริ่มจากรับทำเว็บไซต์

นายกำพล บอกว่า ก่อนจะเปิดให้บริการการทำตลาดออนไลน์ เริ่มต้นจากการเป็นผู้ให้บริการรับจัดทำเว็บไซต์มาก่อนหลังจากนั้นได้พัฒนาบริการและเริ่มเปิดให้บริการทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรจากประสบการณ์ เขาพบว่าสื่อออนไลน์ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดสำหรับเจ้าของกิจการหรือนักการตลาดรุ่นใหม่เพราะเป็นสื่อที่เชื่อมทุกธุรกิจเข้าหากันและเว็บไซต์คือจุดตั้งต้นของการเชื่อมโยงสื่อออนไลน์ให้กลายเป็นยอดขายทั้งหมด

นั่นคือจุดเริ่มต้นที่เริ่มธุรกิจรับทำเว็บไซต์แบบมาตรฐานให้แก่ผู้ประกอบการจากนั้นจึงพัฒนาสู่เว็บไซต์อัจฉริยะที่เจ้าของสามารถบริหารจัดการได้เองโดยไม่ต้องมีความรู้ด้านไอทีมีทั้งแบบมาตรฐานราคาประหยัดตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี รวมถึงต่อยอดให้เว็บไซต์สามารถเชื่อมโยงกับระบบการบริหารจัดการภายในบริษัททั้งหมดไม่ว่าจะเป็น CRM Work Flow (เป็นกระบวนการทำงานถูกควบคุมโดยระบบมาตรฐาน), ระบบการเงินอันจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถควบคุมคุณภาพการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งในช่วงนั้นเราสามารถขยายตัวได้ถึงปีละ50%

โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ริเริ่มนำวิธีการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่าน Google หรือ Google AdWords เข้ามาให้บริการและได้รับความนิยมจนขยายฐานลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและสามารถก้าวขึ้นสู่การเป็น Google SME Premier Partner ได้ภายใน 2 ปี นับจากเริ่มเปิดให้บริการจากนั้นเมื่อยุคของSocial media ได้รับความนิยมจึงต่อยอดการทำโฆษณาบนFacebook ด้วยอีก 1ช่องทาง

ให้บริการแบบครบวงจร

จุดเด่นของบริการแบบ Total Solutions ให้บริการแบบครบวงจร จากไอท้อปพลัส ประกอบด้วยการมีบริการส่งเสริมการตลาดออนไลน์ที่ครบวงจรมากที่สุดในประเทศไทย และมีทีมงานที่สามารถให้คำแนะนำแบบ Success Partner - พันธมิตรคู่คิดธุรกิจ เพื่อให้ลูกค้าทุกรายบรรลุได้ตามเป้าหมายทางการตลาด และมีกำลังสนับสนุนมากพอที่จะรองรับการให้บริการเอสเอ็มอี ที่มีอยู่จำนวนมากในตลาดได้

ตลาดครึ่งปีหลัง

สำหรับการทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังนั้น นายกำพล บอกว่ามีด้วยกัน 2 ส่วน คือ ตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ และ กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ทำโฆษณาหวังผลเรื่องยอดขาย ซึ่งการทำธุรกิจนั้นต้องศึกษาทั้งเรื่องของคอนเทนต์และโฆษณาควบคู่กันไปด้วย

ปัจจุบันไอท้อปพลัส มีจำนวนฐานลูกค้าทั้งสิ้น 8 หมื่นราย สิ้นปีคาดว่าจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนราย สัดส่วนรายได้แบ่งเป็น 50% มาจากการทำเว็บไซต์ และ อีก 50% มาจากการทำตลาดแบบออนไลน์โดยมีทีมกว่า 150 คน เพื่อให้บริการลูกค้าผ่านศูนย์บริการทางโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความมุ่งมั่นในการให้บริการด้านการตลาดออนไลน์แบบครบวงจรที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิผล จนบริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด สร้างมูลค่าธุรกิจของบริษัทได้สูงกว่า 200 ล้านบาทต่อปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559