ทำไมต้อง Tech Startup

25 มิ.ย. 2559 | 14:00 น.
“วันนี้ฝนตก ไม่อยากออกไปไหนเลย อยากนอนเกลือกกลิ้ง ปิ้งตัวอยู่กับบ้าน” ถ้าเป็นในอดีตเมื่อสัก 10 ปีที่แล้ว คงจะโดนหม่อมแม่ดุแล้วกระมังว่า แล้วจะกินอะไร ไม่ทำอะไรเลยหรือ แต่ในยุคปัจจุบัน การนอนเกลือกกลิ้งอยู่บ้านทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง

ถ้าผมอยู่นิวยอร์กจะสั่ง Brunch Delivery มาจาก Freds at Barneys New York หลังจากนั้นก็เลือกอ่านนิตยสารออนไลน์เล่นๆ จากแอพ Men’s Health อ่านแล้วก็ฮึกเหิม สั่งซื้อชุดกีฬาทันทีจากเว็บไซต์ nike.com จากนั้นค่อยออกกำลังกายด้วยคอร์สออนไลน์จาก LesMills ชีวิตดูดีเสียนี่กระไร

แต่ในความเป็นจริง...หึหึหึ ผมอยู่ในประเทศไทย ผมคงจะสั่งพิซซ่าจากโทรศัพท์ อ่านหนังสือการ์ตูนสุดโปรดจากแอพวิบูลย์กิจ (เดี๋ยวนี้ขาดอรรถรสสมัยเด็กน่าดู) สั่งซื้อชุดโยคะแบรนด์ดังจาก Instagram: nella_yoga แล้วค่อยขึ้นเทรนเนอร์ปั่นจักรยานอยู่บ้านยามฝนตกด้วยโปรแกรม Bkool มีเพื่อนๆ มาปั่นแข่งกันออนไลน์ได้ด้วยนะครับ

[caption id="attachment_65167" align="aligncenter" width="500"]  Tech Startup Tech Startup[/caption]

นี่แหละทำให้ใครๆ ก็มอง Tech Startup เพราะตัวอย่างที่ผมบอกไป คำว่า Tech Startup ก็เป็น Startup ประเภทหนึ่ง มาจากคำว่า Technology Startup หรือการเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ประเภท Startup ที่อาศัยเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานหรือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของแอพพลิเคชันหรือการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการให้บริการลูกค้าก็ตาม

ด้วยคุณลักษณะของธุรกิจ Startup ที่ว่าต้องขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว (Scalable) และทำซ้ำได้ง่ายๆ (Repeatable) ทำให้ Tech Startup เป็นที่นิยมสำหรับผู้ก่อตั้งขั้นเทพทั้งหลาย (Founder) ในประเทศไทยเองก็มีการรวมตัวกันตั้งสมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ หรือ Thailand Tech Startup Association เพื่อช่วยพัฒนาผู้ประกอบการหน้าใหม่ในวงการเทคโนโลยี และสร้างสังคมของคนทำ Startup ให้เหนียวแน่นมากขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2557 (ติดตามพวกเขาได้ที่ https://www.facebook.com/thailandtechstartup)

ไม่ใช่แค่การรับประทานอาหาร อ่านหนังสือ ช็อปปิ้ง เล่นกีฬา แต่การศึกษาก็มี Tech Startup เกิดขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมไปร่วมงานเปิดตัว 100skills ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอพพลิเคชันด้านการศึกษาดาวรุ่งที่ผมเชื่อว่าจะเป็นการเปิดแนวคิดใหม่ของการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้สำหรับทุกคน

100 skills เป็นสถาบันด้านการศึกษาออนไลน์ ที่ได้กลุ่มบริษัทชั้นนำทั้งภาคเอกชนและภาครัฐบาลร่วมกันพัฒนาหลักสูตรขึ้นมาเพื่อการศึกษาอย่างแท้จริง มีพันธมิตรเริ่มต้นกว่า 20 ราย อาทิ C ASEAN, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(ISMED), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.), John Robert Powers, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อยากฝึกฝนตัวเองด้านใดก็ทำได้ง่ายๆ เพราะความรู้ไม่ได้อยู่แค่ในโรงเรียนอีกต่อไป นอนอยู่บ้านก็เรียนได้ครับ

ว่าแล้วใครมีไอเดียด้าน Tech Startup ก็ลงมือกันได้เลยครับ เพราะเทคโนโลยีมันเปลี่ยนเร็วนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,168 วันที่ 23 - 25 มิถุนายน พ.ศ. 2559