เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์จับมือเครดิตบูโรทำวิจัยเพื่อสาธารณะ

20 มิ.ย. 2559 | 09:48 น.
วันนี้(20 มิ.ย.2559)  คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ร่วมจัดงาน“พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดทำผลงานทางวิชาการเผยแพร่ต่อสาธารณะ” โดยความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำบทความ บทวิเคราะห์ หรือบทวิจัย เกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเงินของภาคครัวเรือนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ โดยมีผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา คณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ศรีสุชาติ รองคณบดีฝ่ายบริหาร เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ และนางสาวอรภัทร รังษีวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์และภาพลักษณ์องค์กร เครดิตบูโร ร่วมในพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว

ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา คณบดี เศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า จากฐานข้อมูลทางสถิติที่ทางเครดิตบูโรมีและให้ทางคณะเศรษฐศาสตร์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพนั้น จะเป็นประโยชน์ไม่เฉพาะกับทั้งสององค์กร แต่ยังเป็นประโยชน์กับสังคมในการสร้างงานวิจัยเผยแพร่เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหรือสนใจนำไป ใช้ประโยชน์ทั้งทางด้านการกำหนดนโยบายสาธารณะ การพัฒนางานศึกษาทางวิชาการที่เกี่ยวข้องและประโยชน์ในด้านอื่นๆ

ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่าคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีเป้าหมายมุ่งสร้างงานวิจัยและสร้างสรรค์ที่ได้มาตรฐานสากล โดยการเชื่อมโยงและสร้างความร่วมมือกับองค์กรอื่นๆ ที่นำมาสู่การแก้ปัญหาเพื่อสังคม ในขณะที่เครดิตบูโรมีฐานข้อมูลเชิงสถิติอันมีค่าและข้อมูลดังกล่าวก็ไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่กระทบกับสิทธิส่วนบุคคลตามที่กฎหมายกำหนด การนำเอาข้อมูลเชิงสถิติดังกล่าวมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ต่อประเทศชาติ ผ่านความรู้ความสามารถของคณาจารย์ ตลอดจนนักวิจัยคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นการตอบโจทย์หรือสร้างฐานทางปัญญาในการแก้ไขปัญหาของประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ผลของการใช้ข้อมูลในงานวิจัยอาจมีส่วนช่วยในการกำหนดนโยบายสาธารณะด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยมีความเจริญยั่งยืนสืบไป

สำหรับแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำบทวิเคราะห์ข้างต้นนั้น ได้รับความร่วมมือจากเครดิตบูโรในด้านข้อมูลเชิงสถิติซึ่งมาจากประวัติการก่อหนี้ และการชำระหนี้สินเชื่อของผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินซึ่งเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร จำนวนกว่า 91 ราย มีจำนวนบัญชีสินเชื่อบุคคลธรรมดา 76.28 ล้านบัญชี บัญชีสินเชื่อนิติบุคคล 3.57 ล้านบัญชี (ข้อมูล ณ มีนาคม 2559)