การเคหะฯเตรียมสร้างบ้านคนสูงอายุ” บ้านสบายเพื่อยายตา”

20 มิ.ย. 2559 | 08:48 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

การเคหะแห่งชาติจับมือกรมกิจการผู้สูงอายุ เตรียมสร้างบ้านคนสูงอายุ”
บ้านสบายเพื่อยายตา” คาดกันยายนนี้สรุปผลการสร้าง

นายชวนินทร์ พรหมรัตนพงษ์ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนการดำเนินงานในอนาคตของการเคหะแห่งชาติกับการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุว่า ภายหลังจากที่ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุของหน่วยงานต่างๆ
อาทิ สวางคนิเวศ สภากาชาดไทย จึงได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งในระหว่างนี้ ทั้งการเคหะแห่งชาติและกรมกิจการผู้สูงอายุได้ร่วมหารือถึงแนวทางการดำเนินงานรูปแบบโครงการ และพิจารณาที่ดินที่อยู่ในความดูแลของทั้งสองฝ่าย คาดว่าในอีก 2 - 3 เดือนข้างหน้าจะมีความชัดเจนของการจัดทำโครงการดังกล่าวร่วมกัน

ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติได้จัดทำโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้ หรือบ้านสบายเพื่อยายตา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตด้านการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อยและผู้ยากไร้
โดยการปรับปรุงซ่อมแซมหรือจัดทำที่อยู่อาศัย

รวมทั้งการปรับสภาพแวดล้อมของที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของผู้สูงอายุ ซึ่งได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมดำเนินงานในรูปแบบการรณรงค์อาสาสมัคร ซึ่งผลการดำเนินงานนับตั้งแต่ปี 2553 ถึง 2558

การเคหะแห่งชาติได้ส่งมอบบ้านแล้วเสร็จรวมทั้งสิ้น 218 หลัง ประกอบด้วย
จังหวัดเพชรบุรี 20 หลัง สิงห์บุรี 26 หลัง เชียงใหม่ 19 หลัง ระยอง 22
หลัง อำนาจเจริญ 15 หลัง อุบลราชธานี 6 หลัง สงขลา 14 หลัง จันทบุรี 26 หลัง แพร่ 19 หลัง ลพบุรี 17 หลัง เลย 20 หลัง และสุรินทร์ 14 หลัง
ส่วนในปี 2559 การเคหะแห่งชาติอยู่ระหว่างปรับปรุงบ้านผู้สูงอายุจำนวน 96
หลัง คาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบภายในเดือนกันยายน 2559