มาสด้า RX-VISION คว้ารางวัลรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมจากอิตาลี

20 มิ.ย. 2559 | 06:10 น.
รถสปอร์ตต้นแบบมาสด้า RX-VISION ได้นำความภาคภูมิใจมาสู่ชาวมาสด้าอีกครั้ง ด้วยการก้าวไปคว้ารางวัลชนะเลิศด้านการออกแบบรถยนต์ ประเภท Concept Car หรือรถต้นแบบในพิธีมอบรางวัลออกแบบรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2016 (2559) นับเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับผลงานการออกแบบรถต้นแบบที่จะมีอิทธิพลกับวิวัฒนาการด้านการออกแบบรถยนต์ในอนาคต และนับเป็นหนึ่งอีกรางวัลความสำเร็จสำหรับรถสปอร์ตต้นแบบของมาสด้าที่มีรูปลักษณ์อันโดดเด่นและเป็นที่เชิดหน้าชูตาต่อทีมดีไซเนอร์ของมาสด้า โดยมี นายเควิน ไรซ์ ผู้อำนวยการงานออกแบบภาคพื้นยุโรป เป็นผู้เข้ารับมอบรางวัลในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นภายในงาน Turin Motor Show Parco Valentino ประเทศอิตาลี

นายเควิน ไรซ์ หนึ่งในทีมนักออกแบบทั่วโลกของมาสด้า ซึ่งกวาดรางวัลไปถึง 3 รางวัล รวมถึงรางวัลทีมนักออกแบบแห่งปี Team of the Year เมื่อปีที่ผ่านมา จากการประกวด Automotive Brand Contest 2015 กล่าวว่า “ แน่นอนว่าผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อการตอบรับอย่างดีเยี่ยมในรถยนต์มาสด้า นี่คือผลงานอันปราณีตที่เกิดจากความพากเพียรอุตสาหะของเราชาวมาสด้า รางวัลนี้ไม่ได้มอบให้เพียงงานออกแบบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีล่าสุดที่ช่วยให้รถสปอร์ตของเราสามารถส่งมอบสมรรถนะอันเป็นเลิศ ทัดเทียมกับรูปลักษณ์อันโดดเด่นสง่างาม ไม่ว่าเราจะนำไปจัดแสดงที่ไหน รถมาสด้า อาร์เอ็กซ์-วิชั่น ก็จะได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างล้นหลาม ที่เข้ามาชื่นชมถึงความสวยงามอย่างน่าตื่นตาตื่นใจของรถคันนี้อยู่เสมอ และนี่คือการตอบรับที่ดีเยี่ยมเหนือความคาดหวังของเรา”

MAZDA RX-VISION สามารถคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง Alpine Vision Concept, BMW 3.0 CSL Hommage, Pinninfarina H2 Speed Concept และ Porsche Mission E Concept ที่สำคัญก่อนหน้านี้ มาสด้า อาร์เอ็กซ์-วิชั่น ก็เคยคว้ารางวัลรถรถต้นแบบที่สวยที่สุดแห่งปี จากงาน Festival Automobile International ครั้งที่ 31 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่เผยโฉมสู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกของโลกในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ประจำปี 2015 (2558)

เพื่อสืบสานตำนานความเป็นรถสปอร์ตอันลือชื่อของมาสด้าด้วยเครื่องยนต์วางหน้าและขับเคลื่อนล้อหลัง ด้วยรูปลักษณ์อันโฉบเฉี่ยวปราดเปรียวของ อาร์เอ็กซ์-วิชั่น ด้วยแนวคิดการออกแบบภายใต้ปรัชญา โคโดะ ดีไซน์ Soul of Motion หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว เป็นสิ่งที่แสดงออกได้อย่างชัดเจนถึงสมรรถนะอันทรงพลัง รูปทรงที่ลาดต่ำลงแสดงให้เห็นขุมพลังที่จัดวางในพื้นที่กะทัดรัดที่ซ่อนอยู่ใต้ฝากระโปรงรถ นั่นคือ ขุมพลังของเครื่องยนต์โรตารี สกายแอคทีฟ-อาร์ SKYACTIV-R ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบ่งบอกถึงความสำเร็จของมาสด้าที่แสดงให้เห็นว่ามาสด้ามีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ จนประสบความสำเร็จได้มาซึ่งเครื่องยนต์โรตารีที่สามารถนำมาใช้งานได้จริงบนท้องถนน

รางวัลรถยนต์ออกแบบยอดเยี่ยมประจำปี 2016 (2559) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท รวมทั้งรถที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย และการสื่อสารการออกแบบแบรนด์ โดยได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวมทั้งหมด 11 ท่าน ซึ่งมาจากบรรณาธิการและตัวแทนจากนิตยสารรถยนต์ชั้นนำของโลกจากทั้งหมด 4 ทวีป เป็นผู้คัดเลือกรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่เปิดตัวแนะนำภายในปี 2015 (2558) โดยรางวัลนี้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1984 (2527) และดำเนินงานโดยนิตยสาร Auto & Design ซึ่งได้ทำการรื้อฟื้นการมอบรางวัลนี้ขึ้นมาอีกครั้งในปีนี้หลังจากที่หยุดดำเนินการไปกว่า 19 ปี