รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

20 มิ.ย. 2559 | 04:08 น.
BREMAIN/BREXIT อาจไม่ทำให้หุ้นไทยลงแรงในสัปดาห์นี้อย่างที่วิตก

วันนี้คาดหุ้นไทย บวกตามหุ้นโลก แนวรับ 1,415 จุด (สัปดาห์ที่แล้ว 1,415/1,410 จุด รับอยู่ ตามคาด) แนวต้าน 1,430 จุด

สัปดาห์นี้ คาดหุ้นไทย มีโอกาสบวกสวนชาวโลก ในกรอบ 1,410-1,440 จุด (หลุด 1,410 จุด เลิก) กลยุทธ์ แนะนำ เลือกซื้อรายตัว เล่นรีบาวด์ คาด ไม่ว่าอังกฤษจะออกหรือไม่ออก จากยูโรกรุ๊ป ในวันพฤหัสนี้ หุ้นไทยมีโอกาสบวกได้ดีกว่าที่ตลาดกังวล ภายใต้สมมุติฐาน (1) ฝรั่งลดน้ำหนักลงทุนหุ้นไทยมาตลอดปีกว่า (แต่หุ้นไทยยังขึ้นดีกว่าภูมิภาค) คาดแรงขายลดพอร์ตหุ้นไทยน่าจะน้อยกว่าตลาดอื่นในภูมิภาค (2) ในเมื่อเศรษฐกิจ EURO Group ไม่แข็งแกร่งจริง ตรงข้ามกับที่โบรกต่างชาติให้น้ำหนักลงทุนมากกว่าตลาดมาโดยตลอด ขณะที่ AEC ที่กำลังเติบโต และ มีปันผลสูงกว่า คาดเป็นตลาด Save haven plays (3) สัปดาห์ที่แล้วคนสนับสนุน BREXIT อาจเปลี่ยนมุมมอง จากเหตุการณ์ฆาตกรรม สส. ฝั่ง BREMAIN อย่างโหดเหี้ยม โพลล่าสุดฝั่ง BREMAIN คะแนนนำ (มองว่าถ้าไม่ออก (พลิกโผ) แรงซื้อคืนระยะสั้นน่าจะหนุนตลาดโลก)

รายเดือน (มิย.) แนวรับ  1,400 จุด คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน และครึ่งหลังเดือนคาด ปรับฐาน-ผันผวน แนะนำ เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นกลาง-เล็ก ที่มีประเด็นบวก

หุ้นแนะนำวันนี้ TWZ (แนวรับ 0.31 แนวต้าน 0.35 บ. ราคาเหมาะสมเบื้องต้น 0.50 บ. อิงแค่ PE 15 เท่า VS SIM เทรด 37 เท่า) ประเด็นจากการประชุมกับผู้บริหาร (1) เราคาดปีนี้กำไรไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท สะท้อน PE แค่ 10 เท่า (2) เริ่มมีกำไรจากธุรกิจใหม่ “การโอน/ชำระ เงินออนไลน์ หรือ E-Money” ภายใต้ Application EASY Card แล้ว ซึ่ง TWZ เป็นรายเดียวในประเทศไทยในตอนนี้ ที่ได้รับใบอนุญาต ค.3 จาก ธปท.ในการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์เต็มรูปแบบ (3) เป็น AIS’s arms บริษัทฯเป็นผู้มีสิทธิทำตลาดขายเบอร์ให้ AIS ซึ่ง Business model เหมือน COM7 ที่จะได้รับส่วนแบ่งค่าเปิดเบอร์จากผู้ให้บริการมือถือ / VGI แนวรับ 5.10 บ. ต้าน 5.40 บ.

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) กลุ่มขนส่ง เลือกเล่นขนส่งภาคพื้นดิน BTS BEM เป็น top pick เพราะ high season เมื่อเทียบกับขนส่งทางอื่น โดยปกติแล้วในไตรทาส 3-4 ของปี ขอยใช้ทางด่วนและระไฟใต้ดินของ BEM จะเพิ่มขึ้น 3% และ 7% QoQ ตามลำดับ และยอดใช้รถไฟฟ้าของ BTS จะเพิ่มขึ้น 8% QoQ และคาดยังมีปัจจัยหนุนจากการประมูลรถไฟฟ้าสายใหม่จากภาครัฐเพิ่มเติม

(0/-) TRC ปัจจัยหลักที่จะต้องจับตาดูพัฒนาการของบริษัท ยังคงเป็นการรอการอนุมัติเงินกู้ (financial close) ของโครงการโปแตสในช่วง 3Q-4Q16 นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ APOT (บริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน)) สามารถทำสัญญาก่อสร้างมูลค่าราว 34,000 ล้านบาท กับ TRC ได้ และคาดหนุนให้รายได้ของ TRC เติบโต 65% ในปี 2017 อย่างไรก็ดีเรายังคงมีความกังวลหากมีความล่าช้าเกิดขึ้นเพราะจะส่งผลให้การรับรู้รายได้ของบริษัทเกิดความล่าช้าตามไปด้วย เราปรับประมาณการกำไรปี 2016 ลง 29% สะท้อนการรับรู้รายได้เหมืองโปแตสที่ช้ากว่าที่เราคาดในปีนี้ และปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 1.70 บาท (เดิม 2.04 บาท)  ยังคงอิง P/E 20 เท่า (เท่าค่าเฉลี่ยในอดีตของบริษัท) แนะนำให้ wait and see

(-) BR เราประเมินผลกระทบจาก Brexit (base case เราคาดอังกฤษไม่ออก) จะค่อนข้างมากเพราะรายได้กว่า 35% มาจากตลาด EU ซึ่งหากอังกฤษออก คาดจะไม่เห็นการฟื้นตัวของกำไรในปีนี้ เพราะจะโดนกระทบทั้งค่าเงิน และสภาพเศรษฐกิจในยุโรป เราคาดหากอังกฤษออก ราคาหุ้นจะปรับตัวลงโดยมี downside ในเชิง valuation ที่ 5.8 บาท หรือ 1.1 เท่า PBV ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดในอดีต (พื้นฐานกรณีอังกฤษไม่ออก คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 7.2 บาท)

(+) Quant (การวิเคราะห์เชิงปริมาณ) คาดสัปดาห์นี้ตลาดผันผวนสูง คาด downside ที่ 1,380 จุด และคาดตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนไปจนถึงต้นเดือนหน้าจะเห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงหุ้นขนาดใหญ่ในช่วงนี้และรอซื้อกลับในช่วงที่ความผันผวนของตลาดปรับลดลง ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน

หุ้นมีประเด็น

(+) KTC ระดมติด EDC (เครื่องรูดบัตร) รับ E payments (ที่มา โพส์ตทูเดย์)

(-) THCOM หวั่นรับผลกระทบ CTH ยุติออกอากาศผ่าน KU band (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TVD เซอร์ไพร์ส ปันผล 7 สตางค์ กำหนดขึ้น XD วันที่ 29 มิ.ย.นี้ (ที่มา ตลท.) / กลับมาปันผลระหว่างจริงตามที่เราคาด

(+) TWZ กสทช. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการเพื่อร่วมกันศึกษาแนวทางการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ปัจจุบันบริการโทรคมนาคมและบริการทางการเงิน เริ่มผนวกเป็นหนึ่งเดียวกัน ในรูปแบบกระเป๋าเงินออนไลน์ (e-Wallet) นอกเหนือจากการใช้เงินสดและบัตรเครดิต ซึ่งรูปแบบการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้บริการแต่ละพื้นที่ก็จะแตกต่างกันออกไป และมีแนวโน้มการใช้บริการทางการเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งานด้วย / TWZ มีรายได้จากธุรกิจใหม่ Application EASY CARD ที่ได้รับใบอนุญาตจาก ธปท.ทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ (ที่มา ไทยรัฐ)

(+) ตลท. ประกาศรายชื่อหุ้นที่จะใช้คำนวณดัชนี SET50 SET100 เริ่ม 1 ก.ค.-31 ธ.ค. โดยดัชนี SET50 มีหุ้นใหม่ 4 ตัว BEM GPSC KCE MTLS / SET100 มีหุ้นใหม่ 9 ตัว ได้แก่ BCH COM7 ERW GLOBAL IFEC JWD MTLS TRC TVO (ที่มา ตลท.)

(+) SAPPE ICHI CBG ลังเลเก็บภาษีน้ำหวาน (ที่มา แนวหน้า)

(-) AMATA WHA TFD NNCL กลุ่มนิคมหวั่นที่ดินที่ยังไม่พัฒนาถูกตีความเป็นที่รกร้างฯ โดนภาษีอ่วม (ที่มา ฐานเศรษฐกิจ)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(*) คลังจับตาอังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจาก อียู 23 มิ.ย.นี้ ชี้ผลกระทบกับไทยไม่มากนัก เพราะการลงทุนระหว่างไทยกับอังกฤษมีไม่สูง ส่วนผู้ว่าฯ แบงก์ชาติหวั่นตลาดเงินผันผวนหนัก เตือนผู้ประกอบการไทยบริหารความเสี่ยงให้ดี (ที่มาข่าวสด)

(0) วันจันทร์ ไต้หวันส่งออกเดือน พค. คาด -7.5% จาก -11.2% y-y, ญี่ปุ่น ส่งออกเดือน พค. คาด -10.8% จาก -10.1% (ที่มา Bloomberg)

(0) อังคาร เยอรมนี ZEW expectation มิย. คาด 3.1 จาก 6.4, BBC TV final debate before EU vote, รายงานการประชุม BOJ, ฮ่องกง CPI พค. +2.6% จาก 2.7% y-y

(0) พุธ ประชุม กนง. คาดคงดอกเบี้ย 1.5%, US ยอดขายบ้านเก่า พค. +1.8% จาก +1.7%, EU area ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค -7% (ที่มา Bloomberg)

(*) วันพฤหัส วันลงมติตัดสินสถานะสมาชิกภาพของอังกฤษในยุโรป, US ยอดขายบ้านใหม่ พค. คาด -8.7% จาก +16.6% m-m, ยุโรป PMI composite มิย. คาด 53.1 คงที่, เยอรมนี PMI composite มิย. คาด 54.3 จาก 54.5, ญี่ปุ่น PMI Mfg มิย., ประชุมธนาคารกลางฟิลิปปินส์ คาดคงดอกเบี้ย 3%, ไต้หวัน Industrial production พค. คาด -1.1% จาก -4.1% y-y. (ที่มา Bloomberg)

(+) ศุกร์ US Durable goods orders พค.คาด -0.8% จาก +3.4%, ฝรั่งเศส GDP 1Q16 3rd คาด +0.6%, เยอรมนี ifo (business climate) คาด 107.4 จาก 107.7, ฟิลิปปินส์ trade balance, ไทย Custom trade balance พค. คาด +2.5US$bn จาก 0.7US$bn (ที่มา Bloomberg)

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง