เตือนสติชายดื่มแล้วเชียร์ ห้ามเกินเลยห่วงผู้หญิงเสี่ยงถูกล่วงละเมิดช่วงบอลยูโร

19 มิ.ย. 2559 | 07:26 น.
นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิ หญิงชายก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่สำนักวิจัยซู เปอร์โพล(Super Poll) เปิดเผยผลสำรวจประชาชนที่นิยมดื ่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเชี ยร์บอลยูโร2016จะมีแนวโน้มเล่ นพนันทายผลฟุตบอลสูงถึง69.9% และเสี่ยงที่จะนอกใจแฟนสูงถึง 88.55% ว่า ถือเป็นข้อมูลที่น่าห่วง สอดคล้องกับที่มูลนิธิได้ รวบรวมข่าวความรุนแรงทางหน้าหนั งสือพิมพ์ทุกฉบับ พบการถูกข่มขืนรุมโทรมพุงสูงถึง 73.2%ปัจจัยกระตุ้นหลั กมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ในจำนวนนี้ผู้ถูกกระทำเสียชีวิ ตกว่า20ราย ผู้ถูกกระทำส่วนใหญ่เป็นนักเรี ยน นักศึกษา ขณะเดียวกันการขอรับคำปรึ กษาจากมูลนิธิฯยังพบว่าถูกข่มขื นจากคนดื่มสุราจำนวนมาก   ดังนั้นหากผู้ชายดื่มสุ ราขณะเชียร์ฟุตบอล จะเสี่ยงต่อการเกินเลย ถูกข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศ  ไม่ใช่แค่เพียงการนอกใจเท่านั้ น

“ฝากเตือนกลุ่มผู้หญิงที่ไปเชี ยร์บอลกับกลุ่มเพื่อนชายหรื อไปกับแฟนขอให้ระวังไว้ก่อน  เพราะถ้าดื่มสุราร่วมด้วยยิ่งเสี่ยงต่อการถูกข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศมากเป็นเท่าตัว  ผู้ชายอาจใช้ชัยชนะจากการเชี ยร์ฟุตบอลเป็นเงื่อนไขเพื่อดื่ มฉลองทำให้ขาดสติขาดการยับยั้ งชั่งใจ หรือดื่มไปเชียร์ไป มอมเมาไปเรื่อย นำมาสู่การคุกคามทางเพศได้ ส่วนฝ่ายชายต้องให้เกียรติผู้ หญิง อย่าอาศัยเงื่อนไขนี้ ฉวยโอกาสทำสิ่งไม่ถูกต้องต่อผู้ หญิง เพราะผิดกฎหมาย  และไม่ควรดื่มสุราไปพร้อมกั บการเชียร์บอล   นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้ องโดยเฉพาะกระทรวงการพัฒนาสั งคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ต้องมองปัญหาให้ออก ใส่ใจต่อปัญหาที่จะเกิดขึ้นในช่ วงเทศกาลฟุตบอลยูโรด้วย เพราะหอพักก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ น่าเป็นห่วง” นายจะเด็จ กล่าว

เภสัชกรสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนั กงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า( สคล.) กล่าวว่า อย่าลืมว่ากีฬากับสุ ราเอามาอยู่ร่วมกันไม่ได้ เพราะกีฬาเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ประชาชนควรได้เข้าถึงกีฬาเพื่ อส่งเสริมสุขภาพที่ดี เยาวชนเล่นกีฬา เชียร์กีฬาเพื่อทดแทนการมั่วสุ มไม่ให้หันไปดื่มสุรา และอาจนำมาสู่ปัญหายาเสพติด ทำลายเยาวชน ดังนั้นหากการเชียร์กีฬาไม่มี การดื่ม ไม่มีสุราในการแข่งขันกีฬาจะช่ วยป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ เป็นผลกระทบตามมาได้

“สถานการณ์การดื่มสุ ราของเยาวชนมีสูงถึง2.5ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้ นจากการทำการตลาดที่มุ่งสู่เด็ กและเยาวชน  และการที่นายกรัฐมนตรีได้ห่ วงใยส่งสัญญาณต่อปัญหาช่วงบอลยูโร ทุกหน่วยงานควรขานรับนำไปสู่ การปฏิบัติ หน่วยปราบปรามและหน่วยส่งเสริม ควรกวดขันเอาจริงอย่าปล่อยให้มี การทำผิดกฎหมาย หน่วยป้องกัน สร้างความเท่าทัน และเยียวยาให้ คำปรึกษาผู้ติดพนันก็ควรมี ความชัดเจนในภารกิจ ที่สำคั ญการเป็นสปอนเซอร์ของธุรกิจสุรา ก็ไม่ควรฉวยโอกาสตรงนี้ส่งเสริ มการขายให้คนดื่ม โดยเฉพาะเด็ กและเยาวชนรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข  ต้องดูแลร้านอาหารหรือผับบาร์ที ่เปิดให้ดูฟุตบอล ว่ามีการทำการตลาด ลดแลกแจก แถม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการขายเกินเวลา ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า20ปี หรือไม่  รวมถึงชาวเชียร์เบียร์ ซึ่งเป็ นการตลาดของธุรกิจที่เข้าข่ายผิ ดกฎหมายทั้งสิ้น ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม” เภสั ชกรสงกรานต์ กล่าว

ด้านนายณัฐพงษ์  สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่ นใหม่ไม่พนัน กล่าวว่า  ผลสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ส่งผลให้ขาดความยับยั้งชั่งใจ มีปัญหาในการควบคุมตัวเอง กระตุ้นให้ตัดสินใจเล่นพนันฟุ ตบอลได้มากขึ้น แม้ช่ วงแรกๆตอนยังไม่ดื่มอาจจะแค่ตั้ งใจเชียร์ทีมโปรด แต่พอเริ่มตั้งวงไปเชียร์ไป  อาจถูกชักจูงจากเพื่อในวงเหล้ าให้ทดลองเล่นพนันบอล หรือเล่นให้มากขึ้นได้  กิจกรรมสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้ นตามสถาบันการศึกษาในช่วงฟุ ตบอลระดับชาติก่อนหน้านี้  ก็พบสิ่งดีๆเกิดขึ้นเช่นกิ จกรรมกินนมชมบอล โดยนักศึกษา ร่วมกับมหาวิทยาลัยจัดถ่ายทอดฟุ ตบอลในมหาวิทยาลัย โดยชูเนื้อหาการไม่ดื่ม ไม่พนัน  ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุ กประเภทในการเชียร์บอล ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้ างสรรค์  จึงอยากเป็นมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมกับนักศึกษาจัดกิ จกรรมทางเลือก เพิ่มพื้นที่สร้างสรรค์ให้มากขึ ้น  อย่าปล่อยให้ร้านเหล้าผับบาร์ โต๊ะบอลดึงดูดลูกหลานของเราให้ จมหายไปกับหลุมดำแห่งอบายมุ ขไปมากกว่านี้