กรมบัญชีกลางปรับเพิ่มอัตราค่าบริการทางทันตกรรม

17 มิ.ย. 2559 | 06:28 น.
บัญชีกลางยกระดับการรักษาทางทันตกรรม ปรับอัตราค่าบริการให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน หวังช่วยให้ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวเข้าถึงการรับบริการมากขึ้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ได้ปรับอัตราค่าบริการสาธารณสุข ในส่วนค่าบริการทางทันตกรรม ฟันเทียมถอดได้และอุปกรณ์ เพื่อให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน อันเนื่องมาจากการพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ และลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว รวมถึงจะช่วยให้เข้าถึงการรับบริการทางทันตกรรมได้มากขึ้น โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

ทั้งนี้  กรมบัญชีกลางได้ประกาศกำหนด รายการ อัตรา และเงื่อนไขการเบิกจ่ายอัตราค่าบริการทางทันตกรรม ฟันเทียมถอดได้และอุปกรณ์ สำหรับสถานพยาบาลของทางราชการ ประกอบด้วย 1.เพิ่มรายการค่าบริการ 11 รายการ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่จำเป็นต่อการรักษา และ 2.ปรับเพิ่มอัตราค่าบริการ จำนวน 46 รายการ เพื่อให้มีความสอดคล้องกับโครงสร้างต้นทุนของสถานพยาบาล และลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว

รายการ และอัตราค่าบริการทางทันตกรรมใหม่ ที่ให้เบิก อาทิเช่น  1.ถอนฟันน้ำนม/ฟันแท้ หน่วย(ซี่)อัตราเดิม 170  บาทอัตราใหม่   200 บาท  2.ผ่าตัดฟันคุดหรือฟันฝังโดยกรอกระดูกและฟัน หน่วย(ซี่)  อัตราเดิม 600บาท อัตราใหม่1,000 บาท  3.ผ่าตัดและอุดปลายราก (retrograde) ฟันหลังหน่วย(ซี่) อัตราเดิม 860 บาท อัตราใหม่ 1,480 บาท  4.อุดฟันชั่วคราว หน่วย(ซี่) อัตราเดิม 200 บาท อัตราใหม่ 240 บาท  5.ขูดหินน้ำลายทั้งขากรรไกร (บนหรือล่าง)  หน่วย(ครึ่งปาก) อัตราเดิม – บาท อัตราใหม่ 140 บาท  6.เพดานเทียมพร้อมฟันปลอมบางส่วนถอดได้สำหรับผู้ใหญ่ Adult definitive obturator with upper Temporary Plate หน่วย(ชิ้น)   อัตราเดิม – บาท อัตราใหม่  6,210 บาท  7.เพดานเทียมพร้อมฟันปลอมถอดได้ สำหรับผู้ใหญ่ Adult definitive obturator with upper Temporary Plate หน่วย(ชิ้น)   อัตราเดิม – บาท อัตราใหม่   4,850 บาท และ8.Dental upper & lower casts (เพื่อการจัดฟันในเด็กปากแหว่งเพดานโห่ว)  หน่วย(ครั้ง)  อัตราเดิม –บาท อัตราใหม่ 590 บาท

“กรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงอัตราค่าบริการสาธารณสุขใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ปรับปรุงค่าบริการและเพิ่มรายการเกี่ยวกับทันตกรรม ฟันเทียมถอดได้และอุปกรณ์ ให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นรายการที่มีการใช้บริการจำนวนมาก และมีความจำเป็นในการรักษา ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวจะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 410 ล้านบาท ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2558 ใช้งบประมาณในด้านทันตกรรมเป็นเงิน 1,170 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 1.76 ของค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด” นายมนัส กล่าว