อสังหาฯครึ่งปีหลังซึม 2 ค่ายอัดโปรฯกระตุ้นยอด/เอพีประกาศสู่ท็อป 3

20 มิ.ย. 2559 | 00:00 น.
บิ๊กดีเวลอปเปอร์ คาดการณ์ทิศทางตลาดอสังหาฯครึ่งหลังปี 59 อึมครึม “พฤกษา”ชี้หลังหมดมาตรการกระตุ้นอสังหาฯยอดขายอืด แย้มเตรียมอัดโปรฯกระตุ้น ด้าน“พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค” เผยแบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อ/หนี้ภาคครัวเรือนยังหลอน งัดมาตรการด้านการเงินสู้ “เอพี” ใช้โอกาสครบรอบ 25 ปี ประกาศความพร้อมก้าวสู่ท็อป 3

นายเลอศักดิ์ จุลศักดิ์ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือ 0.01% สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 พบว่า ตลาดชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสะท้อนจากยอดโอนในเดือนพฤษภาคมที่มีจำนวนเพียง 1 ใน 3 ของยอดโอนในเดือนเมษายน โดยยอดขายรวมล่าสุด ณ สิ้นพฤษภาคมอยู่ที่ประมาณ 1.78 หมื่นล้านบาท

ส่วนช่วงครึ่งหลังปี 2559 เชื่อว่าตลาดจะยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวเช่นนี้ต่อไป จนกว่าประชาชนจะเกิดความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องงัดกลยุทธ์ด้านการตลาดมาดึงกำลังซื้อของลูกค้า ในส่วนของบริษัทเตรียมตัวออกโปรโมชันพิเศษ ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง โดยคาดว่าจะเปิดตัวโปรโมชันดังกล่าวในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

ด้าน นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดอย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกหลายประการ อาทิ ปัญหาภัยแล้งที่บรรเทาลงเกษตรกรสามารถประกอบอาชีพได้ตามเดิม ผู้ใช้สิทธิ์จากนโยบายรถคันแรกทั้งหมดจะสิ้นสุดลงในปีนี้ ทำให้ภาระการผ่อนชำระหายไป รวมทั้งโครงการลงทุนต่างๆของภาครัฐ แต่ด้วยปัญหาความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนยังคงอยู่ ทำให้ตลาดชะลอตัวต่อเนื่อง เพราะลูกค้าที่เป็นฐานใหญ่ของตลาดไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ ส่งผลให้ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาสินค้าในตลาดกลาง-บนมากขึ้น

โดยกลยุทธ์ของบริษัทจะมุ่งเน้นมาตรการด้านการเงินโดยการผ่อนต่ำแบบขั้นบันได ด้วยการให้ผ่อนล้านละ 3,000 บาทในปีแรก ในปีที่ 2 ผ่อนล้านละ 4,000 บาท และในปีที่ 3 ผ่อนล้านละ 5,000 บาท เพื่อเป็นการสร้างวินัยด้านการเงินให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าเป็นภาระที่หนักเกินไปและเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อนผ่อนเต็มจำนวน

สำหรับยอดขายในครึ่งแรกปี 2559 บริษัทคาดว่าจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท จากเป้ายอดขายทั้งปี 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 10% แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังปี 2559 จะสามารถทำยอดขายได้ตามที่ตั้งไว้จากการเปิดขายโครงการใหม่จำนวน 16 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.75 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 12 โครงการ และโครงการแนวสูง 4 โครงการ

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด มหาชน หรือ AP กล่าวว่า สภาพเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันคาดเดาได้ยาก ตลาดอสังหาฯขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งจากที่ผ่านมาพบว่าความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจในสายตาผู้บริโภคยังไม่ดีขึ้น ดังนั้นจึงคาดการณ์ได้ว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะไม่คึกคักเท่าที่ควร

โดยหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คือ กระแสเงินสด ซึ่งบริษัทมีวินัยในเรื่องของการรักษาสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนเป็นอันดับต้นๆ ทำให้สามารถปรับแผนการดำเนินงานได้ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด ซึ่งหากในครึ่งหลังปี 2559 ตลาดอยู่ในภาวะชะลอตัว บริษัทอาจปรับลดการซื้อที่ดินลง หรือหากเศรษฐกิจดีขึ้นบริษัทก็มีความพร้อมที่จะลงทุนได้ทันที

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทครบรอบ 25 ปี และในสภาวะที่การแข่งขันของตลาดระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่รุนแรงมากขึ้น สินค้าตลาดมีความคล้ายคลึงกัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างความแตกต่าง ด้วยงานดีไซน์ที่ออกแบบให้ทุกพื้นที่เกิดประโยชน์ใช้สอยสูงสุด เพื่อเปลี่ยนแนวคิดด้านข้อจำกัด และพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ใช้สอยร่วมกันจะต้องมีความเป็นส่วนตัว รวมทั้งสินค้าของบริษัทจะต้องสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เช่น การจับมือกับแฟมิลี่มาร์ทจัดตั้งร้านสะดวกซื้อในทุกโครงการของคอนโดมิเนียม ตลอดจนการสร้างองค์กรภายในให้เข้มแข็ง เพื่อบรรลุเป้าหมายในการก้าวสู่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มียอดขายสูงสุดติดอันดับ 1 ใน 3 ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ในลำดับที่ 4-5

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,167 วันที่ 19 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559