กระทรวงเกษตรฯจัดกิจกรรมนำคณะทูตานุทูตศึกษาดูงานฯสินค้าเกษตรและอาหารของไทย

15 มิ.ย. 2559 | 08:43 น.
พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายหลักในการให้ความสำคัญต่อการผลิตสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐานคุณภาพ และความปลอดภัย ทั้งการบริโภคภายในประเทศและตลาดโลก จึงกำหนดจัดกิจกรรมนำคณะทูตานุทูตศึกษาดูงานคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยของสินค้าเกษตรและอาหารของไทย ระหว่างวันที่ 16 – 17 มิถุนายน 2559 ณ จังหวัดชลบุรี และระยอง เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยของกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรของไทย ทั้งสินค้าพืชผักผลไม้ สินค้าประมง และสินค้าปศุสัตว์ รวมทั้งเผยแพร่แนวทางการดำเนินงาน และนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเน้นการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ การลดต้นทุน และเพิ่มมูลค่า และเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการเกษตรกับประเทศต่างๆ ด้วย

สำหรับคณะทูตานุทูตที่ได้ตอบรับเข้าร่วมการศึกษาดูงานความก้าวหน้าการผลิตสินค้าเกษตรของไทย ประกอบด้วย เอกอัครราชทูต และอุปทูต จำนวน 18 ท่าน และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต (อัครราชทูตที่ปรึกษา/ เลขานุการเอก) จำนวน 32 คน รวม 50 คน จาก 34 ประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น อเมริกา ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย เวียดนาม เป็นต้น ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศนำเข้ารายใหญ่ ขณะที่กลุ่มประเทศตลาดใหม่ ได้แก่ รัสเซีย บราซิล อินเดีย กลุ่มประเทศแอฟริกา กลุ่มประเทศอเมริกาใต้ กลุ่มประเทศเอเชียใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดกิจกรรมการดูงานเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. ศึกษาดูงานการผลิตไก่สดและไก่แปรรูป ณ บริษัท จีเอฟพีที นิชิเร (ไทยแลนด์) จำกัด จังหวัดชลบุรี เนื่องจากไก่เป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศไทย และมีเทคโนโลยีการผลิตเป็นลำดับต้นของโลก โดยปีหนึ่งไทยส่งออกไก่และผลิตภัณฑ์ มูลค่าประมาณ 81,000 ล้านบาท/ปี 2. ศึกษาดูงานการผลิตผลไม้ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ สวนละไม จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสวนขนาดใหญ่ที่ทำการเกษตรเชิงท่องเที่ยว โดยให้คนในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งเป็นการสร้างความเข้มแข็งของท้องถิ่น ซึ่งนอกจากขณะคณะทูตานุทูตจะได้เข้าร่วมกิจกรรมชมสวนผลไม้แล้ว ยังมีการสาธิตการปอกผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด มะม่วง และได้ทดลองบริโภคผลไม้นานาชนิด และที่สำคัญคณะคณะทูตานุทูตจะได้ร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในโอกาสมหามงคลในปี 2559 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ และ 3. ศึกษาดูงานโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) จังหวัดระยอง เนื่องจากประเทศไทยส่งออกสินค้าประมงและผลิตภัณฑ์ มูลค่าประมาณ 167,000 ล้านบาท/ ปี เป็นอันดับต้นๆ ของโลก มีระบบการผลิตที่มีมาตรฐาน ความปลอดภัย

“การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หวังว่าจะสร้างความรู้ความเข้าใจในความก้าวหน้าด้านการเกษตร ว่ามีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยสูง คณะทูตานุทูตที่ศึกษาดูงานจะได้รับรู้รับทราบถึงสินค้าเกษตรของไทยที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะความหลากหลายของผลไม้ คุณประโยชน์ และวิธีการบริโภค เกิดความร่วมมือ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้านการเกษตรเพิ่มขึ้นด้วย” พลเอก ฉัตรชัย กล่าว