กรมส่งเสริมการค้าฯจับมือพันธมิตรเสริมความแข็งแกร่งผู้ส่งออกไทย

15 มิ.ย. 2559 | 06:55 น.
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นย้ำเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้วางยุทธศาสตร์การพัฒนาผู้ส่งออกใหม่ โดยดึงหน่วยงานพันธมิตรที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาเสริมทัพในการพัฒนาผู้ส่งออกให้ครบวงจรและสามารถวัดผลอย่างเป็นรูปธรรมได้ โดยได้เริ่มดำเนินการแล้วหลายโครงการ โครงการล่าสุดที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปและเข้าสู่กระบวนการนำผู้ส่งออกสู่ตลาดเป้าหมาย คือ โครงการอบรมผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจส่งออก : SMEs Genius Exporter ซึ่งกรมฯ ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และบมจ. ธนาคาร กรุงไทย จัดฝึกอบรมเชิงลึกให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 60 คน

ภายใต้โครงการดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศรับผิดชอบในส่วนของการขาย การตลาด การสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศ และนำผู้เข้าร่วมโครงการเดินทางไปเจรจาการค้าในตลาดเป้าหมาย ซึ่งตลาดเป้าหมายของโครงการนี้ในปี 2559 คือตลาดจีน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมรับผิดชอบในส่วนของการพัฒนาสินค้า และ บมจ. ธนาคาร กรุงไทยรับผิดชอบการเตรียมความพร้อมในด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า “จุดแข็งของกรมฯ คือประสบการณ์ด้านการตลาด การเข้าใจความต้องการและเข้าถึงแหล่งผู้ซื้อในต่างประเทศ ด้วยเครือข่ายสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของโลก โดยในภาวะการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้นนี้ การสร้างผู้ส่งออกที่มีความพร้อมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงขั้นตอนการขายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับประเทศ กรมฯ เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าก้าวสำคัญในครั้งนี้จะสามารถสร้างผู้ส่งออกไทยที่มีศักยภาพสูงและมีสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามความต้องการของตลาดระดับสากลได้เป็นอย่างดี”

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ส่งออกไทยให้มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดการค้าโลกผ่านการฝึกอบรมสัมมนาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยกรมฯ ได้พัฒนาวิธีการฝึกอบรม เนื้อหาสาระและรูปแบบให้มีความทันสมัยตามสถานการณ์โลก และเน้นให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ครอบคลุมผู้ประกอบการทุกระดับทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะจัดเสวนาเรื่อง “สานพลังประชารัฐ พลิกโฉม SMEs สู่สากล” ในวันที่ 21 มิถุนายน 2559 เวลา 14.30-17.30 น. ณ ห้อง  World Ballroom B ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้เกียรติปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “เสริมสมรรถนะ SMEs ไทย พิชิตชัย AEC” และจัดพิธีมอบวุฒิบัตรให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมโครงการผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจส่งออก : SMEs Genius Exporter ภายในงานนี้ด้วย