รอบด้านตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

15 มิ.ย. 2559 | 03:25 น.
หาหุ้นจิ๋วแต่แจ๋วเล่นระหว่างรอดัชนีฯปรับฐาน

วันนี้คาดดัชนีฯหุ้นไทย ปิดยืนเหนือแนวรับ 1,420/1,415 จุด เพื่อเล่นรีบาวด์ แนวต้าน 1,430 จุด (ตลาดหุ้นจีน อาจปรับลงหลังผิดหวัง ยังไม่ได้รับการรวมเข้าไปเข้านวณ ใน MSCI EM Index ส่งผลจิตวิทยาลบดัชนีหุ้นไทยแค่ช่วงสั้น)

สัปดาห์นี้ คาดปรับฐานลงทดสอบ แนวรับบริเวณ 1,415-1,400 จุด (ปรากฎว่าลงทดสอบ 1,415 จุด แล้วเด้ง แนวโน้มยังเป็นไปตามคาด) กลยุทธ์ แนะกระชับพอร์ต(หุ้นใหญ่) เพื่อรอประเมินการปรับฐานของดัชนีฯ ทั้งนี้พัฒนาการจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดโลก ได้แก่ โพลการลงประชามติอังกฤษ ว่าจะอยู่ หรือ ออกจากการเป็นสมาชิกยูโร, สุนทรพจน์ ของเจ้าหน้าที่ ECB ตลอดสัปดาห์นี้ (พฤ-ศุกร์) ซึ่งตลาดหวังจะได้เห็น ท่าทีต่อมาตรการรองรับกรณี อังกฤษออกจากยูโรโซน, ถ้อยแถลงประธานเฟดในการประชุมเฟดวันพุธ ตลาดคาดคงดอกเบี้ย เพื่อรอประเมินสถานการณ์ยุโรป

รายเดือน (มิย.) แนวรับ  1,400 จุด คาดขึ้นก่อนในช่วงครึ่งแรกของเดือน และครึ่งหลังเดือนคาด ปรับฐาน แนะนำ เลือกเก็งกำไรรายตัว หุ้นกลาง-เล็ก ที่มีประเด็นบวกหนุน

หุ้นแนะนำวันนี้  TASCO พักฐานมา 3-4 วันแล้ว แนวโน้มยัง ขึ้นต่อได้ ด้วย PE 2016 ยังอยู่แค่ 8.9 เท่า และโมเมนตั้มกำไรครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก / TWZ ตามปัจจัยเทคนิค แนวรับ 0.29 บ. แนวต้านสั้น 0.33 บ. (กำไร 1Q16 อยู่ที่ 75 ล้านบาท ดีขึ้นมาก สะท้อน PE 2016 แค่ 10 เท่า ทั้งนี้เราอยู่ระหว่าง การติดตามพัฒนาการกำไรของบริษัทฯ ที่มีสัญญาณดีขึ้นตามลำดับ) / BANPU แนะเก็งกำไร แนวรับ 13 บ. ต้าน 13.8/14 บาท คาดจะประกาศข่าวนำ BANPU-POWER เข้าเทรดปลายปีนี้เป็นที่แน่นอนแล้ว

รายงานพื้นฐาน BLS วันนี้

(+) BANPU-W3 ราคาใช้สิทธิ 5 บาท, อัตราการใช้สิทธิ 1 ต่อ 1, อายุ 1 ปี คาดราคา BANPU-W3 ประมาณ 6 บาท อิงราคาปิดเมื่อวาน

(+/-) รายงานกลยุทธ์ตลาดหุ้น ประเมินผลกระทบหากเกิด Brexit (อังกฤษออกจาก EU) คาดตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวลงราว 4-6% ในขณะที่ตลาดหุ้น UK และ EU อาจปรับตัวลงราว 10-15% ในช่วง 4-7 สัปดาห์ (อิงจากเหตุการณ์ที่คล้ายกันในอดีต เช่นภาวะหนี้กรีซ) ในเชิงเศรษฐกิจ คาดผลกระทบต่อ GDP ไทยจะจำกัด (คาดน้อยกว่า 0.1%) จากคาด GDP ของ UK และ EU จะกระทบน้อยกว่า 1% และเศรษฐกิจไทยพึ่งพา UK และ EU เพียงบางส่วนเท่านั้น อย่างไรก็ดี base case assumption ของเรายังคงคาด อังกฤษ จะอยู่ต่อใน EU

(+) กลุ่มบ้าน คงน้ำหนักการลงทุน “มากกว่าตลาด” เลือก ANAN, AP, LH และ SPALI เป็น top pick เพราะคาดจะเห็นยอดจองซื้อที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือน มิ.ย. ไปจนถึง 3Q16 และคาดกำไรจะผ่านจุดต่ำสุดใน 2Q16 และเริ่มฟื้นตัวใน 2H16 ไปจนถึง 2017 โดยผลสำรวจจาก AREA เดือน พ.ค. ระบุ มีการเปิดตัวโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก จำนวนหน่วยเพิ่มขึ้น 110% MoM เราคาดจะเห้นการเปิดตัวโครงการเพิ่มขึ้นอีกในเดือน มิ.ย. และตามมาด้วยยอดจองซื้อ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทในกลุ่มมี backlog จำนวนมากขึ้นเพื่อมารองรับรายได้ในอนาคต

(+) TVO เราเห็นสัญญาณที่ขาขึ้นของราคาถั่วเหลืองมากขึ้น โดยคาดสต๊อคถั่วเหลือง US, บราซิล, และทั่วโลกจะลดลง สำหรับการเก็บเกี่ยวงวด 2015/16 ไปจนถึงงวด 2016/17 เพราะลานีน่า ที่คาดจะเกิดในเดือน ต.ค. มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นเป็น 75% เรามองว่าการปรับตัวขึ้นของราคาถั่วเหลืองพึ่งจะเริ่มต้นขึ้น เราคงคำแนะนำ ซื้อ เพราะบริษัทจะได้มาร์จิ้นที่กว้างขึ้นในช่วงถั่วเหลืองขาขึ้น คาดราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นตามกำไรที่เพิ่มขึ้นตลอดช่วง 2H16-2017

หุ้นมีประเด็น

(+) TMC นายกรัฐมนตรีสั่งให้มีบริการเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม ด้านกรมเจ้าท่า เผยอีก 8 เดือนมีเรือวิ่ง (ที่มามติชน) / เราเห็นว่าข่าวนี้เป็นจิตวิทยาบวกต่อราคาหุ้น TMC ซึ่งมีรายได้จากธุรกิจเรือขุดลอกคลองเพื่อปรับปรุงน้ำ

(+) STEC กลุ่ม ชาญวีรกุล ขายหุ้น 15.35% ให้ CT Venture ราคาเฉลี่ย 22.6บ. จากราคาปิดเมื่อวาน 21.90บ. (ที่มา ตลท.)

(+) บจ. กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเล็งปรับเพิ่มเป้ารายได้ปีนี้ ด้าน GUNKUL ปรับเป้าใหม่คาดโต 30% (ที่มากรุงเทพธุรกิจ)

(*/+) TSE: WAVE แย้มมีกองทุน ใน-นอกปท.สนใจเข้าซื้อหุ้น TSE จากที่ถืออยู่ 20% โดยวานนี้ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WAVE ให้สัมภาษณ์ สื่อ หุ้นอินไซด์ ว่าได้มีกองทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาติดต่อและสอบถาม อย่างต่อเนื่อง ที่จะซื้อหุ้น TSE ในมือ ซึ่งมีทั้งในรูปแบบ ต้องการถือหุ้นในบางส่วนและต้องการเข้าถือครองทั้งหมด แต่บริษัทยังไม่พิจkรณาที่จะขาย เนื่องจากมองว่าราคายังไม่มีความเหมาะสม และยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เงิน (ที่มา: หุ้นอินไซด์)

(0) TACC คาดยอดขายโตต่อเนื่อง 2Q16 รับช่วงหน้าร้อน คาดมุมกาแฟสดใน 7/11 ยังเติบโตได้อีกมาก ปีนี้ได้รับโอกาสจาก 7/11 เพิ่มจุดขายกาแฟสดเป็น 5 พันแห่ง +25% ตังแต่ต้นปี และ มุมชาที่อยู่ในส่วนของกาแฟได้เพิ่มเป็น 2,300 จุด ส่วน3Q16 เตรียมออกสินค้าเครื่องดื่มทุเรียน และ มะม่วงส่งขายตลาดจีน (ที่มา ASPEN, Info quest)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(*) นสพ.เดอะ ซัน ซึ่งเป็นสื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ได้ออกมาสนับสนุนให้อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) อย่างเต็มตัว โดยประกาศจุดยืนในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ที่วางจำหน่ายในวันนี้ (ที่มา ASPEN อินโฟเควสท์)

(*) วันพุธ ประชุมธนาคารกลาง สหรัฐฯ คาดคงดอกเบี้ย กรอบ 0.25-0.5%, US Industrial production พค. คาด -0.2% จาก +0.7% m-m, เงินเฟ้อฝรั่งเศส, อินโดนีเซียรายงานดุลการค้า พค. คาด เกินดุล US$bn0.7, เงินเฟ้อ มาเลเซีย คาด +2% จาก +2.1% y-y, ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น พุธ-พฤ  (ที่มา Bloomberg)

(*) วันพฤหัส US Consumer price (May) คาด +0.3% จาก +0.4% m-m, US Coure CPI พค. คาด +0.2% คงที่, EU group meeting, ECB's Nowotny speaks at EU Commission Panel in Vienna, เงินเฟ้อ EU HICP Inflation คาดคงที่ -0.1%, ประชุมธนาคารกลางอังกฤษ, ประชุมธนาคารกลางอินโดนีเซีย คาดคงดอกเบี้ย 6.75%

(*) ศุกร์ US Housing Starts (May) +1160k from 1172k, ประชุม รมว.คลังยุโรป, ECB' Coeure speaks in Berlin ECB' Draghi speaks in Munich

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง