ALT  ปลื้มผลโรดโชว์รายย่อย-สถาบันกระแสตอบรับดี

14 มิ.ย. 2559 | 08:50 น.
นางปรีญาภรณ์ ตั้งเผ่าศักดิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) (ALT) ผู้ประกอบธุรกิจโทรคมนาคมแบบครบวงจร เปิดเผยว่า จากการนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์) ให้แก่นักลงทุนรายย่อย 5 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี สงขลา เชียงใหม่ ขอนแก่น และกรุงเทพฯ และนักลงทุนสถาบัน ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนดีมาก  ซึ่งสะท้อนว่านักลงทุนให้ความสนใจในธุรกิจของบริษัทฯ  อีกทั้งเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจและมองเห็นถึงศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งในอนาคต ทำให้มั่นใจว่าในช่วงที่เปิดให้จองซื้อหุ้นไอพีโอกระแสตอบรับจากนักลงทุนจะเป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน

“จากการโรดโชว์ที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันได้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังข้อมูลเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดี โดยได้นำเสนอข้อมูลในเชิงพื้นฐานของธุรกิจ เพื่อให้นักลงทุนเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และได้เน้นย้ำถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการวางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจโดยบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนผลประกอบการจากธุรกิจให้เช่าโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคม ซึ่งมีลักษณะเป็นรายได้ประจำ (Recurring Income) ให้มีสัดส่วน 50% ของผลประกอบการรวมของกลุ่มบริษัทฯ ภายใน 5 ปี ส่งผลทำให้ผลประกอบการของบริษัทฯ มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง  ผนวกกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี ทำให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม” นางปรีญาภรณ์ กล่าวในที่สุด

ด้านนายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)  ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ALT เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะสามารถเปิดจองซื้อหุ้น IPO ได้ปลายเดือนมิถุนายน และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ต้นเดือนกรกฎาคมนี้ สาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันอย่างมาก  เนื่องจาก ALT เป็นผู้นำในการจำหน่ายสินค้าและให้บริการโทรคมนาคมอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ เป็นการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน อีกทั้ง ALT ยังเป็นพันธมิตรที่ดีของ  Operator จากทุกเครือค่ายโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศอีกด้วย

ขณะเดียวกันในด้านของผลประกอบการ ถือว่า ALT มีความสามารถทำกำไรได้อย่างโดดเด่น โดยในปี 2556–2558 กำไรสุทธิเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) สูงถึงร้อยละ 109.54 นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) ของบริษัทฯ ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากร้อยละ 14 ในปี 2556 เป็นร้อยละ 47.26 ในไตรมาส 1 ปี 2559 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพและความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มบริษัทฯ อยู่ในระดับที่ดีมาก

ส่วนนายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า ALT ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม เพราะอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งกลุ่มผู้ประกอบการที่เป็น operator ต่างก็มีการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีเพื่อพัฒนาศักยภาพของบริษัทฯ ให้ก้าวทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง  ดังนั้น จึงส่งผลให้ ALT ได้รับงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและขยายตัวตามไปด้วย

“ALT มีทีมผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคม มีความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจ มีธรรมาภิบาลที่ดี มองการณ์ไกล ทำให้สามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาได้จนถึงวันนี้ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย มีช่องทางการสร้างรายได้ทั้งงานขาย งานให้บริการ และงานให้เช่าโครงข่าย ซึ่งทำให้ ALT เป็นธุรกิจครบวงจร และเป็นบริษัทที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก”

ทั้งนี้ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ALT มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,000 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และมีทุนที่ออกและเรียกชำระแล้วจำนวน 375 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 750 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท หลังเสนอขายหุ้นในครั้งนี้จำนวน 250 ล้านหุ้น บริษัทจะมีทุนที่ออกและเรียกชำระแล้ว 500 ล้านบาท  โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปใช้ในการลงทุนโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสง  ชำระคืนเงินกู้ยืม และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อต่อยอดธุรกิจตามที่บริษัทฯ ได้วางแผนไว้