ปลัดสธ.แนะครู“ดู ดม ชิม”นมโรงเรียนก่อนแจกนักเรียน

14 มิ.ย. 2559 | 08:42 น.
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมแก้ไขปัญหานมโรงเรียนตามมติมิลค์บอร์ด (Milk Board) กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่มีโรงงานผลิตนมโรงเรียน ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจคุณภาพนมโรงเรียนเดือนละ1ครั้ง จากเดิมที่ตรวจปีละ 2 ครั้ง พร้อมขอความร่วมมือครู ผู้แจกนมโรงเรียน เข้มงวดการตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ ทั้ง สี กลิ่น รสชาติ ให้ “ดู ดม ชิม” ก่อนแจก

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหานมโรงเรียน ว่า การดำเนินงานแก้ไขปัญหานมโรงเรียนเป็นการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในส่วนกระทรวงได้ดำเนินการตรวจสถานที่ผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานจีเอ็มพี และสุ่มตรวจคุณภาพนมโรงเรียนก่อนออกจำหน่ายเป็นประจำ ซึ่งจากการสุ่มตรวจพบบางแห่งตกเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งตรวจพบเชื้อจุลินทรีย์ และสารอาหารไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ได้ดำเนินการตามกฎหมายให้ระงับการผลิตชั่วคราวและแก้ไขจนผ่านเกณฑ์ ส่วนกรณีพบเป็นข่าวทางสื่อมวลชน ปัญหานมบูด เน่าเสียนั้น สาเหตุในเบื้องต้นคือระบบการขนส่งและการจัดเก็บนมที่โรงเรียน

ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ที่มีโรงงานผลิตนมโรงเรียน ส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจคุณภาพนมที่โรงงานผลิตเดือนละ 1 ครั้ง ส่วนในโรงเรียนในโครงการนมโรงเรียน 40,000 กว่าแห่ง ขอความร่วมมือครูผู้แจกนมโรงเรียนทุกคน เข้มงวดตรวจสอบลักษณะทางกายภาพ ทั้งสี กลิ่น รสชาติ ให้ “ดู ดม ชิม” ก่อนแจก หากพบผิดปกติให้งดแจกจ่าย เพื่อป้องกันเด็กเจ็บป่วยจากการดื่มนมโรงเรียน โดยบ่ายวันนี้จะส่งหนังสือไปยังผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามมติของคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้จัดทำคู่มือการบริหารจัดการนมโรงเรียน ที่มีข้อแนะนำการปฏิบัติที่ถูกต้อง ทั้งการจัดหา ขนส่ง จัดเก็บ เป็นต้น ขอให้ผู้เกี่ยวข้องใช้เป็นคู่มือเพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินการต่อไป