เปิดศึกชิงยอดยูโร 2016 ‘แฟมิลี่ มาร์ท’ท้าชนเซเว่นฯอัดโปรแรงแจกทอง

16 มิ.ย. 2559 | 02:00 น.
คิกออฟแคมเปญยูโร 2016 แบรนด์ดังเกาะกระแสบอลฟีเวอร์“แฟมิลี่ มาร์ท” ส่ง 2 โปรแรงสร้างสีสัน ประเดิม “อร่อยคู่ดูบอล” ก่อนจูงมือโออิชิ จัดเอ็กซ์คลูซีฟชิงทอง “อิ่มคู่ ลุ้นโกลด์” หวังตอดแชร์ ฟากเซเว่น มั่นใจดันยอดขายเพิ่ม 20-30% ด้าน “ซัมซุง-พานาฯ” พร้อมใจจัดอีเวนต์ปลุกตลาดทีวีคึกคัก ขณะที่ “แมคโดนัลด์” เดินหน้าสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งต่อ เชื่อตัวเลขดีลิเวอรีทะยาน 50%

นายอครินทร์ ภูรีสิทธิ์ รองประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่ มาร์ท” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทเปิดตัว 2 แคมเปญใหม่ เพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลแห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2016 โดยแคมเปญแรก “อร่อยคู่ดูบอล” เป็นการจัดเซ็ทเมนู ให้ลูกค้าเลือกซื้อและรับประทานในระหว่างเชียร์ฟุตบอล เช่น น้ำอัดลม –สแน็ค นมพร้อมดื่ม-น้ำผลไม้ ฯลฯ ในราคาพิเศษ ทั้งช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้จับมือกับโออิชิ กรุ๊ป ทำเอ็กซ์คลูซีพแคมเปญ “อิ่มคู่ ลุ้นโกลด์” เฉพาะที่ร้านแฟมิลี่ มาร์ทเท่านั้น ถือเป็นแคมเปญใหญ่ที่จะมาสร้างสีสัน และความตื่นเต้นตามกระแสฟุตบอลยูโร ที่เริ่มเข้ารอบลึกๆ มากขึ้น

“การจับมือกับโออิชิ ถือเป็นสีสันใหม่ เพียงแค่ซื้อสินค้าที่ร่วมทำโปรโมชั่น เช่น แซนวิช เกี๊ยวซ่า กับเครื่องดื่มโออิชิ ฯลฯ ราคาพิเศษ ก็จะได้สิทธิ์ส่งหมายเลขจากใบเสร็จ ผ่าน SMS มาชิงโชคทองคำ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกระตุ้นให้ลูกค้ารู้จักร้าน เข้ามาใช้บริการในร้าน และเห็นสินค้าใหม่ๆ ของแฟมิลี่ มาร์ทมากขึ้น ซึ่งการจัดแคมเปญนี้คาดว่าจะส่งผลให้แฟมิลี่ มาร์ทมียอดขายเพิ่มขึ้น 20-30% จากช่วงเวลาปกติ”

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กล่าวว่า เซเว่นฯ จัดแคมเปญ “เชียร์ คุ้ม เว่อร์” ต้อนรับยูโร 2016 เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าในราคาพิเศษ แบ่งเป็น คุ้ม 1 เลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษกว่า 100 รายการ โดยไม่ต้องใช้สิทธิ์แลกซื้อ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าชิ้นที่ 2 ลด 50% สินค้ายกแพ็คราคาพิเศษ 2 ชิ้นราคาพิเศษ เป็นต้น ส่วนคุ้ม 2 เป็นการแลกซื้อคุ้มเว่อร์ เมื่อซื้อสินค้าครบทุก 40 บาท รับสิทธิ์แลกซื้อ 1 สิทธิ์ เป็นต้น

ซัมซุง-พานาฯอัดโปรชิงยอด

ด้านนายอัศวิน ชูสถาพรกุล ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจภาพและเสียง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “ซัมซุง” กล่าวว่าปกติในช่วงไตรมาส 2 ของทุกปีสัดส่วนยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในตลาดกลุ่มทีวีจะอยู่ที่ 24-25% จากภาพรวมยอดขายตลอดทั้งปี แต่จากผลพวงของการจัดมหกรรมฟุตบอลยูโรที่เข้ามากระตุ้นยอดขายนั้น คาดการณ์ว่าในปีนี้ภาพรวมยอดขายของตลาดทีวีช่วงไตรมาส2 นั้นจะอยู่ที่ 30% จากปัจจัยบวกด้านฟุตบอลที่เข้ามากระตุ้นยอดขาย

ทั้งนี้บริษัทเตรียมจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อรองรับความต้องการตลาดทีวีที่สูงขึ้น ภายใต้แคมเปญ “Curved Championship” เมื่อซื้อซัมซุง Curved TV ได้ลุ้นตั๋วฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ พร้อมแพ็คเกจท่องเที่ยว ณ ประเทศฝรั่งเศส โดยชูนวัตกรรม Curved TV มาเป็นจุดเด่นในการสร้างยอดขายผ่านรูปแบบการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องในแต่ละเทศกาล ซึ่งพบว่า ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินความคาดหมาย

ขณะที่นายฮิเดคาสึ อิโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า “พานาโซนิค” กล่าวว่า พานาโซนิคเปิดตัวแคมเปญพิเศษ เพื่อกระตุ้นตลาดทีวีในช่วงเทศกาลฟุตบอลยูโร 2016 ภายใต้ชื่อ” Panasonic Big Game Big Size Big Bonus” โดยเริ่มตั้งแต่ 10 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม 2559 เมื่อซื้อ Viera Big Screen พร้อมรับส่วนลดพิเศษ และโปรโมชั่นผ่อน 0% พร้อมมีโปรโมชั่นอีกมากมาย ให้สมกับสโลแกนที่ว่า แมตช์ใหญ่ จอใหญ่ เชียร์มันส์สุดพลัง

นอกจากนี้ยังเปิดตัวพานาโซนิค เวียร่า จำนวน 12 ซีรี่ส์ 22 รุ่น พร้อมเพิ่มจำนวนไลน์อัพของผลิตภัณฑ์กลุ่ม 4K จากเดิม 7 รุ่น เพิ่มเป็น 10 รุ่น และเน้นการทำตลาดจอภาพขนาด 43 นิ้วขึ้นไปให้มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่มให้มีความสุขในการรับชม นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาฟังก์ชั่นการใช้งาน พานาโซนิค เวียร่า ให้สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการ Firefox OS สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงมากกว่าระบบอื่นๆ

คาดยอดดีลิเวอรี่โต 50%

นางสาวเพชรัตน์ อุทัยสาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท แมคไทย จำกัด ผู้บริหารร้าน “แมคโดนัลด์” กล่าวว่า แมคโดนัลด์ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง โดยมีแผนจัดกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่อง โดยเริ่มจากฟุตบอลยูโร 2016 กับการจัดชุดอาหารสุดคุ้มที่ล้อไปกับธีมของฟุตบอลยูโร ด้วยไฮไลท์เด็ด “ฟุตบอลเบอร์เกอร์กุ้ง” ที่มาพร้อมกับขนมปังรูปฟุตบอลสุดแปลกใหม่ที่เป็นซิกเนเจอร์เด็ดของแคมเปญที่จัดขึ้นพิเศษ เพื่อให้เข้ากับเทศกาลฟุตบอลโดยเฉพาะ รวมทั้งเมนูอื่นๆ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการอาหารหลัก และอาหารว่างในรอบดึก นอกจากนี้ยังมีการสร้างสีสันทางสื่อออนไลน์ด้วยการจัดกิจกรรมแมทซ์พรีวิว วิเคราะห์ทายผลฟุตบอลยูโร 2016 กับนอสตราดามุสและหมอเมาผ่านเฟสบุ๊คไลฟ์แบบสดๆ โดยใช้การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ เพื่อเพิ่มสีสันในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนี้เข้ามาเพิ่มเติมอีกด้วย

“ไลฟ์สไตล์ของคนไทยจะใช้เวลาในช่วงกลางคืนยาวนานมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นในช่วงฟุตบอลยูโร 2016 แฟนฟุตบอลตัวจริงมักใช้เวลากับเพื่อนๆ และครอบครัวเพื่อชมและเชียร์ฟุตบอลกันอย่างสนุกสนาน และเพื่อที่จะไม่พลาดชมการแข่งขันซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ แมคโดนัลด์ เลยเอาใจคนเชียร์บอลช่วงกลางคืนด้วยบริการแมคเดลิเวอรี่ตลอด 24 ชั่วโมงในสาขาที่ร่วมรายการ จากพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร ส่งผลให้แมคเดลิเวอรี่เติบโตและมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงปกติถึง 50%”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,166 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559