ปลื้ม ปริ่ม กับ...โลกสีชมพู

17 มิ.ย. 2559 | 13:00 น.
มีหลายเหตุผลที่คนไทยนิยมเดนิ ทางไปประเทศญีปุ่นจะเพื่อธุรกจิ ดูงาน กิน ช็อปหรือท่องเที่ยว แต่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ แถมยังมีปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อต่อการเดินทางไม่ว่าจะเป็น สายการบินโลว์คอสต์ที่แห่ลดกระหนํ่าค่าตั๋ว จะช็อป จะชิมก็ฟินเว่อร์ แหล่งท่องเที่ยวก็หลากหลายเที่ยวกันได้ทั้งปี และที่สำคัญไม่ต้องมีวีซ่า ประการหลังนี้เป็นเหตุผลใหญ่ให้ตัวเลขคนไทยเที่ยวญี่ปุ่นปีนี้อาจจะทะลุ 7 แสนคนกันเลยทีเดียว

[caption id="attachment_62758" align="aligncenter" width="500"] Pink Moss Pink Moss[/caption]

ช่วงที่คนไทยนิยมไปเที่ยวกันมากก็ไม่พ้นช่วงดอกซากุระบานเดือนเมษายนแต่ถ้าพลาดก็ยังมีดอกไม้อื่นให้ปลื้ม ปริ่ม ไม่แพ้กัน หลังนั่งรถบัสหลับบ้างตื่นบ้างจาก โรงแรม Keio โตเกียว ราว 2 ชั่วโมง ได้ยินเสียงคนนั่งด้านหน้า โหวกเหวก ให้หันไปทางขวามือ ซึ่งก็ต้องตะลึงกับ ภูเขาไฟ ฟูจิยามา ที่ตั้งเด่นเป็นตระหง่าน ซึ่งดูใกล้ ๆ ใหญ่โตมโหราฬ แถมอากาศเต็มใจไม่มีเมฆหมอกมาบดบัง แม้ว่าสีขาวโพนของหิมะจะเริ่มเลือนลางไปบ้างเห็นเป็นหินที่ดำชัดแต่ยังทรงพลังของความยิ่งใหญ่ ซึ่งไกด์บอกว่าถนนที่วิ่งรอบฟูจิมีระยะทางถึง 150 กิโลเมตรคิดกันต่อเองว่าฐานจะใหญ่ขนาดใหญ่

รถรา เริ่มติดขัด ค่อย ๆ กระดึบ กระดึบ ในที่สุดก็ถึงที่หมาย ทะเลสาบคาวาคูจิโกะ ก็ต้องตะลึงอีกครั้งกับความงามของทุ่งพิงค์ มอส (Pink Moss) ที่บานสะพรั่งปกคลุมไปทั่วผืนดิน รอบทะเลสาบขนาดใหญ่ โดยมีฟูจิยามาเป็นแบ็กกราวด์ ทำเอาผู้มาเยือนต่างไม่รีรอที่จะโพสท่าความประทับใจเป็นที่ระลึก แม้ว่าจะต้องเบียดเสียดกับคลื่นมหาชน จากทั่วสารทิศทั้งทัวริสและคนท้องถิ่น เพราะแม้ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นช่วงปลายๆ ของเทศกาลวันหยุด “โกลเดนวีก” ของคนญี่ปุ่นก็ตาม

[caption id="attachment_62757" align="aligncenter" width="500"] Pink Moss Pink Moss[/caption]

แต่ที่นี่ก็ยังคลาคลํ่าไปด้วยนักท่องเที่ยว ต่างแห่แหนกันมาชมทุ่ง ดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) หรือภาษาอังกฤษ เรียกว่า Pink Moss มีทั้งสีแดง สีชมพู สีขาวและสีม่วง ปลูกสลับกันเพื่อความสวยงาม สุดลูกหูลูกตา แม้จะกว้างเพียงใด แต่กว่าจะเลือกมุมสวยได้ก็เล่นเอาเหนื่อยกับการหลบฝูงชน เพราะใครๆ ก็อยากได้ภาพที่มีฟูจิยามาเป็นฉากด้วยกันทั้งนั้น แถมยังมีการปลูก พิงค์ มอส หลากสี เป็นรูปสัญลักษณ์ ฟูจิยามาขนาดเล็ก ขนานกับของจริง สวยงามไปอีกแบบ ต้องยกนิ้วกับความสร้างสรรค์ของคนญี่ปุ่น

ตามข้อมูลทางวิชาการระบุว่า ดอกชิบะซากุระ มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาตะวันออกเฉียงเหนือ ดอกไม้ชนิดนี้มีหลายพันธุ์ หลากสีสัน ทั้งสีชมพู แดง ขาว ม่วงดอกจะบานที่พื้นดิน ญี่ปุ่นนำมาปลูกตามรั้วบ้าน หรือตามที่ลาดเอียง มีประโยชน์ในการรักษาหน้าดิน และทนกับความร้อนและอากาศที่แห้งแล้งได้ดี ในช่วงฤดูใบไม้ผลิดอกไม้จะบานและหน้าตาดูคล้ายกับดอกซากุระส่วนในฤดูอื่นจะมีใบสีเขียวแทนดูคล้ายต้นหญ้า

[caption id="attachment_62756" align="aligncenter" width="500"] Pink Moss Pink Moss[/caption]

ดังนั้นจึงเรียกกันว่า ชิบะซากุระ คำว่าชิบะหมายถึงต้นหญ้า แปลได้ว่า ซากุระต้นหญ้า จะบานสะพรั่งช่วงเดือนเมษายนจนถึงพฤษภาคม ฉะนั้นถ้าไปเชยชมโฉมงามของเจ้าหล่อนต้องไปในช่วง 2 เดือนนี้เท่านั้น และใกล้ ๆ กันก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อย่าง เมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า ไซตามะ เป็นเมืองเก่าแก่สมัยเอโดะ มีอาคารบ้านเรือน แบบโบราณ ให้เดินเล่น ช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมือง ที่พลาดไม่ได้ก็คือการไหว้พระขอพรที่วัดคิตะอิน ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันนักเป็นวัดพุทธในนิกายเท็นไดชุ ประจำภูมิภาคคันโตสร้างเมื่อปี 830 ทางเข้าวัดยังมีพระพุทธรูปแกะสลักกว่า 500 องค์ในอิริยาบถต่างๆ

แม้จะเป็นแค่ทริปวันเดียว แต่ก็จบแบบ ปังปัง ได้อรรถรส ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมพาสื่อทดลองการบริการชั้นธุรกิจรูปแบบใหม่ของการบินไทยโดยมีประธานบอร์ด อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ร่วมเดินทางไปด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,166 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559