“เอกชน” หนุนตั้งสถาบันการพาณิชย์ข้าว

13 มิ.ย. 2559 | 10:37 น.
พัฒนาเป็นซุปเปอร์ฟูดส์เพิ่มมูลค่าส่งออกเตรียมเสนอ นบข. ภายในเดือนมิ.ย.นี้ หรือต้น ก.ค.

นางสาวชุติมา  บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าหลังจากที่มีการประชุมคณะทำงานศึกษาการจัดตั้งสถาบันการพาณิชย์ข้าวร่วมกับภาคเอกชนและสถาบันวิจัยจำนวน 18 ราย ซึ่งภาคเอกชนและนักวิจัยต่างเห็นด้วยกับการจัดตั้งสถาบันการพาณิชย์ข้าว เพื่อทำให้ไทยหลุดพ้นจากการเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวด้านปริมาณที่พบว่าการกำหนดราคาต้องขึ้นกับผู้ซื้อ ทั้งนี้เป้าหมายการจัดตั้งสถาบันฯเพื่อนำข้าวมาวิจัยและพัฒนาเป็นอาหารที่มีมูลค่าสูงตอบโจทย์ความต้องการในตลาดต่างประเทศหรือซุปเปอร์ฟูดส์

“เรื่องการจัดตั้งสถาบันการพาณิชย์ข้าวนี้ได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและจัดการข้าว(นบข.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการแล้ว แต่ที่ประชุมครั้งก่อนต้องการให้ศึกษารายละเอียดเพิ่มซึ่งหลังการหารือกับเอกชนและนักวิชาการแล้วพบว่ามีท่าทีสนับสนุน จากนี้จะกำหนดรายละเอียดเพิ่มก่อนเสนอให้ นบข.พิจารณาอีกครั้ง ในการประชุมครั้งหน้า คือช่วงปลายมิถุนายนหรือต้นเดือนกรกฎาคมนี้”

ทั้งนี้ยืนยันว่าสถาบันดังล่าวจะไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยงานวิจัยและพัฒนาที่มีอยู่เพราะเน้นไปที่อุตสาหกรรมอาหารที่ต้องมีนวัตกรรมและเน้นเฉพาะสินค้าข้าวเท่านั้น กำหนดให้อยู่ภายใต้การดูแลของ นบข.ส่วนงบประมาณที่จะใช้จะพิจารณาความเป็นไปได้อีกครั้ง มีการเสนอความเห็นให้ใช้เงินจากการระบายข้าวแต่ในทางหลักการเงินที่ระบายข้าวก็เข้ารัฐบาลและผันกลับมาเป็นงบประมาณอีกทีหนึ่ง ดังนั้นคงยังไม่กำหนดว่าจะใช้เงินจากส่วนใด แต่จะเน้นให้สถาบันสามารถทำงานตอบสนองความต้องการตลาด ภาคเอกชน และนักวิชาการให้สามารถมีผลการทำงานที่เป็นรูปธรรมให้ได้เร็วที่สุด